Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Những thông tin cập nhật mới nhất về Covid-19 trên toàn cầu

DTVN 11:42 04/03/2020

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h54 ngày 4/3, cả thế giới có 3.168 người tử vong do virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 và 92.880 ca nhiễm virus này.

Tuy đà tăng ca nhiễm và ca tử vong do dịch bệnh này ở Trung Quốc đại lục đã giảm, quốc gia này vẫn chiếm tới 80.152 ca nhiễm và 2.945 trường hợp tử vong. Có thể Trung Quốc đang tiến dần tới đỉnh dịch.

Hiện nay, 4 trung tâm lớn nhất của dịch bệnh Covid-19 lần lượt là Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc (thuộc Đông Á), Italy (Nam Âu), và Iran (thuộc Tây Á).

Vẫn theo bảng số liệu của Worldometers cho đến lúc 6h54 ngày 4/3, Hàn Quốc đứng thứ nhì về số ca nhiễm SARS-CoV-2 (5.186), còn Italy đứng thứ nhì về số ca tử vong (79).

Ngày 4/3, truyền thông Italy dẫn nguồn từ giới chức nước này cho biết Italy trong 24 giờ qua đã có thêm 27 ca tử vong vì viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2), nâng tổng sống người thiệt mạng tại quốc gia châu Âu này lên 79, trong khi số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng lên 2.502.

Theo ông Borelli, 160 người cũng đã được điều trị thành công và xuất viện.

Dịch COVID-19 tiếp tục lan mạnh tại Italy. Ảnh: The Guardian

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio ngày 3/3 cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là một cuộc khủng hoảng y tế, song cũng tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng kinh tế.

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Di Maio được đưa ra tại một sự kiện giới thiệu kế hoạch quảng bá sản phẩm "Made in Italy", trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Italy.

Ông Di Maio nhấn mạnh: “Vào thời điểm khó khăn hiện nay, chúng ta phải tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và người lao động”. Song ông không loại trừ khả năng nước này sẽ phải đối mặt với tình hình khó khăn hơn trong hoạt động thương mại trong những ngày tới.

Với 77 ca tử vong, Iran tiếp tục là điểm nóng về dịch Covid-19 ở Trung Đông nói riêng và trên thế giới nói chung. Cả Italy lẫn Iran đều có tỷ lệ tử vong do Covid-19 đặc biệt cao. Riêng tại Iran, diễn biến dịch bệnh phức tạp có thể là do một số nguyên nhân như tâm lý chủ quan, việc lo ngại gây hoang mang dân chúng, và sự thiếu thốn về thiết bị y tế.

Mỹ - quốc gia xa xôi tính từ nơi dịch Covid-19 khởi phát (Trung Quốc), cũng đã ghi nhận tới 9 ca tử vong và 118 trường hợp nhiễm bệnh. Như vậy, tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ đã đến mức nguy hiểm, trái với sự lạc quan của Tổng thống Donald Trump gần đây.

Cho tới nay, dịch bệnh Covid-19 (do virus SARS-CoV-2 gây nên) đã lây lan tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cộng thêm du thuyền Diamond Princess neo đậu tại một hải cảng của Nhật Bản.

Thành phố Vũ Hán đóng cửa bệnh viện dã chiến

Các bác sĩ tại bệnh viện trung ương Vũ Hán đang điều trị cách ly cho những bệnh nhân nhiễm virus corona. Ảnh: Reuters

Thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Trung Quốc, đã đóng cửa bệnh viện đầu tiên trong số 16 bệnh viện dã chiến được xây dựng chuyên để tiếp nhận và chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch này.

Quyết định trên được đưa ra sau khi bệnh nhân cuối cùng tại đây được ra viện.

Thông tin về việc đóng cửa bệnh viện đúng vào thời điểm các số liệu chính thức cho thấy số ca nhiễm mới tại tỉnh này đã giảm mạnh.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mễ Phong cho biết: "Xu hướng số ca nhiễm mới tăng nhanh tại Vũ Hán hiện đã được kiểm soát. Dịch tại các địa phương khác trong tỉnh Hồ Bắc đã được kiềm chế và tại các tỉnh khác đang diễn biến tích cực."

Theo người phát ngôn trên, chính quyền Trung Quốc sẽ chuyển từ các biện pháp "kiềm chế tổng thể sang kiềm chế mục tiêu," với trọng tâm là kiềm chế trong các cộng đồng và các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, ngày 3/3, Trung Quốc ghi nhận một sự gia tăng số ca nhiễm từ nước ngoài, khiến đất nước vốn là nơi bùng phát dịch nay phải lo ngại về tình trạng lây nhiễm từ bên ngoài.

Tổng cộng có 13 ca nhiễm là những người từ nước ngoài vào Trung Quốc đại lục, tất cả là công dân Trung Quốc vừa trở về từ nước ngoài. Trong số này, 8 người từng làm việc tại một nhà hàng ở vùng Lombardy, miền Bắc Italy, trở về tỉnh Chiết Giang tuần trước và có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Bốn ca khác đều trở về từ Iran, và một ca từng đến Anh.

WHO: COVID-19 không lây nhiều như cúm song nhiều ca tử vong hơn

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Nguồn: AFP)

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 3/3 tuyên bố, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) đang gây ra thêm một số lượng đáng kể ca tử vong hơn bệnh cúm theo mùa, song không lây nhiều như cúm.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO nêu rõ: "Trên thế giới, khoảng 3,4% số ca nhiễm COVID-19 đã tử vong. So sánh, bệnh cúm theo mùa nhìn chung chỉ gây ra ít hơn 1% ca tử vong."

Tuy nhiên, theo người đứng đầu WHO, COVID-19 không lây nhiều như cúm, khi mà những người không có triệu chứng dường như không phải tác nhân lây truyền SARS-CoV-2.

Trâm Anh (t/h)/ANTT

Link gốc : http://antt.vn/nhung-thong-tin-cap-nhat-moi-nhat-ve-covid-19-tren-toan-cau-290465.htm

Bạn đang đọc bài viết Những thông tin cập nhật mới nhất về Covid-19 trên toàn cầu tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế