Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Quy hoạch treo - “biết rồi, nói mãi nhưng không nói không được”

NGƯỜI ĐƯA TIN 09:03 03/06/2022

"Ông bà ta có câu “tấc đất, tất vàng”, nhiều dự án treo, hàng tỉ tấc đất bỏ hoang thì lãng phí bao nhiêu tấc vàng”, đại biểu Nguyễn Quốc Hận nêu lên tâm tư.

Lãng phí nghiêm trọng trong quy hoạch treo

Chiều 2/6, phát biểu thảo luận ở hội trường về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ĐBQH Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cho rằng, quy hoạch treo là nội dung “biết rồi, nói mãi nhưng không nói không được”.

Qua tiếp xúc cử tri, báo cáo của nhiều cơ quan, cũng như sự thừa nhận của chính quyền các cấp về lãng phí nghiêm trọng trong quy hoạch treo.

Theo đại biểu Hận, nước ta là nước nông nghiệp, trong đó đất đai chiếm tỉ lệ và là một tư liệu sản xuất đặc biệt quan trọng.

"Ông bà ta có câu “tấc đất, tất vàng”, nhiều dự án treo, hàng tỉ tấc đất bỏ hoang thì lãng phí bao nhiêu tấc vàng. Trong khi hàng nghìn ha đất bỏ hoang, bỏ không do chưa triển khai quy hoạch thì hàng chục nghìn hộ dân không có đất để ở, phải ở tạm gầm cầu ven sông nơi không an toàn và luôn tiềm ẩn các rủi ro ngày đêm rình rập”, đại biểu xót xa.

Tiêu điểm - Quy hoạch treo - “biết rồi, nói mãi nhưng không nói không được”

ĐBQH Nguyễn Quốc Hận bày tỏ sự xót xa khi hàng tỉ tấc đất bỏ hoang gây lãng phí.

Từ đó, đại biểu đoàn Cà Mau đề nghị rất cần các cấp chính quyền vào cuộc quyết liệt có giải pháp khắc phục hữu hiệu, kiên quyết thu hồi các dự án không đủ khả năng hoặc cố kéo dài.

Trong hoạch định cần bám sát thực tiên về nhu cầu xã hội, nguồn đáp ứng khả năng triển khai để có quy hoạch phù hợp, khả thi có tác động thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Về quy hoạch treo trong việc lập, triển khai kế hoạch và đầu tư công, đại biểu cho biết, hiện vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế, không khai thác, phát huy được tác dụng như dự án đường Hồ Chí Minh. Riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đoạn Rạch Sỏi và Gò Quao, Bình Thuận chưa được đầu tư.

Trước tình hình đó, đại biểu Nguyễn Quốc Hận kiến nghị Chính phủ ưu tiên mọi nguồn lực đầu tư các đoạn còn lại và duy tu mở rộng các tuyến trùng để sớm đưa cung đường này vào khai thác, chống lãng phí về nguồn lực đầu tư.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị các ngành, các cấp cần đánh giá lại hiệu quả của các công trình này, sớm có kế hoạch đầu tư khép kín từng khu vực, từng vùng để phát huy tối đa hiệu quả các công trình này.

Chống lãng phí trong sử dụng đất công

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng chính sách pháp luật đất đai hiện còn nhiều bất cập, trong đó có vấn đề về thị trường bất động sản, việc xác định giá trị quyền sử dụng đất, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đất đai, tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền, đầu cơ đất đai không đưa đất vào sử dụng đúng mục đích… gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Tiêu điểm - Quy hoạch treo - “biết rồi, nói mãi nhưng không nói không được” (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Tạo cho rằng chính sách pháp luật đất đai hiện còn nhiều bất cập.

Đại biểu đề nghị cần làm rõ khái niệm giá thị trường khi quản lý về giao dịch quyền sử dụng đất nhằm chống thất thu và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Trong khi chờ đợi sửa đổi toàn diện Luật Đất đai, Chính phủ cần có các giải pháp cụ thể và hữu hiệu hơn nhằm nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lý và sử dụng đất công.

Đại biểu Nguyễn Tạo cũng cho rằng, để hạn chế tình trạng để đất hoang hóa, nhiều diện tích đất chưa hoặc không sử dụng trong thời gian dài, phải cương quyết thu hồi những dự án không triển khai, chậm triển khai, có dấu hiệu găm đất và các quy hoạch treo ở các địa phương, đặc biệt là các quỹ đất có liên quan đến an ninh quốc phòng nhiều năm bị lấn chiếm, không đưa vào sử dụng thì cương quyết thu hồi để giao cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra,đại biểu đoàn Lâm Đồng cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp nhằm phòng, chống tiêu cực, lãng phí trong công tác mua sắm tài sản công, đặc biệt trong mua sắm thiết bị y tế, giáo dục và dạy nghề…

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/quy-hoach-treo-biet-roi-noi-mai-nhung-khong-noi-khong-duoc-a555172.html

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch treo - “biết rồi, nói mãi nhưng không nói không được” tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước