Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thanh tra Cục Thuế, Cục Hải quan Bắc Ninh làm rõ nghi vấn Tenma hối lộ quan chức Việt

Mai Hương(T/H) 10:22 26/05/2020

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giao thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5 để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra Cục Thuế, Cục Hải quan Bắc Ninh

Liên quan đến thông tin được đăng tải trên báo Asahi của Nhật, rằng một công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam, là công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng), Bộ trưởng Tài chính yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo lãnh đạo Bộ nội dung về nghi vấn trên.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giao thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5 để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng cục thuế cho biết, ngay sau khi có Thông báo số 353/TB-BTC của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản số 2150/TCT-VP ngày 25/5/2020 chỉ đạo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh khẩn trương rà soát, phối hợp kịp thời với Đoàn thanh tra của Bộ Tài chính.

Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh.

Để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ nội dung sự việc, ngày 25/5/2020, Tổng cục Thuế cũng đã có công hàm gửi Cơ quan thuế Nhật Bản để trao đổi thông tin trên cơ sở quy định về trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế 02 nước Việt Nam - Nhật Bản theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Tại Thông báo số 353/TB-BTC ngày 25/5/2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo Lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của công ty Tenma Việt Nam, báo cáo Bộ trước ngày 26/5/2020.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, trong phạm vi quyền hạn được giao, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm (nếu có). Đồng thời, khi có thông tin mới liên quan đến trách nhiệm của Tổng cục Thuế, Tổng cục Thuế sẽ thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí.

Trao đổi với PV. VietNamNet, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết đây mới là thông tin một phía từ báo chí Nhật Bản và cho rằng "các công ty Nhật thường làm việc rất đúng nguyên tắc". Tổng cục Hải quan đang tiến hành xác minh vụ việc nghiêm trọng này.

Phòng Cảnh sát Kinh tế vào cuộc

Trước đó, theo bài viết được đăng tải vào ngày 12/5 trên báo Asahi của Nhật cho biết, hãng sản xuất nhựa Tenma - có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã “đầu thú” với Tòa án Tokyo rằng một công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam - công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng).

Theo cơ quan điều tra, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp thông qua khoản “phí điều chỉnh” cho các cán bộ của của một cơ quan địa phương của Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Khoản “phí điều chỉnh” trị giá 25 triệu yên này được thực hiện qua 2 lần.

Lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2017, khi Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh, Việt Nam sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị gia tăng với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng, lãnh đạo của công ty con Tenma Việt Nam đề nghị Chủ tịch công ty trả một khoản "phí điều chỉnh".

Được sự đồng ý của ông Kento Fujino - Chủ tịch công ty, Tenma đã chi trả 2 tỉ đồng (khoảng 10 triệu yên Nhật) cho cán bộ Việt Nam để tránh các khoản phụ phí. Kết quả, công ty này đã được miễn 400 tỷ đồng.

Lần tiếp theo vào tháng 8 năm 2019, sau một cuộc kiểm tra thuế và được cán bộ địa phương Việt Nam yêu cầu nộp thêm khoản thuế 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) bao gồm thuế doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cán bộ điều tra thuế yêu cầu phía công ty trả tiền mặt 3 tỷ đồng. Công ty này thực hiện theo và sau cùng được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 570 triệu đồng (2,62 triệu yên).

Theo nguồn tin, vào ngày 1/4 năm nay, chính các lãnh đạo công ty tại trụ sở Tokyo đã tự nguyện khai ra những sai phạm này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. Các công tố viên quận Tokyo ban đầu đánh giá hành vi này của Tenma đã vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Liên quan đến sự việc, theo VTC New, Phòng Cảnh sát Kinh tế - PC03 (Công an tỉnh Bắc Ninh) cũng có công văn yêu cầu Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh này cung cấp hồ sơ phục vụ công tác điều tra. Theo đó, yêu cầu Cục Hải quan tỉnh cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mở tờ khai hải quan xuất, nhập khẩu của Tenma Việt Nam từ tháng 1/2017 đến nay cùng kết quả kiểm tra sau thông quan.

Ngoài ra, PC03 đề nghị phía Hải quan làm rõ thông tin Tenma Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi gì về thuế xuất nhập khẩu (thuế XNK), thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng XNK. Đồng thời, phía Hải quan phải cung cấp các biên bản kiểm tra, thanh tra liên quan đến công ty này (nếu có).

Đối với Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, phía công an yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan tới việc kiểm tra thuế, giải trình của đoàn kiểm tra thuế thời điểm bị tố cáo….

Trước đó, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei...đã đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thanh-tra-cuc-thue-cuc-hai-quan-bac-ninh-lam-ro-nghi-van-tenma-hoi-lo-quan-chuc-viet-d76424.html

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Cục Thuế, Cục Hải quan Bắc Ninh làm rõ nghi vấn Tenma hối lộ quan chức Việt tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước