Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tổng thống Donald Trump sử dụng thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng

DTVN 11:35 05/10/2020

Các bác sĩ của ông Trump cho biết ông chủ Nhà Trắng bắt đầu được điều trị bằng dexamethasone, một loại steroid cho thấy kết quả khả quan khi điều trị cho các bệnh nhân nặng

Trong cuộc họp báo ngày 4/10, các bác sĩ của ông Trump cho biết ông chủ Nhà Trắng bắt đầu được điều trị bằng dexamethasone, một loại steroid cho thấy kết quả khả quan khi điều trị cho các bệnh nhân nặng nhưng lại gây hại đối với những người mắc Covid-19 nhẹ. Tiết lộ này khiến nhiều người đặt ra những câu hỏi về tình trạng của vị Tổng thống 74 tuổi, người đang phải vật lộn với đại dịch vốn đã làm hơn 200.000 người Mỹ thiệt mạng.

Tiến sĩ Nahid Bhadelia, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trường Đại học Y khoa Boston, cho rằng việc sử dụng steroid cho thấy Tổng thống Trump có những viêm nhiễm cần phải sử dụng đến thứ thuốc đặc trị này dù nó gây ức chế hệ thống miễn dịch.

"Người ta thường đưa ra quyết định sử dụng steroid khi thấy nó lợi nhiều hơn hại. Điều này có thể cho thấy tình trạng của ông Trump đang nghiêm trọng hơn so với những gì chúng ta biết trong 2 ngày 2 và 3/10", bác sĩ Bhadelia suy đoán.

Trong khi đó, một chuyên gia y tế khác là Tiến sĩ Vin Gupta nhận định rằng những tuyên bố của đội ngũ bác sĩ điều trị cho Tổng thống Trump có thể cho thấy ông chủ Nhà Trắng bị viêm phổi. Bác sĩ Gupta, thành viên tại Viện đánh giá và Đo lường sức khỏe của Đại học Washington, nhận định: "Các phương pháp mà bác sĩ công bố cho thấy Tổng thống Trump bị viêm phổi do Covid-19 nhưng ở thể nhẹ".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì cho biết dexamethasone được chứng minh làm giảm tỷ lệ tử vong trong 28 ngày ở những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng và nguy kịch. WHO trích dẫn một nghiên cứu cho thấy dexamethasone làm giảm tỷ lệ tử vong xuống còn 22,9% so với 25,7% ở những người được điều trị thông thường. Ngược lại, WHO cũng phát hiện ra nó có thể làm tăng nguy cơ tử vong khi được sử dụng cho những bệnh nhân không nặng.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tong-thong-donald-trump-su-dung-thuoc-dieu-tri-cho-benh-nhan-covid-19-nang-d83337.html

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Donald Trump sử dụng thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế