3 sân bay tương lai của khu vực Tây Bắc
Đặt câu hỏi đến Thủ tướng và các Bộ, ngành liên quan tại Hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam lần thứ 4, sáng 29/5, đại biểu nông dân Hoàng Văn Chất (tỉnh Sơn La) nói rằng: “Tây Bắc là vùng có sản lượng nông sản lớn, những người nông dân chúng tôi cứ đến mùa vụ thu hoạch là lại gặp khó khăn rất nhiều trong việc đưa sản phẩm đi tiêu thụ do đường sá đi lại còn xa xôi, khó khăn. Xin Thủ tướng cho biết, định hướng phát triển giao thông vùng Tây Bắc trong thời gian tới?
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ, trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII, XII, XIII đều khẳng định điểm nghẽn về phát triển hạ tầng giao thông vận tải và những tuyến đường huyết mạch.
Tại Nghị quyết 13 Bộ Chính trị vừa ban hành liên quan đến các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, Bộ Chính trị cũng yêu cầu làm sao phát triển giao thông vận tải. Chính phủ đã tích cực tham mưu cho Quốc hội về đa dạng nguồn để thực hiện chủ trương nêu trên của Trung ương.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đến thời điểm này Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 quy hoạch giao thông. Thủ tướng đã phê duyệt 4 quy hoạch và còn 1 quy hoạch Thủ tướng sẽ phê duyệt trong thời gian sắp tới. Về phát triển GTVT nói chung và GTVT các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Bắc nói riêng đã có đầy đủ cơ sở về lý luận và quy hoạch để thực hiện.
Cụ thể, Bộ GTVT chia ra 2 nhiệm vụ. Thứ nhất, kết nối Tây Bắc với các vùng miền trong cả nước và thế giới; Thứ hai kết nối các địa phương với hệ thống giao thông của Trung ương.
“Về trách nhiệm của Bộ GTVT, chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ, trong đó, phát triển hàng không. Hiện nay, rất mừng chúng ta đã nâng cấp sân bay Điện Biên và trong 1 thời gian ngắn nữa sân bay này sẽ kết nối tàu bay A320, A321 và chúng ta có thể bay thẳng đến toàn bộ sân bay của cả nước và xa hơn nữa kết nối với nước ngoài”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thông tin, hôm qua, 28/5, Thủ tướng cũng đã đi thăm sân bay Nà Sản và Bộ GTVT phối hợp cùng với Sơn La, Bộ Quốc phòng cũng tham mưu cho Chính phủ để nâng cấp sân bay Nà Sản, với kinh phí 2.500 tỷ đồng.
Sau khi sân bay Nà Sản khởi công nâng cấp thì cùng với sân bay Điện Biên, Lào Cai sẽ là 3 sân bay chính kết nối từ miền núi Tây Bắc đến mọi miền của Tổ quốc và nước ngoài.
"Chúng tôi kỳ vọng sân bay Nà Sản sẽ đưa hàng nông sản của Sơn La nói riêng mà các tỉnh Tây Bắc nói chung đến với thế giới một cách nhanh chóng nhất để chúng ta phát triển", Bộ trưởng kỳ vọng.
Đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ khu vực Tây Bắc
Về giao thông đường bộ, Bộ trưởng Thể cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên về triển khai làm 1 đoạn của vành đai 4, chiều rộng 140m để kết nối hạ tầng với quốc lộ 6.
Từ quốc lộ 6 lên Hòa Bình có tuyến tiền cao tốc và tỉnh Hòa Bình cũng đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương đầu tư theo hình thức PPP để mở rộng tuyến đường này lên thành cao tốc.
Riêng đoạn Hòa Bình lên Mộc Châu thì hiện nay đang chia làm 3 dự án, dự kiến bố trí nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng, đoạn này sẽ kết nối vốn địa phương và Trung ương. "Để thực hiện dự án này trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, với chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ thì chúng tôi tin rằng dự án này sẽ sớm khởi công để chúng ta kết nối đến Mộc Châu", ông Thể nói.
Tư lệnh ngành GTVT cũng cho hay, riêng từ Mộc Châu đến Tp.Sơn La thì trong quy hoạch phát triển GTVT đến 2030 tầm nhìn 2050, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2030 để kết nối từ Mộc Châu đến Tp. Sơn La.
“Riêng từ Sơn La đến Điện Biên thì đã nằm trong quy hoạch giao thông đường cao tốc. Chúng tôi sẽ phối hợp với Điện Biên nếu huy động được các nguồn lực để khởi công sớm để kết nối được đường cao tốc song song với quốc lộ 6”, Bộ trưởng cho hay.
Ngoài ra, có 2 dự án Bộ GTVT đang triển khai là đường kết nối từ Tp.Lai Châu đến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, dự án này đang khởi công 2 gói thầu, sắp tới triển khai 9 gói thầu nữa, và trong vài năm tới chúng ta sẽ kết nối nối từ Lai Châu đến cao tốc Hà Nội – Lào Cai.
Riêng đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai thì Thủ tướng đã chỉ đạo Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam nghiên cứu nâng cấp để đảm bảo tuyến đường từ Hà Nội đến Lào Cai. “Với định hướng lớn như vậy thì chúng tôi nghĩ rằng đường cao tốc trong nhiệm kỳ này sẽ có những chuyển biến rất tích cực”, ông nói.
Theo đánh giá của Bộ trưởng, hạ tầng giao thông đã nhìn thấy bức tranh rất rõ, riêng địa phương để đưa hàng nông sản của bà con kết nối với đường cao tốc và sân bay để đưa đi nước ngoài thì đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp.
“Chúng tôi rất mong các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai điều chỉnh quy hoạch giao thông của địa phương kết nối với các đường cao tốc, trong quy trình cho phép 10km có 1 nút giao kết nối với cao tốc. Do đó, chúng tôi yêu cầu rà soát để kết nối toàn bộ trung tâm kinh tế, các trung tâm chính trị cấp huyện với đường cao tốc”, Bộ trưởng đề nghị.