Chiều 8/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị về việc điều phối chuyến bay (slot) trong thời gian thi công 2 đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng, phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không.
Có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc bay lòng vòng trên bầu trời làm mất thời gian của hành khách trên các chuyến bay. Tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh,...) nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp. (Ảnh minh họa) |
Bộ GTVT cũng yêu cầu cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án; bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vi lý do chủ quan.
Đồng thời, cần nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh...) nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Các hãng hàng không phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục một cách đầy đủ và kịp thời; trong đó cũng khuyến khích các hành khách lựa chọn các chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không này.
Khuyến khích các hành khách lựa chọn các chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không này.
Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang cấp phép cho CHK quốc tế Nội Bài khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, đã giảm rất nhiều so với thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa (34 chuyến/giờ).
Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu, xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm, tránh việc sắp xếp nhiều chuyến bay vào cùng một khung giờ.
Theo Bích Thảo/Tài chính Doanh nghiệp