Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo kiểm tra làm rõ vụ Tenma Việt Nam

Mai Hương(T/H) 09:12 27/05/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yen từ công ty con của Tenma Bắc Ninh.

Về việc một số báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei... đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yen cho một số cán bộ, công chức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên.

Nếu đúng là có xảy ra sự việc quan chức Việt Nam nhận hối lộ phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế - báo điện tử Chính phủ cho biết khuya ngày 26-5.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trước đó, vào ngày 11/5, theo tờ Asahi của Nhật Bản, công ty sản xuất nhựa Tenma tự nguyện báo với công tố viên quận Tokyo rằng công ty con của Tenma tại tỉnh Bắc Ninh đã hối lộ 2 lần với tổng số tiền khoảng 25 triệu yên cho một số quan chức hải quan và ngành thuế địa phương để được giảm thuế.

Theo cơ quan điều tra, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp thông qua khoản “phí điều chỉnh” cho các cán bộ của của một cơ quan địa phương của Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam. Khoản “phí điều chỉnh” trị giá 25 triệu yên này được thực hiện qua 2 lần.

Trên báo Nhật, các công tố viên Tokyo đánh giá hành vi trên của Tenma vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản, có nội dung nghiêm cấm hối lộ công chức nước ngoài. Công ty mẹ Tenma, có trụ sở chính tại thủ đô Tokyo, đã lập một ủy ban để điều tra về vụ việc.

Theo nguồn tin, vào ngày 1/4 năm nay, chính các lãnh đạo công ty tại trụ sở Tokyo đã tự nguyện khai ra những sai phạm này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. Các công tố viên quận Tokyo ban đầu đánh giá hành vi này của Tenma đã vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-chi-dao-kiem-tra-lam-ro-vu-tenma-viet-nam-d76516.html

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo kiểm tra làm rõ vụ Tenma Việt Nam tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước