Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Dự án chung cư Phương Đông Green Park: Từ xây không phép, đến sai phép

TIỀN PHONG 11:55 20/08/2020

Sau một thời gian dài nằm “đắp chiếu” bị xử phạt vì thi công không có giấy phép xây dựng (GPXD), Dự án chung cư Phương Đông Green Park (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tái khởi động lại khi được cấp phép.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án nghìn tỷ này lại tiếp tục sai phạm khi cho xây dựng các khối nhà ở thấp tầng sai phép, sai thiết kế.
Dự án nghìn tỷ hết xây không phép đến sai phép
Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông do đã tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung GPXD được cấp tại dự án Tổ hợp nhà ở, văn phòng và dịch vụ thương mại (tên thương mại là dự án Phương Đông Green Park) thuộc phường Hoàng Liệt. Theo đó, Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông bị phạt số tiền 40 triệu đồng.
Công ty THHH MTV đầu tư Phương Đông bị phạt 40 đồng do xây dựng sai phép tại khu nhà ở thấp tầng dự án Phương Đông Green Park (đường Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai). Trước đó, chủ dự án này đã thi công khi chưa có GPXD.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai yêu cầu, trong 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty THHH MTV đầu tư Phương Đông không xuất trình được GPXD điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm. Quyết định này được giao cho ông Nguyễn Anh Tuấn là Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty THHH MTV đầu tư Phương Đông thực hiện.
Được biết, Dự án Phương Đông Green Park tọa lạc tại vị trí đắc địa số 1 đường Trần Thủ Độ. Dự án có tổng diện tích khoảng 14.000m2 với quy mô 2 tòa chung cư cao 29 tầng + 3 tầng hầm với 936 căn hộ và khối nhà ở thấp tầng gồm 13 căn liền kề, tổng mức vốn đầu tư dự kiến gần 1.700 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ đầu năm 2017 nhưng sau đó bị đình chỉ thi công vì không có GPXD. Đến cuối năm 2019, sau 3 năm nằm "đắp chiếu" chủ đầu tư tái khởi động lại dự án khi được cấp GPXD.
"Trong quá trình thi công xây dựng dự án, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản vi phạm về việc thi công xây dựng khu nhà ở thấp tầng gồm 13 căn sai nội dung GPXD và bản vẽ thiết kế được duyệt", vị cán bộ cho biết.
Khu thấp tầng tại dự án Phương Đông Green Park xây sai phép, thay đổi thiết được duyệt, xây thêm thang máy, mở rộng phần tum, thậm chí một số căn nhà thấp tầng mở rộng phần tum gần 15m2.
Cụ thể, từ căn số 1 đến căn số 7, chuyển vị trí cầu thang bộ của tầng 1, tầng 2 từ trục B1-C1 sang trục C1-D1 và làm thêm thang máy tại trục B1-C1; Diện tích tum thang theo bản vẽ thiết kế được phê duyệt là 18,2m2. Diện tích kiểm tra thực tế xây dựng là 33,06m2, diện tích tăng thêm so với bản vẽ thiết kế được duyệt là 14,86m2/căn.
Tại căn số 8, vị trí tum chuyển từ trục B1-C1 sang trục C1-D1, diện tích tum tăng thêm so với bản vẽ thiết kế được phê duyệt là 3,05m2. Từ căn số 9 đến căn 13, chuyển vị trí cầu thang bộ của tầng 1, tầng 2 từ trục B1-C1 sang trục C1-D1 và làm thêm thang máy tại trục B1-C1. Trong khi đó, diện tích tum tăng thêm so với bản vẽ thiết kế được phê duyệt là 2,43m2.
Xây sai phép, chủ đầu tư đổ lỗi cho người mua nhà
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Anh Tuấn, đại diện chủ đầu tư thừa nhận việc khu nhà ở thấp tầng thuộc Dự án Phương Đông Green Park đã xây dựng sai so với GPXD; sai thiết kế được duyệt.
Tuy nhiên, vị này cho rằng, việc khu nhà thấp tầng xây sai phép là do khách hàng tự làm, tự xây. Theo lý giải, phần thấp tầng dự án chủ đầu tư chỉ hoàn thiện mặt ngoài, bàn giao thô cho người dân về hoàn thiện.
"Đầu tháng 6/2020, chủ đầu tư đã bàn giao 13 căn nhà thấp tầng cho khách hàng về hoàn thiện. Khi bàn giao nhà phía Công ty cũng yêu cầu khách hàng có cam kết. Tuy nhiên, trong quá trình thi công hoàn thiện, các hộ dân tự ý thay đổi hết theo thiết kế được duyệt như việc chuyển vị trí cầu thang bộ, làm thêm thang máy, mở rộng diện tích tum thang", ông Tuấn nói.
Xác nhận với PV, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết, Dự án Phương Đông Green Park vừa bị UBND quận xử phạt vì xây dựng sai phép khu nhà ở thấp tầng.
Thời điểm tháng 6/2020, UBND phường phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư xây dựng xây dựng sai so với nội dung GPXD được cấp đối với khu nhà ở thấp tầng. Sau đó, UBND phường mời đại diện chủ đầu tư lên làm việc, tuy nhiên phía chủ đầu tư bất hợp tác.
"Việc để người mua nhà tự ý sửa chữa, hoàn thiện không đúng giấy phép, không đúng với bản vẽ thiết kế được duyệt là trách nhiệm của chủ đầu tư khi không giám sát chặt chẽ. Nếu hết 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính chủ đầu tư không được cấp phép bổ sung thì phường sẽ đề xuất quận ra quyết định cưỡng chễ, buộc tháo dỡ phần vi phạm", vị này thông tin.

Link gốc : https://www.tienphong.vn/dia-oc/du-an-nghin-ty-tu-xay-khong-phep-den-sai-phep-1707974.tpo

Bạn đang đọc bài viết Dự án chung cư Phương Đông Green Park: Từ xây không phép, đến sai phép tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị