Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Sự cố máy bay VietJet trượt khỏi đường băng: Lỗi do thời tiết hay do phi công?

Mai Hương(T/H) 10:49 16/06/2020

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công.

Sự cố xảy ra khoảng 12h30 ngày 14/6, chiếc A321neo mang số hiệu VJ322 từ Phú Quốc đến TP.HCM, trên đường lăn vào nhà ga đã trượt khỏi đường băng 07L-25R của sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và dừng lại trên thảm cỏ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã kích hoạt hệ thống khẩn nguy để hỗ trợ chuyến bay này. “Tàu bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn. Hành khách cũng đã nhận hành lý trong nhà ga và ra về bình thường” - Vietjet cho hay.

Đường băng sân bay đã phải đóng cửa để khắc phục vì sự cố này. Toàn bộ các chuyến bay không thể cất - hạ cánh như dự kiến, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất đã bị gián đoạn. Sân bay Tân Sơn Nhất đã phải tạm dừng công tác phục vụ khảo sát của đường băng 25R/07L để mở lại đường băng này và đảm bảo 17h30 chiều cùng ngày khai thác bình thường.

Liên quan yếu tố thời tiết mưa lớn tại Tân Sơn Nhất trưa 14.6 khi sự cố xảy ra, theo ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), thời điểm trước khi chuyến bay VJ322 gặp sự cố hạ cánh trượt có vài chuyến bay cất và hạ cánh bình thường tại Tân Sơn Nhất.
Máy bay của Vietjet tiếp cận đường băng bình thường, trong điều kiện thời tiết đảm bảo. Thông thường theo quy định, kiểm soát viên không lưu sẽ thông báo tình trạng khí tượng, trần mây… đủ điều kiện hạ cánh, việc quyết định hạ cánh hay chuyển sân bay khác do phi công quyết định”, ông Gia nói và cho biết, nguyên nhân cụ thể sự việc phải chờ Cục Hàng không Việt Nam điều tra.

Chiều ngày 15/6, trao đổi với PV Dân trí, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.

Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho PV Dân trí biết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng.

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, một phi công kỳ cựu có kinh nghiệm lái máy bay Boeing 787-9 nhiều năm, nhận xét: tại các nước hệ thống kiểm soát an toàn rất hiện đại, đặc biệt là hệ thống radar phát hiện gió giật (WindShear). WindShear là hiện tượng gió giật xoáy đột ngột, nguy hiểm nhất trong ngành hàng không, không chỉ xảy ra khi trời mưa giông mà ngay cả trời trong cũng có thể xảy ra.

Theo ông này, các hãng hàng không phải có quy định giới hạn WindShear, vì các nhà sản xuất máy bay như Boeing hay Airbus chỉ đưa ra các giới hạn WindGust, nhưng không đưa ra WindShear. Trong khi đó, với WindShear trong hàng không yêu cầu cấm cất hạ cánh.
Ngoài kỹ năng của phi công, cần xem lại các hệ thống cảnh báo nguy hiểm tại các sân bay Việt Nam đã đầy đủ chưa”, cựu phi công này cho hay.

Được biết, tổ lái chuyến bay VJ322 gồm 2 người, cả cơ trưởng và cơ phó đều là người nước ngoài. Hai phi công này đã bị nhà chức trách tịch thu bằng lái ngay sau khi xảy ra sự cố điều khiển máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất. Phi công bị tịch thu bằng lái đến khi nhà chức trách kết thúc việc điều tra.

Nếu nguyên nhân sự cố là do nổ lốp máy bay bất ngờ còn phi công thực hiện đúng trình tự kỹ thuật, tổ phi công sẽ được trả lại bằng lái và hoạt động của các nhân sự khôi phục bình thường. Ngược lại, 2 phi công sẽ bị tước bằng lái vĩnh viễn.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/su-co-may-bay-vietjet-truot-khoi-duong-bang-loi-do-thoi-tiet-hay-do-phi-cong-d77730.html

Bạn đang đọc bài viết Sự cố máy bay VietJet trượt khỏi đường băng: Lỗi do thời tiết hay do phi công? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự