Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Tổng thống Trump chỉ thị Hải quân Mỹ sẵn sàng bắn hạ tàu Iran nếu bị 'quấy rối'

DTVN 21:31 23/04/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã chỉ đạo Hải quân Mỹ “bắn hạ và phá hủy bất cứ con tàu nào của Iran” nếu “quấy rối” tàu của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Post

Trong dòng tweet được đăng tải hôm 22/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Tôi đã chỉ đạo Hải quân Mỹ bắn hạ và phá hủy vất cứ con tàu nào của Iran nếu chúng quấy rối tàu của chúng ta trên biển”,

Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói rằng, dòng Tweet này là một mệnh lệnh hợp pháp.

Lệnh này được đưa ra một tuần sau khi Hải quân Mỹ báo cáo về việc một nhóm tàu Iran đã thực hiện các phương pháp tiếp cận nguy hiểm và quấy rối các tàu Mỹ ở Vịnh Ba Tư.

“Tổng thống đã đưa ra một lời cảnh báo quan trọng tới Iran. Những gì ông nhấn mạnh là tất cả các con tàu của chúng ta đều có quyền tự vệ và mọi người cần phải thận trọng hành động của mình để hiểu về quyền tự vệ cố hữu”, Thứ trưởng Quốc phòng David Norquist nói.

Dòng tweet của ông Trump làm dấy lên lo ngại về khả năng leo thang căng thẳng giữa 2 nước.

Hôm đầu tháng này, quân đội Mỹ cho biết,11 tàu của hải quân Iran đã tiến gần tới các tàu tuần duyên và tàu của Hải quân Mỹ trong các động thái được coi là “nguy hiểm và khiêu khích”.

Có thời điểm tàu của Iran đã tiến gần tàu Maui của lực lượng tuần duyên Mỹ trong khoảng cách 9m.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang hồi tháng 1 sau khi Mỹ tiến hành vụ không kích sát hại Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, tại thủ đô Baghdad của Iraq. Tehran sau đó đáp trả bằng các vụ phóng tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Bạch Hiền (t/h)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tong-thong-trump-chi-thi-hai-quan-my-san-sang-ban-ha-tau-iran-neu-bi-quay-roi-d74168.html

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Trump chỉ thị Hải quân Mỹ sẵn sàng bắn hạ tàu Iran nếu bị 'quấy rối' tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế