Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Về thông tin 'đánh tráo' người đi cách ly của Công ty Phú Điền: Ai đã nói dối?

Mai Hương 09:18 11/03/2020

Ngay sau khi thông tin ông Lê Thanh Hà – CTCP Đầu tư XD và TM Phú Điền đưa nhân viên đi... cách ly thay, Bí thư tỉnh Quảng Trị đã lên tiếng phủ nhận thông tin đó.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận có trường hợp tráo người

Trước đó, vào chiều ngày 9/3, theo thông tin từ Tuổi Trẻ, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, xác nhận 1 trong 4 người mà cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cách ly khi đi trên chuyến bay VN1547 (chuyến bay có bệnh nhân thứ 30 nhiễm Covid-19), lưu trú tại TT.Khe Sanh (H.Hướng Hóa) đã bị “đánh tráo”.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Đỗ Văn Hùng, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã xác nhận có xảy ra trường hợp đánh tráo người khác để trốn cách ly. “Tuy nhiên, sự việc cụ thể thì cơ quan Công an sẽ làm rõ”, ông Hùng nói.

Thêm vào đó, vào chiều ngày 9/3, ông Hoàng Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 tỉnh Quảng Trị cũng đã xác nhận sáng cùng ngày đã đưa ông L.T.H. - Chủ tịch hội đồng quản trị công ty P.Đ (một công ty đang thực hiện dự án điện gió tại huyện Hướng Hóa), về cách ly tại TP Đông Hà.

Cơ quan chức năng Quảng Trị đến đưa bốn người của công ty điện gió P.Đ ở Hướng Hóa đi cách ly trong đêm 8-3. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ông Nam xác nhận vị này đã "đánh tráo" cấp dưới của mình đi cách ly khi lực lượng chức năng có mặt. Phải bằng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh và thuyết phục thì cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị mới đưa được ông H. về cách ly theo quy định.

Theo thông tin từ lực lượng an ninh của Công an tỉnh Quảng Trị thì người đã thực hiện việc chỉ đạo cấp dưới để đi cách ly thay mình là ông Lê Thanh Hà – Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền, thuộc Tập đoàn Phú Điền, đang triển khai một dự án điện gió ở H.Hướng Hóa. Đại diện Công an Quảng Trị cho hay đã nắm được thông tin về việc "đánh tráo người cách ly", và đang xem xét để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo Giám đốc Sở Y tế, khi lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện đã lập tức sử dụng các biện pháp quyết liệt và người này đã tự nguyện ra trình diện để cách ly.

"Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật và không thuộc thẩm quyền của ngành y tế. Chúng tôi chỉ có thẩm quyền cách ly để bảo toàn tính mạng cho họ và cho cộng đồng. Còn người ta vi phạm thì các cơ quan pháp luật hạ hồi phân giải", Giám đốc Sở Y tế nói trên Báo Thanh Niên.

Tuy nhiên sau đó, Bí thư tỉnh Quảng Trị lại phủ nhận thông tin một Chủ tịch Công ty điện gió đưa nhân viên đi cách ly thay. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Hùng nói sẽ chỉ đạo xác minh lại rõ ràng.

Bí thư tỉnh Quảng Trị và Công ty điện gió Hướng Tân phủ nhận thông tin

Ngay buổi chiều cùng ngày 9/3, trả lời Trí Thức Trẻ, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị, khẳng định không có việc Chủ tịch HĐQT một công ty điện gió có dự án tại huyện Hướng Hoá cho nhân viên đi cách ly thay, như thông tin trước đó trên phương tiện truyền thông.

"Tôi được biết không có ai làm như vậy. Làm gì có chuyện tráo người cách ly. Họ nói vậy nhưng không phải đâu. Lúc đầu có nhầm lẫn nào đó. Ông giám đốc đó đi về vẫn cách ly với 4 người đó mà", ông Hùng khẳng định.

Đồng thời, ông Hùng cho hay sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn thông tin lại chính xác đến báo chí. Ông khẳng định không có chuyện tráo người đi cách ly thay. "Vì lúc đầu cá nhân người đó băn khoan chuyện cách ly nhưng mình đã giải thích họ cách ly theo luật thì họ chấp hành tốt chứ làm gì có chuyện tráo người", ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Trị nói.

Chưa dừng lại ở đó, Khi thông tin Chủ tịch HĐQT công ty điện gió Hướng Tân (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) Lê Thanh Hà chỉ đạo cấp dưới vào khu cách ly thay mình hôm qua khiến dư luận nổi sóng thì ngay đến tối cùng ngày, lãnh đạo công ty này gửi văn bản phản hồi tới nhiều cơ quan, cho rằng không có việc đánh tráo người đi cách ly sau khi ông Hà đi trên chuyến bay VN1547 có bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi này, Công ty điện gió đã 'mượn lời' Bí thư Quảng Trị phủ nhận đánh tráo cách ly.

Đoạn sau văn bản phản hồi của Công ty điện gió Hướng Tân.

Công ty cổ phần Điện gió Hướng Tân khẳng định công ty và cá nhân ông Hà “không có bất cứ biểu hiện của việc trốn tránh khai báo tình trạng y tế cá nhân cũng như cử người cách ly thay”.

Theo công ty Cổ phần Điện gió Hướng Tân, ông Lê Thanh Hà và lái xe tự nguyện đến địa điểm cách ly, sau đó làm các thủ tục y tế và khai báo tình trạng y tế với cơ quan phòng chống dịch Quảng Trị. Vì ông Hà có tiếp xúc với lái xe, nên lái xe cũng cùng thực hiện cách ly tại bệnh viện.

Như vậy, chỉ với cùng một sự việc, trong cùng một ngày đã xuất hiện 2 luồng thông tin trái chiều. Trong đó, ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, lực lượng an ninh của Công an tỉnh Quảng Trị cùng với Giám đốc Sở Y tế đã khẳng định có trường hợp đánh tráo người đi cách ly và đã tìm kiếm, đưa đúng người đi cách ly theo quy định.

Còn ông Bí thư Nguyễn Văn Hùng cùng luồng thông tin từ phía công ty Cổ phần Điện gió Hướng Tân đã lên tiếng phản hồi và phủ nhận thông tin trên.

Giữa tình hình nước sôi lửa bỏng cả nước đang gồng mình chống dịch, khi những ca dương tính với Covid-19 đang tăng lên, cần phải xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm quy định về phòng dịch, vi phạm về cách ly. Bởi cách ly khi thuộc vào đối tượng nghi ngờ nhiễm dịch không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn là trách nhiệm cồng đồng.

Câu hỏi đặt ra với vụ việc đánh tráo người đi cách ly thay kể trên là ai đã nói dối? Với câu hỏi này, chúng ta nên đặt niềm tin vào lực lượng chức năng, cụ thể là lực lượng công an sẽ làm sáng tỏ để có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn ngừa những thông tin sai lệch trong thời kì cần thiết sự minh bạch để phòng chống dịch hiệu quả, nhanh chóng.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ve-thong-tin-danh-trao-nguoi-di-cach-ly-cua-ctcp-phu-dien-ai-da-noi-doi-d71556.html

Bạn đang đọc bài viết Về thông tin 'đánh tráo' người đi cách ly của Công ty Phú Điền: Ai đã nói dối? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự