Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Nhiều đơn trình báo người thân mất tích nghi chết ở Anh, Bí thư Nghệ An nói gì?

DTVN 11:46 28/10/2019

Bên lề hành lang Quốc hội sáng 28/10, Bí thư tỉnh Nghệ An cho biết đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh thông tin có công dân địa phương nằm trong danh sách 39 người thiệt mạng

Tránh đồn đoán gây hoang mang
Liên quan đến vụ việc 39 người thiệt mạng trong một xe tải tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, Anh, sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An đã cung cấp cho phóng viên thêm các thông tin chi tiết.
Thưa ông, hiện đang có nhiều trình báo của các gia đình về việc tình nghi có con là nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trong xe container tại Anh. Hiện tỉnh Nghệ An đang phối hợp xác minh thông tin này thế nào?
Tỉnh đã có thông báo tới tất cả công dân, ai có nhu cầu tìm hiểu thông tin đều được chính quyền các cấp tiếp nhận. Sở Ngoại vụ là cơ quan để liên hệ với Cục Lãnh sự của Việt Nam để cung cấp những thông tin cần thiết để cho bên Anh xác lập thông tin. Còn phía Công an cũng đang rà soát, kiểm tra lại các vấn đề liên quan.
Tỉnh Nghệ An thực hiện việc hỗ trợ cho các gia đình như thế nào?
Hiện nay, sở Ngoại vụ và chính quyền được giao nhiệm vụ là khi nhận được tin báo của công dân thì phải hỗ trợ cung cấp kịp thời qua Bộ Ngoại giao để chuyển qua Anh. Còn phía Bộ Ngoại giao cũng khẳng định khi có thông tin phản hồi lại cũng sẽ cung cấp kịp thời cho chính quyền địa phương, với tinh thần sẽ hỗ trợ công dân.
Các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh Nghệ An cũng lấy các mẫu tóc, móng tay, máu của người thân trình báo là mất tích trên đường qua nước Anh để phục vụ công tác xác minh danh tính.
Họ trình báo là mất liên lạc nhưng có nhiều lý do để mất liên lạc với người thân ở nước ngoài. Hiện nay, tốt nhất nên chờ thông tin chính xác để nói cụ thể, tránh đồn đoán khiến các gia đình hoang mang
Qua vụ việc này, ông có khuyến cáo gì với người dân?
Đây là sự việc rất đáng tiếc. Chúng tôi nghĩ rằng hiện nay ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động, cũng có nhiều việc làm theo con đường chính thống. Chúng tôi thực sự mong muốn công dân của chúng ta nên đi theo những con đường chính thống, đi xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được Nhà nước bảo trợ, chính quyền sở tại họ sẽ hỗ trợ và bảo trợ theo luật pháp của các nước sở tại.
Trước mắt, tỉnh Nghệ An hiện nay tập trung hỗ trợ công dân xác minh thông tin nghi vấn có công dân Việt Nam là người Nghệ An nằm trong số những người bị nạn hay không. Trước mắt, tập trung các thông tin cho sớm nhất, nếu có người bị nạn là người Việt Nam trong đó thì sẽ có biện pháp hỗ trợ.
Trước khi xảy ra vụ việc, tỉnh có rà soát công dân của xuất khẩu lao động sang châu Âu bằng đường chui như thế không?
Có những thông tin ban đầu như thế, chúng tôi đã báo cáo như thế. Tỉnh đã giao cho địa phương rà soát.
Có đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép
Cũng bên lề hành lang Quốc hội sáng nay 28/10, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cũng bày tỏ ý kiến về sự việc này.
Theo Thiếu tướng Nghĩa, một số người xuất khẩu lao động chui, lách luật bằng nhiều hình thức, đặc biệt đi dọc biên giới bằng các đường tiểu ngạch, đi các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc, với số lượng khá lớn. "Việc này, để có hậu quả khó khăn trong xuất khẩu lao động hợp pháp và tăng nạn buôn người với nhiều hình thức", ông nhấn mạnh.
“Đặc biệt sự việc 39 người thiệt mạng ở Anh gần đây, tất nhiên chưa có kết luận chính xác là người Việt Nam, nhưng đã có dấu hiệu là có người Việt Nam. Trong 39 người xuất khẩu từ Pháp đi Anh, con đường như vậy rõ ràng là con đường tội phạm, là bất hợp pháp nên mới phải đi theo đường xe container”, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa bày tỏ.
Từ đó, ông Nghĩa cho hay, cơ quan chức năng bộ Công an và các cơ quan đang phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, cùng với Anh để sớm kết luận vụ này.
“Vụ này có thể là một đường dây đưa người Việt Nam ra nước ngoài, tôi chưa nói là buôn lậu người, nhưng đây có thể là như vậy. Có lẽ trong điều kiện hiện nay thì các cơ quan chủ quản, đặc biệt bộ LĐ-TB&XH, bộ Ngoại giao, đặc biệt là bộ Công an kết hợp với lực lượng biên phòng chúng ta phải quản lý chặt chẽ hơn nữa để nắm tình hình”, Thiếu tướng mong muốn.
Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cũng nhận định rằng, đây là một “đường dây” có tổ chức: “Kể cả buôn bán mà bằng con đường qua biên giới, bằng tàu biển hay hình thức khác thì phải có đường dây, không phải vô hình trung mà đi được. Chúng ta phải tăng cường quản lý chặt hơn nữa.
Chúng ta phải có bảo hộ và khuyến cáo đối với công dân Việt Nam trong nước. Khi đi ra nước ngoài, nhiều khi người dân ngộ nhận sẽ thay đổi cuộc sống, được quyền lợi kinh tế… Nhưng, thực tế, đi bằng con đường chui thì sẽ mất hết các quyền công dân, không được ra ngoài xã hội, chủ yếu làm trong các công xưởng, khó có điều kiện quay trở lại”.
Cuối cùng, ông Nghĩa cho rằng, chúng ta phải khuyến cáo đến người dân, đặc biệt vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, tránh các nhóm người lợi dụng sơ hở để tổ chức xuất khẩu lao động bất hợp pháp.
Theo Người đưa tin
Bạn đang đọc bài viết Nhiều đơn trình báo người thân mất tích nghi chết ở Anh, Bí thư Nghệ An nói gì? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước