Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Chủ tịch công ty đưa nhân viên đi cách ly thay có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Mai Hương(T/H) 11:58 10/03/2020

Chủ tịch CTCP Đầu tư XD và TM Phú Điền có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì đã có hành vi đánh tráo người đi cách ly thay.

Đánh tráo người đi...cách ly thay

Chiều hôm nay ngày 9/3, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã xác nhận 1 trong 4 người mà cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cách ly vì đi trên chuyến bay VN1547 - chuyến bay có bệnh nhân thứ 30 nhiễm Covid-19, đã bị “đánh tráo”.

Cụ thể, ông Lê Thanh Hà – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền, thuộc Tập đoàn Phú Điền chính là 1 trong 4 người người đi trên chuyến bay VN 1547 từ Hà Nội vào Thừa Thiên - Huế cần cách ly. Tuy nhiên, ông Hà đã đưa 1 nhân viên đi thay mình vào đêm 8.3 khi cơ quan chức năng Quảng Trị yêu cầu đi cách ly.

Huyện Hướng Hoá đang rà soát, xác định những nơi bốn người đàn ông đến và tiếp xúc với những ai để có kế hoạch khử trùng, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp.

Được biết, sau khi lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện có trường hợp bị 'đánh tráo' cách ly, lực lượng chức năng đã lập tức sử dụng các biện pháp quyết liệt, người này đã tự nguyện ra trình diện để cách ly. Vị này đã trình diện và chấp nhận cách ly 14 ngày tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi (đặt tại TP Đông Hà). Hiện, người đi cách ly thay ông Hà cũng bị cách ly.

Được biết, Công ty Phú Điền được biết đến là “ông lớn” trong ngành xử lý nước thải, có thể kể đến như: Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương – Bến Cát (TP.HCM) Nhà máy xử lý nước thải Hồ Tây; Hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải Từ Sơn – Bắc Ninh; Trạm xử lý nước rỉ rác tại Khu liên hợp chất thải rắn Nam Sơn,… Nhà máy xử lý nước thải Hồ Tây… Hiện, doanh nghiệp này đang triển khai một dự án điện gió ở H.Hướng Hóa.

Vị Chủ tịch này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Xét về góc độ đạo đức, hành vi đánh tráo người đi cách ly thay là đáng lên án bởi lẽ trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Đảng và Nhà nước cùng toàn thể nhân dân đang tập trung nỗ lực để phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thì việc một cá nhân cố tình trốn tránh cách ly Covid-19 cũng có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả phòng chống bệnh dịch của Nhà nước.

Xét về pháp luật, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng hành vi của ông Hà là rất nghiêm trọng, vì ông Lê Thanh Hà là chủ doanh nghiệp, ông đã biết và biết trước về đại dịch Covid-19 gây ra cho toàn xã hội.

Trong khi Chính phủ cũng có quy định rất nghiêm ngặt về cách ly và phòng ngừa dịch bệnh lây lan cho xã hội và người dân cũng đang tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM).

Luật sư Bùi Quốc Tuấn cho hay chưa biết ông Hà có mang mầm bệnh hay không, nhưng theo quy định, ông H. thuộc diện cần phải cách ly, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, theo yêu cầu của cơ quan y tế, vì vậy ông H. phải nghiêm chỉnh chấp hành.

Quá trình cách ly, nếu không phát hiện ông Hà mang mầm bệnh, hành vi "đánh tráo" của ông H. cần phải xử lý về mặt hành chính, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng theo điều 10, Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

Còn trường hợp xấu, nếu ông Hà mang mầm bệnh, hành vi "đánh tráo" nhằm trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác thì ông H. cần bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm, hoặc bị phạt tiền từ 50 triệu đồng - 200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù kèm phạt tiền từ 20 triệu đồng - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Sau khi nhận được các thông tin mà nhiều cơ quan báo chí phản ánh về "vụ việc đánh tráo người", Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, xem xét, khẩn trương làm rõ để xử lý triệt để vụ việc, đúng quy trình. Sẽ xử lý nghiêm dù bất kỳ người đó là ai, vì đây là vụ việc nghiêm trọng.
Mặc dù nhận định đây là việc làm có thể gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm minh, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho hay Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu việc được ưu tiên hàng đầu là phải cách ly, chữa trị bệnh (nếu có) cho những người nói trên. Còn việc xử lý chắc chắn có, nhưng phải đợi khi có có kết quả xét nghiệm và hoàn thành việc cách ly.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chu-tich-cong-ty-dua-nhan-vien-di-cach-ly-thay-co-the-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-d71505.html

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch công ty đưa nhân viên đi cách ly thay có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự