Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Yên Đồng (Vĩnh Phúc): Câu chuyện trúng thầu tại công ty 325 và Duy Đạt cần làm rõ?

Mai Hương(T/H) 10:12 25/05/2020

Sự nghi ngờ của người dân là có căn cứ, khi cả bốn gói thầu mà công ty 325 và công ty Duy Đạt tham dự đấu thầu và trúng thầu chỉ có duy nhất một đơn vị tham dự đấu thầu.

Hàng trăm tỉ đồng ngân sách do UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) làm chủ đầu tư đã đang được đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc đầu tư mạnh mẽ này nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Tuy nhiên gần đây, nhiều bạn đọc cho rằng quá trình triển khai thực hiện đầu tư các dự án đầu tư công thông qua hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tại huyện Yên Lạc xuất hiện nhiều dấu hiệu khó hiểu, vốn ngân sách không được tiết kiệm tối đa, xuất hiện nhiều gói thầu sát giá.

Cùng 1 ngày trúng 2 gói thầu tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng tỷ lệ tiết kiệm 'siêu thấp'

Cụ thể, ngày 09/01/2020 ông Nguyễn Khắc Tạo – Chủ tịch UBND xã Yên Đồng ký quyết định phê duyệt cho công ty TNHH MTV 325 (công ty 325) là đơn vị trúng thầu gói thầu Cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước thôn Đinh; Tuyến 1: Từ nhà văn hóa đi nhà ông Oanh đi ao 7 mẫu; Tuyến 2: Từ nhà Hạnh Hiền đi ao 7 mẫu; Tuyến 3: Từ nhà Cùi San đến nhà Nguyên Hảo với giá 3, 365 tỷ đồng. Qua mời thầu, UBND xã Yên Đồng chỉ tiết kiệm được cho ngân sách chưa đầy 15 triệu đồng.

Cũng trong ngày 9/1, ông chủ tịch UBND xã Yên Đồng tiếp tục ký quyết định phê duyệt cho công ty 325 trúng gói thầu Cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước thôn Mới, xã Yên Đồng; Tuyến 1: Từ nhà anh Chung đến nhà ông Bốn; Tuyến 2: Từ nhà Loan Tân đến Sáu Nhung; Tuyến 3: Từ nhà ông Thanh đến nhà Thắng Thự với giá 3,052 tỷ đồng. Tại gói thầu này UBND xã Yên Đồng cũng chỉ tiết kiệm cho ngân sách vỏn vẹn cho ngân sách chưa đầy 12 triệu đồng.

Quyết định phê duyệt cho công ty TNHH MTV 325 là đơn vị trúngthầu, do Chủ tịch UBND xã Yên Đồng ký. Ảnh: Đời Sống Pháp Luật.

Đến ngày 20/1/2020, ông Tạo tiếp ký quyết định phê duyệt cho công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Duy Đạt (công ty Duy Đạt) trúng thầu gói thầu xây lắp Cải tạo, nâng cấp tuyến đường GTNT từ nhà ông San Oanh thôn Yên Nghiệp đến nhà ông Thuận thôn Gia; tuyến từ nhà ông Hải đến nhà ông Hoán thôn Gia (Trại Mới) xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc với giá 4.437.761.000 VNĐ.

Gói thầu này được UBND xã Yên Đồng mời thầu với giá 4.443.717.000 VNĐ. Sau đấu thầu, UBND xã Yên Đồng chỉ tiết kiệm cho ngân sách vỏn vẹn 6 triệu đồng.

Tương tự như trước đó, cũng vào ngày 20/1, người đứng đầu UBND xã Yên Đồng thêm một lần nữa ký quyết định phê duyệt cho công ty Duy Đạt trúng thầu gói thầu xây lắp Cải tạo, nâng cấp tuyến đường GTNT từ đội 6 Yên Tâm đi Đồng Mẫu xã Yên Đồng, Yên Lạc. Dự án này được UBND xã Yên Đồng mời thầu với giá 4.209.068.000 VNĐ.

Trong khi đó, theo quyết định phê duyệt do UBND xã Yên Đồng ban hành thì công ty Duy Đạt trúng thầu với giá “sát nút” (4.204.196.000 VNĐ-PV), chỉ tiết kiệm cho ngân sách... 4,8 triệu đồng.

Có hay không việc “bắt tay” trong công tác đấu thầu?

Ngoài dự án tại UBND xã Yên Đồng thì trong thời gian gần đây cả hai doanh nghiệp nói trên chỉ trúng thêm một dự án nhỏ có giá trị chưa đến một tỷ đồng.

Cụ thể: Công ty TNHH MTV 325 (MST: 2500566277) được thành lập từ năm 2016. Công ty có trụ sở tại Khu TT Trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng Thiết Giáp, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc. Giám đốc công ty là ông Nguyễn Văn Ngọc) chỉ trúng thêm một dự án xây lắp do Ban QLDA xây dựng và phát triển Cụm công nghiệp huyện Yên Lạc làm chủ đầu tư. Gói thầu có giá trị 988.125.000 vnđ.

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Duy Đạt (MST: 2500390739) được thành lập vào năm 2014, người đại diện trước pháp luật là ông Nguyễn Văn Hội, giám đốc là ông Nguyễn Tiến Hồng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2019 đến nay, ngoài hai dự án nêu trên, công ty này chỉ trúng thêm duy nhất dự án “mua sắm trang thiết bị thể dục thể thao ngoài trời” do Phòng văn hóa thông tin Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc mời thầu. Giá trị gói thầu là 788.760.000 VNĐ.

Như vậy, việc hai doanh nghiệp năng lực thực hiện các dự án lớn chưa có nhiều nhưng lại liên tục trúng hai dự án quy mô không nhỏ trong một ngày, cùng do UBND xã Yên Đồng làm chủ đầu tư khiến dư luận hoài nghi có sự “ưu ái” phía sau hình thức đấu thầu công khai.

Sự nghi ngờ của người dân là có căn cứ, khi cả bốn gói thầu mà công ty 325 và công ty Duy Đạt tham dự đấu thầu và trúng thầu chỉ có duy nhất một đơn vị tham dự đấu thầu.

Câu hỏi đặt ra là khi các doanh nghiệp này nộp hồ sơ tham dự thầu là đã mặc định trúng thầu với giá trúng thầu sát với giá mời thầu do UBND xã Yên Đồng đưa ra?

Việc một địa phương, một chủ đầu tư liên tiếp có những gói thầu sát giá, tiết kiệm thấp là điều bất thường và đây chính là dấu hiệu cho các cơ quan như thanh tra, kiểm toán… kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu, chống thất thoát, lãng phí.

Trên đây chỉ là một trong những minh chứng để thấy rằng việc tiết kiệm cho ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu tại UBND quận Hoàng Mai là hết sức “nhỏ giọt”. Đáng nói hơn, việc doanh nghiệp “quen” liên tục trúng nhiều gói thầu có giá trị lớn, tỷ lệ tiết kiệm thấp do UBND xã Yên Đồng là bên mời thầu khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về năng lực thực tế của doanh nghiệp cũng như tình khách quan, minh bạch của chủ đầu tư trong quá trình mời thầu và chấm thầu.

Và dư luận hoàn toàn có lý khi đặt ra nghi vấn có hay không việc “bắt tay” trong công tác đấu thầu, chấm thầu tại đây?

Mai Hương(T/H)Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/yen-dong-vinh-phuc-cau-chuyen-trung-thau-tai-cong-ty-325-va-duy-dat-can-lam-ro-d76337.html

Bạn đang đọc bài viết Yên Đồng (Vĩnh Phúc): Câu chuyện trúng thầu tại công ty 325 và Duy Đạt cần làm rõ? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước