Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Thủ tướng đồng ý tạm dừng triển khai khu kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong

Mai Hương(T/H) 07:39 25/06/2020

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đồng ý tạm dừng triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đồng ý tạm dừng triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong đến khi Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua như đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Bắc Vân Phong là khu vực có vị trí chiến lược về kinh tế, có lợi thế so sánh về vị trí địa lý để phát triển mạnh kinh tế biển kết hợp đảm bảo an ninh quốc phòng. Đây là một trong những vịnh tự nhiên được đánh giá tốt nhất vùng Đông Á, mở cửa hướng ra Biển Đông, gần ngã ba các tuyến hàng hải, quan trọng như châu Âu – Bắc Á, Châu Úc – Đông bắc Á và Đông Nam Á – Đông Bắc Á; có vị trí tâm điểm toả đến hầu hết các trung tâm kinh tế lớn của khu vực, là điểm hội tụ của các cảng biển khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, trong khi các đặc khu kinh tế tương lai khác như Phú Quốc và Vân Đồn đều có một số công trình trọng điểm đã hoặc chuẩn bị đưa vào sử dụng như cảng hàng không hoặc cảng biển quốc tế thì lợi thế về cơ sở hạ tầng giao thông của khu vực Bắc Vân Phong mới chỉ dừng lại ở “khả năng sãn sàng kết nối hạ tầng kỹ thuật”.

Đất Bắc Vân Phong từng trải qua cơn sốt giá suốt thời gian dài.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa khẩn trương tổ chức việc lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu tinh tế Vân Phong đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các quy định có liên quan và quy định pháp luật.

Vào cuối năm 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị xem xét dừng chủ trương lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đặc khu) Bắc Vân Phong.

Sở dĩ, tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị trên do Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt vẫn chưa được Quốc hội dự kiến thời gian thông qua. Nên quá trình tỉnh triển khai lập quy hoạch khu vực Bắc Vân Phong theo định hướng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi chưa xác định được cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục, nội dung quy hoạch, hội đồng thẩm định và các nội dung liên quan khác.

Từ đó kéo theo việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu vực Bắc Vân Phong theo định hướng phát triển thành Đặc khu Bắc Vân Phong cũng chưa được triển khai.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, về kết quả đạt được và những khó khăn sau 5 năm thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2030 cho thấy, khu vực Nam Vân Phong đã có một số dự án đi vào hoạt động và đang xây dựng.

Cụ thể, như nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin, kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, khu công nghiệp Ninh Thủy, nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1, cảng tổng hợp Nam Vân Phong… Tuy nhiên, ở đây một số khu chức năng vẫn chưa được triển khai.

Còn đối với khu vực Bắc Vân Phong, do chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế - hành chính của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, nên chưa triển khai lập quy hoạch các khu chức năng để nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Từ thực tế trên, tỉnh Khánh Hòa còn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2030 theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của khu kinh tế, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, tạo điều kiện kêu gọi nhà đầu tư.

Cùng với những hạn chế về cơ sở hạ tầng và sự thiếu vắng của các dự án đầu tư lớn, Bắc Vân Phong cũng là khu vực còn khá hoang sơ với mật độ dân số thấp, nhiều vùng đất trống chưa xây dựng. Bắc Vân Phong hiện vẫn còn dư địa đầu tư khá lớn và đang sở hữu những ưu thế nhất định để giúp khu vực này có thể vươn lên phát triển vượt trội trong tương lai.

Về vấn đề này, ông Hoàng Đình Phi, Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong cho biết, với những tiềm năng hiện hữu và định hướng sẽ phát triển khu vực này thành đặc khu kinh tế, tỉnh đã không kêu gọi đầu tư vào Bắc Vân Phong mà chỉ cho những dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện, còn những dự án mới thì không đưa vào đầu tư tại khu vực này để giữ nguyên trạng chờ xây dựng thành “đặc khu”.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thu-tuong-dong-y-tam-dung-trien-khai-khu-kinh-te-dac-biet-bac-van-phong-d78216.html

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng đồng ý tạm dừng triển khai khu kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước