Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Trung Quốc cứu nền kinh tế đang lao đao vì virus Corona như thế nào?

DTVN 17:57 05/02/2020

Nguồn tin của Reuters và Bejing News khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện những biện pháp rất quyết liệt để đảm bảo tăng trưởng kinh tế không sụt giảm mạnh vì dịch virus corona.

Kinh tế Trung Quốc bị tổn thất nặng nề

Dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra khiến hơn 400 người thiệt mạng và hơn 20.000 nghìn người khác bị nhiễm bệnh, đã gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Trung Quốc. Hàng loạt nhà máy phải tạm dừng hoạt động, nhiều chuyến bay bị hủy bỏ và chuỗi cung ứng bị phá vỡ. Theo dự báo, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm mạnh.

Nhà kinh tế Diana Choyleva nhận định dịch virus corona bùng phát trong một thời điểm tồi tệ đối với nền kinh tế Trung Quốc. "Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sụt giảm mạnh trong nửa cuối năm ngoái, và năm nay sẽ còn khó khăn hơn nhiều để Trung Quốc xử lý vấn đề nợ", bà phân tích.

Chuyên gia cho biết phân tích của Enodo cho thấy tổn thất do dịch virus Vũ Hán gây ra có thể lên tới 20% GDP của Trung Quốc. Bà mô tả việc tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa là trường hợp "chưa từng thấy" và "vô cùng nghiêm trọng".

"Tác động của dịch virus corona đối với nền kinh tế sẽ lớn hơn nhiều so với dịch SARS", bà nhấn mạnh. Enodo đã phân tích các số liệu tăng trưởng của Trung Quốc kể từ năm 2005. Nhà kinh tế Choyleva tiết lộ theo các đánh giá này, tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong nửa cuối năm 2019 chỉ đạt vỏn vẹn 3%.

"Do đó, dịch virus corona hoàn toàn có thể đẩy kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái (GDP tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp) trong nửa đầu năm nay", bà dự báo.

Cảnh hoang vắng trên đường phố Vũ Hán, tâm chấn của dịch virus corona

Theo thống kê chính thức của chính quyền Trung Quốc, tăng trưởng GDP nước này năm 2019 đạt 6,1%, múc thấp nhất kể từ năm 1990.

Cũng có góc nhìn bi quan, nhà kinh tế Freya Beamish của Pantheon Macroeconomics cho rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý I có thể giảm xuống dưới 2%.

Chuyên gia Aneeka Gupta của WisdomTree dự báo ảnh hưởng của dịch virus Vũ Hán với kinh tế Trung Quốc sẽ còn kéo dài trong vài tháng. "Ít nhất 2-3 tháng tới, kinh tế sẽ tiếp tục xáo trộn và giới đầu tư sẽ tìm đến với những tài sản an toàn", bà Gupta cho biết.

Tính đến ngày 5/2, tổng cộng ở Trung Quốc đại lục đã có 24.324 ca nhiễm virus corona và 490 người tử vong. Trên toàn thế giới có 24.552 ca nhiễm, 492 người tử vong. Hai ca tử vong được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc đại lục là ở Hong Kong và Philippines.

Trung Quốc bơm 242 tỷ USD cứu nền kinh tế

Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc đã cam kết sử dụng hàng loạt công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo thị trường tài chính ổn định và hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch virus viêm phổi bùng lên từ Vũ Hán.

Chỉ trong 2 ngày qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm tới 1.700 tỷ NDT, tương đương 242,74 tỷ USD, vào hệ thống tài chính để kích thích kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm tới 1.700 tỷ NDT vào hệ thống tài chính. Ảnh: Global News.

Nhằm hạn chế nguy cơ thất nghiệp leo thang, Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ tăng chi tiêu công, giảm thuế và tăng cường hỗ trợ cho các ngành bị dịch bệnh tấn công, bên cạnh các biện pháp thúc đẩy cho vay và giảm chi phí vay vốn cho doanh nghiệp.

"Chúng tôi có chính sách hỗ trợ nền kinh tế. Nhiệm vụ hàng đầu hiện tại là kiểm soát dịch", nguồn tin trên quả quyết. Các ngành được hỗ trợ nhiều nhất sẽ là bán lẻ, dịch vụ ăn uống, hậu cần, giao thông và du lịch.

Đây là những khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất từ dịch virus Vũ Hán, có thể đẩy tỷ lệ thất nghiệp leo thang. Chính quyền các địa phương cũng được phép phát hành trái phiếu để có vốn đổ vào các dự án hạ tầng.

Đẩy mạnh doanh nghiệp phục vụ chiến dịch chống dịch bệnh

Nhà chức trách sẽ đẩy nhanh phê duyệt các dự án sản xuất và cung cấp sản phẩm phòng chống dịch bệnh.

Doanh nghiệp được phép thành lập một kênh đặc biệt để nhập khẩu hàng y tế. Từ ngày 1/1 đến 31/3, các sản phẩm y tế nhập khẩu sẽ được miễn thuế và đưa vào sử dụng trực tiếp trong công tác phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp tham gia công tác chống dịch sẽ được hưởng ưu đãi lớn. Ảnh: Shutterstock.

Các ngân hàng và tổ chức tài chính phải phục vụ tốt những dịch vụ liên quan đến phòng chống dịch bệnh, ví dụ như đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản và cho vay vốn, miễn giảm phí chuyển tiền...

Chính phủ Trung Quốc sẽ thành lập một quỹ đặc biệt để mua vật liệu và thiết bị y tế. Chi phí điều trị bệnh nhân được chính phủ trợ cấp hoàn toàn. Những người có liên quan tới công tác khám, chữa bệnh, được trợ cấp 200-300 NDT mỗi ngày.

Các ngân hàng nhà nước sẽ hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp chủ chốt tham gia vào việc sản xuất, vận chuyển và kinh doanh các vật liệu, thiết bị y tế phục vụ công tác kiểm soát dịch virus corona.

Nhà nước sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, nâng cao chất lượng, tăng hiệu quả và năng lực sản xuất. Doanh nghiệp được hỗ trợ để giải quyết các vấn đề về nguyên liệu, hậu cần và vận chuyển.

Ngoài ra, nhà nước cho phép kéo dài thời gian thu phí bảo hiểm xã hội. Chính phủ khuyến khích và giảm thuế cho các doanh nghiệp tăng cường nghiên cứu, phát triển kỹ thuật về phương pháp phòng chống dịch bệnh.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/trung-quoc-cuu-nen-kinh-te-dang-lao-dao-vi-virus-corona-nhu-the-nao-d69712.html

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc cứu nền kinh tế đang lao đao vì virus Corona như thế nào? tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế