Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Vạn Phát Hưng lộ nhiều sai phạm tại khu dân cư Nhơn Đức

Theo Sở hữu trí tuệ 10:36 03/08/2020

Mới đây, Thanh tra TP. HCM đã có thông báo kết luận về các sai phạm nghiêm trọng tại dự án khu dân cư Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, TP. HCM) do Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng đầu tư.

Cụ thể, trong quá trình kiểm tra, rà soát tại dự án khu dân cư Nhơn Đức, Thanh tra TP. HCM đã phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan Nhà nước có liên quan trong việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, quản lý, sử dụng tài sản công, kinh doanh bất động sản, thuế…

Ngày 28/07/2020, Thanh tra TP. HCM đã ra Văn bản số 78/TB-TTTP-P3 thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án Khu dân cư Nhơn Đức (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè).

Nội dung nêu rõ, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng được giao 9,33 ha đất từ tháng 7/2015 để thực hiện dự án Khu dân cư Nhơn Đức nhưng đến hết thời hạn đầu tư vẫn chưa hoàn thành.

Theo đó, công ty này đã có nhiều vi phạm về việc nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận đầu tư, bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu.

Nhưng UBND xã Nhơn Đức, UBND huyện Nhà Bè, thanh tra sở xây dựng và các sở liên quan tại thời điểm đó lại chậm xử lý hoặc chưa xử lý các vi phạm trên theo đúng quy định pháp luật.

Công ty Vạn Phát Hưng còn vi phạm pháp luật về thuế trong việc chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đúng vi định.

Cụ thể, từ tháng 7/2006 đến tháng 11/2010 công ty Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân nhưng đến năm 2011 mới khai báo thuế; Vi phạm trong việc không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khoản tiền chênh lệch hơn 6,6 tỉ đồng từ việc hủy hợp đồng cũ và ký lại hợp đồng mới, xuất hóa đơn bán đất nền ghi sai thời gian, dùng một hóa đơn GTGT cho nhiều lần.

Qua các sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM chỉ rõ Chi cục Thuế huyện Nhà Bè, Chi cục Thuế quận 7 và lãnh đạo Cục Thuế thành phố đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong công tác quản lý.

Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường, không báo cáo đầy đủ các vướng mắc về đất Nhà nước trực tiếp quản lý với đất dự án đã làm sai lệch diện tích đất thực tế (khoảng trên 8 nghìn đến gần 13 nghìn m2) mà công ty Vạn Phát Hưng phải bồi thường.

Từ những kết luận trên, Thanh tra thành phố yêu cầu công ty Vạn Phát Hưng chấp hành ngay các quy định của pháp luật đối với dự án trên cũng như khắc phục các sai phạm trong suốt thời gian qua. Đồng thời, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ tài chính về luật đất đai.

Đối với các cơ quan nhà nước có liên quan, Thanh tra TP. HCM yêu cầu UBND huyện Nhà Bè chấn chỉnh ngay công tác quản lý về đất đai, xây dựng và quy hoạch tại dự án, Các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân có sai phạm nêu trên. Sở Tài nguyên và Môi trường xác định đúng trách nhiệm của mình cũng như xử lý vi phạm của chủ đầu tư, Cục trưởng Cục thuế TPHCM phối hợp Sở Tài chính kiểm tra và xử lý các vi phạm (nếu có) đối với công ty Vạn Phát Hưng theo đúng vi phạm pháp luật nhằm tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Thanh Liêm

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/van-phat-hung-lo-nhieu-sai-pham-tai-khu-dan-cu-nhon-duc-d80043.html

Bạn đang đọc bài viết Vạn Phát Hưng lộ nhiều sai phạm tại khu dân cư Nhơn Đức tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị