Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Hoàn thiện quy hoạch sân bay Nội Bài đạt công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm

DTVN 11:49 26/11/2019

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan hoàn thiện phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng cửa ngõ quốc tế của Thủ đô Hà Nội, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của vùng Thủ đô và các tỉnh khu vực phía Bắc. Những năm vừa qua, do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt xa dự báo của Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2008 (sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm). Do vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết và phải khẩn trương thực hiện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bài bản, khoa học, đảm bảo đúng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bước đầu đã đề xuất được 07 phương án quy hoạch.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các bộ, ngành hoàn thiện quy hoạch sân bay Nội Bài có quy mô công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050

Để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp với sự phát triển của Vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, đảm bảo an ninh - an toàn, hiệu quả, đồng thời để bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi hoàn thiện các phương án điều chỉnh Quy hoạch để lựa chọn phương án đảm bảo các yêu cầu sau:

Quy mô công suất đảm bảo phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan; quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không; hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất; phù hợp với không gian phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội; đảm bảo môi trường, quốc phòng - an ninh; có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch điều chỉnh trước khi phê duyệt làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng để đưa các công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, phục vụ phát triển các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch đô thị khu vực sân bay, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/hoan-thien-quy-hoach-san-bay-noi-bai-dat-cong-suat-phuc-vu-100-trieu-hanh-khach-nam-d65837.html

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thiện quy hoạch sân bay Nội Bài đạt công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự