Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Khó có chuyện Viện thẩm mỹ A&A truyền tế bào gốc “thật” cho khách hàng?

DTVN 19:26 23/06/2020

Dù hiện nay trên cả nước chưa có cơ sở y tế nào được cấp phép tiêm cấy tế bào gốc nhằm mục đích chữa bệnh hay làm đẹp, thế nhưng Viện thẩm mỹ quốc tế quốc tế A&A vẫn ngang nhiên tư vấn loại hình thẩm

Tư vấn thủ thuật y tế trái phép với giá trên trời

Theo phản ánh Viện thẩm mỹ quốc tế A&A (gọi tắt VTM quốc tế A&A) có địa chỉ tại số 59-63 Ngô Thời Nhiệm (phường 6, quận 3, TP.HCM) có hành vi tư vấn tiêm truyền tế bào gốc trái phép. Bạn đọc cho biết cơ sở này không chỉ tư vấn thủ thuật y tế trái phép mà còn tư vấn với giá trên trời, mỗi liệu trình lên đến hàng trăm triệu đồng.

Để xác minh thông tin, phóng viên đã đăng ký trên trang web aaclinic.vn, sau đó được nhân viên của VTM quốc tế A&A liên hệ xác nhận thông tin, hẹn lịch tư vấn. Đóng vai người có nhu cầu làm đẹp, PV đã đến cơ sở này nghe tư vấn.

Tại VTM quốc tế A&A, sau khi đăng ký thông tin, phóng viên được một nhân viên tại đây tư vấn xác nhận VTM quốc tế A&A có thực hiện các liệu trình tế bào gốc. Đồng thời, nhân viên tư vấn này cho biết, VTM quốc tế A&A do bác sỹ Trần Ngọc Sĩ đứng tên.

Theo nhân viên này, sẽ có hai loại tế bào gốc để khách lựa chọn là: Loại tủy sống của Nhật và loại cuống rốn của Mỹ. Mỗi liệu trình thực hiện có mức giá từ 15.000 -17.000 USD(khoảng hơn 300 – 395 triệu đồng). Nếu thực hiện sẽ được làm ngay tại VTM quốc tế A&A.

Ứng dụng của tế bào gốc rõ nhất trong việc: Làm lành vết thương, khôi phục chức năng vận động, giảm bớt gánh nặng do bệnh tật gây ra. Việc sử dụng tế bào gốc có thể điều trị các bệnh đái tháo đường, tổn thương cột sống, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch,…

Trong thẩm mỹ, tế bào gốc thường được sử dụng cho da bị lão hoá hoặc tổn thương nhờ tác dụng chủ yếu nhất của tế bào gốc là tái tạo và bù đắp tổ chức bị tổn thương. Hoặc làm đầy khuyết sẹo, làm tăng khối lượng một cơ quan như làm lớn ngực (nâng ngực) bằng tế bào gốc của mỡ tự thân

Nhân viên tư vấn cho biết thêm, sự khác biệt trong việc thực hiện các liệu trình tùy thuộc vào sức khỏe và bệnh lý của mỗi người. Có người thực hiện 1 lần/năm nhưng có người thực hiện 2,3 lần trong một năm.

“Sau khi đặt lịch đăng ký khám, bệnh nhân sẽ được bác sỹ sĩ tư vấn về tế bào gốc, bệnh nhân đồng ý được đưa đi thử máu. Khi có kết quả sẽ điện thoại báo tình trạng và hẹn lịch truyền. Trước khi truyền phải thanh toán trước (ít nhất 50%) vì thuốc được chuyển từ nước ngoài về và làm ngay ở viện thẩm mỹ A&A”, nhân viên tư vấn cho hay.

Nhân viên tư vấn cũng khẳng định, tế bào gốc chủ yếu đem lại sức khỏe cho cơ thể của mình, cứ mỗi năm tế bào yếu dần, tế bào gốc được đưa vào để bổ sung cho những tế bào yếu thế, làm khỏe cơ thể như tiểu đường, packingson...

Trên website của VTM quốc tế A&A có địa chỉ aaclinic.vn hiện đang quảng cáo hơn 20 danh mục thủ thuật làm đẹp được chia thành 4 chủ đề, gồm: Thẩm mỹ nội khoa; tiêm thẩm mỹ; chống lão hóa (tế bào gốc) và phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo thông tin trên cổng thông tin y tế TP Hồ Chí Minh thì Viện thẩm mỹ quốc tế A&A chỉ được cấp phép phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Phạm vi hoạt động là khám chữa bệnh chuyên khoa da liễu.

Thủ thuật tiêm cấy tế bào gốc của VTM quốc tế A&A là trái phép.

Liên quan đến việc Viện thẩm mỹ A&A quảng bá, tư vấn khách hàng chi hàng chục ngàn USD để truyền tế bào gốc giúp “hồi xuân” làn da ngay tại phòng khám như báo chí đăng tải, bác sĩ Th., một chuyên gia về tế bào gốc tại Việt Nam cho rằng đó là điều xàm xí, có dấu hiệu lừa gạt khách hàng.

Ông cho biết, việc phân lập và nuôi cấy tế bào gốc là rất công phu và chỉ có những bệnh viện hoặc một vài bệnh viện thẩm mỹ lớn tại Việt Nam mới đủ điều kiện để nuôi cấy, một trong những điều kiện có thể kể đến như phải có phòng LAB đạt chuẩn GMP WHO và được Bộ Y Tế công nhận hay đội ngũ các chuyên gia, bác sỹ chuyên ngành...

"Tế bào gốc cần được lưu trữ, nuôi cấy ở điều kiện âm 196 độ C nên khó có chuyện tế bào gốc được vận chuyển khơi khơi từ Mỹ hay Nhật về Việt Nam như Viện thẩm mỹ A&A quảng cáo được!?”.

Mặt khác, nếu mang được tế bào gốc về thì cơ sở đó phải có phòng LAB để nuôi cấy cũng như bác sĩ chuyên môn thực hiện việc truyền cho khách hàng. Mà để có phòng LAB thì không phải là chuyện đơn giản. "Tối thiểu phải là bệnh viện mới được Bộ Y Tế xem xét cho lắp đặt phòng LAB. Như tại TP.HCM chỉ có một số cơ sở như BVĐK Vạn Hạnh hay BV Quốc tế DNA là được Bộ Y tế cấp phép đủ kiện nuôi cấy tế bào gốc", bác sĩ nhấn mạnh.

Và đặc biệt, bác sĩ Th. khẳng định: Tế bào gốc mà các thẩm mỹ viện, spa quảng cáo hay các cá nhân lan truyền, buôn bán trên mạng thực chất chỉ là dịch tiết tế bào gốc mà thôi?!

Từ những chia sẻ của bác sỹ Th. và theo tìm hiểu của chúng tôi thì có thể khẳng định, việc Viện thẩm mỹ A&A từ nhiều năm nay “tự xưng” mình là Viện tế bào gốc A&A để quảng cáo, tư vấn và “thực hiện” truyền tế bào gốc cho khách hàng ngay tại phòng khám là hành vi vượt quá phạm vi hoạt động; có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng.

Bởi, A&A chỉ là Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ (Số GPHD: 04093/ HCM-GPHĐ) và người phụ trách chuyên môn là bác sỹ Trần Ngọc Sĩ với chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh chuyên khoa...da liễu thì làm sao có đủ cơ sở vật chất và nguồn lực con người để thực hiện việc nuôi, cấy và trực tiếp truyền tế bào gốc cho khách hàng?!

Thạc sĩ, luật sư Bùi Thành Luật - giảng viên ĐH Luật Tp.HCM, trưởng văn phòng luật sư Bùi Thành Luật cho biết: căn cứ theo Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP thì TMV không được tiêm tế bào gốc

“Nếu TMV tiêm đúng tế bào gốc thì đã vi phạm hoạt động không đúng qui định pháp luật. Mặc khác, nếu chứng minh được TMV không dùng tế bào gốc để tiêm cho khách hàng mà thu tiền như tế bào gốc thì có thể khởi kiện TMV đó về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Luật sư Luật phân tích thêm.

Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/kho-co-chuyen-vien-tham-my-aa-truyen-te-bao-goc-that-cho-khach-hang-d78146.html

Bạn đang đọc bài viết Khó có chuyện Viện thẩm mỹ A&A truyền tế bào gốc “thật” cho khách hàng? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước