Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Cảnh báo tình trạng lợi dụng dịch bệnh rao bán thuốc điều trị COVID-19 chưa được cấp phép

VIETQ 08:06 01/10/2021

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông tin về việc theo dõi, chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh, quảng cáo các loại thuốc điều trị Covid-19.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cho biết, thời gian vừa qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, một số đối tượng đã lợi dụng, rao bán các loại thuốc được quảng cáo thuốc điều trị COVID-19 như Molnupiravir, Liên Thanh Hoa Ôn… trên các trang thông tin điện tử, đặc biệt trên các mạng xã hội.

Các thuốc này là các thuốc chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành, được gắn mác hàng “xách tay” hoặc các thuốc đang trong thời gian thử nghiệm lâm sàng. Các thuốc được rao bán với giá vài triệu đồng/ hộp.

Quan điểm của Bộ Y tế phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh lưu hành thuốc điều trị COVID-19 nói chung và thuốc có dược chất Molnupiravir nói riêng vì ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, điều trị bệnh.

Trên thực tế, việc mua, bán thuốc này trong thời gian vừa qua xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, qua kênh thông tin của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Do đó, để để xử lý triệt để, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng như Ban chỉ đạo phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, cơ quan điều tra.

Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi cơ quan chức năng thông tin về hiện tượng vi phạm pháp luật nêu trên, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xác minh các trang điện tử đã đưa thông tin để xác định và xử lý vi phạm kịp thời. Bộ Y tế khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, quảng cáo thuốc không đúng quy định, quảng cáo quá công dụng của thuốc; tăng giá thuốc bất bất hợp lý.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự, kịp thời lập hồ sơ chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định; Chỉ đạo hệ thống các cơ quan giám sát chất lượng thuốc trên địa bàn tăng cường lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với các thuốc dùng trong phòng, chống COVID-19; Trong quá trình kiểm tra, lấy mẫu kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc, đặc biệt là các thuốc dùng trong phòng, chống COVID-19.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc; tuân thủ đầy đủ các quy định về thông tin, quảng cáo thuốc; thực hiện bình ổn giá các thuốc dùng trong phòng, chống dịch COVID-19, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợi.

Tổ chức thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng; tích cực phối hợp các cơ quan chức năng trong hoạt động thanh tra, kiểm tra khi được yêu cầu...

Link gốc : https://vietq.vn/canh-bao-tinh-trang-loi-dung-dich-benh-rao-ban-thuoc-dieu-tri-covid-19-chua-duoc-cap-phep-d192001.html

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo tình trạng lợi dụng dịch bệnh rao bán thuốc điều trị COVID-19 chưa được cấp phép tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành