Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Việc Trung Quốc thiếu điện tác động thế nào đến sản xuất của Việt Nam?

NGƯỜI ĐƯA TIN 08:26 01/10/2021

Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đầu vào để sản xuất của ngành công nghiệp chưa bị tác động bởi khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc.

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều 30/9, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc trong thời gian gần đây cho thấy một số nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất phần nào đó sẽ bị ảnh hưởng, song không nhiều.

Theo ông Thành, các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đã đối mặt với việc đứt gãy nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc vào đợt dịch đầu tiên năm 2020. Do đó, các doanh nghiệp đã quen dần và có phương án ứng phó, chuyển hướng nhập nguyên liệu từ các thị trường khác thay thế.

Ngoài ra, nhu cầu nguyên liệu đầu vào hiện chưa cao do năng lực sản xuất công nghiệp trong nước đang giảm, dừng hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19 bùng phát diện rộng lần 4, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhất là 19 tỉnh, thành phía Nam.

Thời điểm này chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào từ doanh nghiệp về chuyện thiếu hụt nguyên liệu sản xuất do tác động từ khủng hoảng, thiếu điện của Trung Quốc, ông Thành cho hay.

Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, một số mặt hàng như sắt, thép hiện nay trong nước đã có thể tự đáp ứng được, nên không lo ngại nguồn cung và lệ thuộc nguồn cung nguyên liệu từ bên ngoài. Còn một số nguyên liệu sản xuất của các ngành công nghiệp khác như dệt may, da giày... thì phía Bộ Công Thương hiện chưa ghi nhận thiếu hụt.

Ông Thành khẳng định, việc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc, trong ngắn hạn sẽ chưa ảnh hưởng đến nguyên liệu đầu vào của Việt Nam.

Tuy nhiên, để đảm bảo trong thời gian dài, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp cùng doanh nghiệp theo dõi tình hình và có giải pháp ứng phó với những tác động nhất định từ khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc đẩy giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng năm 2021, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 81,3 tỷ USD, tăng 41,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, vải may mặc, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất... vẫn là những nhóm hàng có t trọng nhập nhiều từ thị trường này.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/viec-trung-quoc-thieu-dien-tac-dong-the-nao-den-san-xuat-cua-viet-nam-a529165.html

Bạn đang đọc bài viết Việc Trung Quốc thiếu điện tác động thế nào đến sản xuất của Việt Nam? tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành