Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bác sĩ Trung Quốc đầu tiên cảnh báo virus corona qua đời

DTVN 14:30 07/02/2020

Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những bác sĩ đầu tiên cảnh báo về dịch viêm phổi ở Vũ Hán đã qua đời ở tuổi 34 vì nhiễm virus corona.

Mới đây, tờ Global Times của Trung Quốc đăng trên tài khoản Twitter đã đăng tin bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong 8 người đầu tiên tìm cách cảnh báo các chuyên gia y tế về chủng virus corona mới (nCoV) nhưng bị cảnh sát địa phương cảnh cáo, đã qua đời vì nCoV hôm nay ở Vũ Hán.

Lý Văn Lượng ngày 30/12/2019 gửi tin nhắn vào nhóm trò chuyện trên WeChat gồm 150 bác sĩ là bạn học cũ, cảnh báo về 7 ca nhiễm virus mà anh cho là giống SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), dịch khởi phát ở Trung Quốc năm 2002 khiến khoảng 800 người thiệt mạng trên toàn thế giới.

Tin nhắn của bác sĩ Lý thu hút sự chú ý của giới chức sau khi một người trong nhóm đăng ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện lên mạng. 7 bác sĩ khác sau đó chia sẻ những tin nhắn tương tự trên ba nhóm trò chuyện.

Ngay đêm 30/12/2019, các quan chức y tế thành phố Vũ Hán triệu tập Lý, yêu cầu được biết lý do anh chia sẻ thông tin. Ngày 3/1, cảnh sát Vũ Hán mời Lý đến làm việc, buộc anh ký biên bản với nội dung "phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội".

Vào đầu tháng 1, bác sĩ Lý Văn Lượng đã gửi tin nhắn cho một nhóm chat vì muốn cảnh báo cho cựu sinh viên của mình rằng có 7 bệnh nhân từ chợ hải sản Hoa Nam đang được bệnh viện điều trị và được chẩn đoán nhiễm loại virus giống SARS (dịch bệnh năm 2002 giết chết gần 800 người).

“Thật khủng khiếp”, một thành viên của nhóm chat trả lời, "SARS có trở lại không?". Tin nhắn của bác sĩ Lý đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Vào nửa đêm, các quan chức y tế ở trung tâm thành phố Vũ Hán đã liên lạc với anh để tìm hiểu lý do mọi người lan truyền thông tin đó .

Bốn ngày sau, bác sĩ Lý bị triệu tập lên văn phòng an ninh công cộng địa phương, bị buộc tội vì đã đưa ra những bình luận sai lệch và mang lại tác động xấu cho xã hội. Họ thông báo rằng nếu anh tiếp tục nói về căn bệnh này, sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, chỉ hơn hai tuần sau, virus viêm phổi lạ bùng phát và lúc này việc bác sĩ Lý cảnh báo về chợ hải sản mới được chú ý. Chính quyền địa phương lúc này đã gửi lời xin lỗi đến anh nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Trong một cuộc phỏng vấn tuần trước, bác sĩ Lý tiết lộ rằng anh đã phát hiện ra loại virus mới có thể lây lan ở người vào khoảng 8 - 12 ngày trước khi các chuyên gia Trung Quốc phát hiện sự việc.

Ngày 8/1, bác sĩ Lý điều trị và phẫu thuật cho một phụ nữ bị tăng nhãn áp mà không mặc đồ bảo hộ. Sau đó, bà này được xác định nhiễm virus corona chủng mới (nCoV). Hai ngày sau anh bị ho và sốt.

Bác sĩ Lý Văn Lượng trước và sau khi nhiễm nCoV. Ảnh: Weibo.

"Tôi bị sốt vào ngày 11/1 và nhập viện sau đó một ngày. Khi đó, chính quyền vẫn khẳng định không thể có chuyện lây truyền virus từ người sang người, đồng thời nói rằng không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh cả. Tôi đã rất bối rối", anh viết trên Weibo hôm 31/1. Hôm 1/2 anh được chẩn đoán nhiễm nCoV.

Bác sĩ Lý nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trên mạng, các bài đăng của anh thu hút hàng trăm nghìn lượt thích. "Bác sĩ Lý, anh là một bác sĩ tuyệt vời có lương tâm và trái tim nhân hậu", một người viết.

Nhiều người gọi Lý là "anh hùng", bày tỏ lòng biết ơn và cổ vũ anh vượt qua căn bệnh. Nhưng bác sĩ này cuối cùng đã không thể chiến thắng được nCoV.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bac-si-trung-quoc-dau-tien-canh-bao-virus-corona-qua-doi-d69820.html

Bạn đang đọc bài viết Bác sĩ Trung Quốc đầu tiên cảnh báo virus corona qua đời tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế