Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Liên quan vụ 43ha đất tại Bình Dương: Chủ tịch HĐQT TCT Bình Dương được tại ngoại

Mai Hương(T/H) 14:30 08/07/2020

Ông Nguyễn Văn Minh và một số cựu lãnh đạo cao cấp của tỉnh Bình Dương đã ký vào đơn xin bảo lãnh, thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Minh do ông bị bệnh.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương được tại ngoại

Mới đây (3/7), cơ quan điều tra và viện kiểm sát VKSND tỉnh Bình Dương đã quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Văn Minh, 65 tuổi. Ông Minh là cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương ( Còn gọi Tổng công ty 3-2 hay TCT Bình Dương, do Tỉnh ủy Bình Dương giữ cổ phần chi phối).

Trước đó, vào ngày 8/4/2020, ông Nguyễn Văn Minh đã bị bắt để điều tra tội ”Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” do có những sai phạm xảy ra tại TCT Bình Dương.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương được tại ngoại.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, ông Minh có vi phạm khi chuyển nhượng đất, vốn góp liên quan đến khu đất 43ha đất công để làm dự án (tại dự án Khu đô thị Tân Phú phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Đến nay khu đất này đã thuộc quản lý của một công ty tư nhân.

Cùng bị bắt với ông Minh còn có ông Trần Nguyên Vũ, Tổng giám đốc TCT Bình Dương và ông Huỳnh Thanh Hải, nguyên Phó tổng giám đốc TCT Bình Dương, hiện là Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và quản lý dự án Bình Dương (100% vốn thuộc Tỉnh ủy Bình Dương).

Tuy nhiên, sau đó, ông Nguyễn Văn Minh và một số cựu lãnh đạo cao cấp của tỉnh Bình Dương đã ký vào đơn xin bảo lãnh, thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Minh do ông bị bệnh. Như vậy, ông Minh được thay đổi biện pháp ngăn chặn trước khi lệnh tạm giam hết hiệu lực (tạm giam được gần 3 tháng).

Tỉnh Ủy Bình Dương: Mâu thuẫn trong hành động

Về câu chuyện liên quan đến khu đất 43 ha, cụ thể, lô đất 43ha kể trên thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương.

Năm 2010, TCT Bình Dương là doanh nghiệp do Tỉnh ủy Bình Dương quản lý, đã tiến hành góp vốn với CTCP bất động sản Âu Lạc để thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú (Cty Tân Phú) nhằm thực hiện triển khai dự án tại khu B, diện tích 43ha thuộc khu đất dịch vụ.

Tân Phú có vốn điều lệ 200 tỷ (trong đó TCT Bình Dương góp 30% tương đương 60 tỷ, Âu Lạc góp 140 tỷ, tưởng đương 70%).

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã đồng ý chủ trương thành lập Công ty Liên doanh đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu B có diện tích 43ha bằng công văn số 1830.

Về việc TCT Bình Dương với CTCP bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú), Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương khẳng định việc thành lập công ty liên doanh và kinh doanh dự án của Tổng Công ty Bình Dương có một số thiếu sót và không đúng với chủ trương của Tỉnh uỷ.

Cụ thể, về vấn đề thực hiện ký hợp đồng thỏa thuận liên doanh: Ngày 1/7/2010, Tổng Công ty Bình Dương đã thực hiện ký hợp đồng thỏa thuận liên doanh trước ngày HĐQT của Tổng Công ty Bình Dương họp và ngày 8/7/2010 ra nghị quyết trước khi có chủ trương của đơn vị chủ sở hữu là Tỉnh ủy Bình Dương (ngày 17/8/2010).

Đối với hợp đồng thỏa thuận liên doanh ký ngày 1/7/2010, trong đó hợp đồng có bao hàm các nội dung thỏa thuận việc xác định giá đất và chuyển giao quyền sử dụng khu đất 43ha sang Công ty Tân Phú là chưa đúng với chủ trương, tinh thần hợp tác, góp vốn của Tỉnh ủy Bình Dương (tại Công văn số 1830-CV/ TU ngày 17/8/2010 là góp vốn bằng tiền).

Khu đất công 43ha tại trung tâm TP Thủ Dầu Một bị "hô biến" vào tay tư nhân.

Theo đó, khu đất 43ha tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (hiện Công ty Cổ phần địa ốc Kim Oanh đang thực hiện xây dựng Khu đô thị Tân Phú) là tài sản công nhưng Tổng Công ty Bình Dương (thuộc Tỉnh ủy Bình Dương quản lý) đã góp vốn thay vì góp bằng tiền mặt theo chủ trương của Tỉnh ủy.

Tuy nhiên, cần phải quan tâm đến chi tiết rằng khi tiến hành cổ phần hóa, TCT Bình Dương đã xin Tỉnh ủy Bình Dương cho giữ lại khu đất 43ha để thực hiện cam kết liên doanh với Công ty Âu Lạc để tành lập Liên doanh Công ty tân Phú. TCT Bình Dương chỉ chuyển giao phần góp vốn 30% ở Tân Phú cho công ty kế thừa phần vốn của Tỉnh ủy Bình Dương.

Công ty Bình Dương đã cho biết: “Thực chất quyền sử dụng đất khu 43ha sẽ phải bàn giao cho liên doanh theo hợp đồng liên doanh”, do vậy Công ty Bình Dương đã kiến nghị thường trực Tỉnh ủy cho phép điều chỉnh phương án không chuyển giao khu đất trên cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương, mà chỉ chuyển giao 30% phần góp vốn của Tổng Công ty (Công ty Bình Dương) tại Công ty Tân Phú cho công ty này.

Và ngày 29/8/2016, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Công văn hồi đáp kiến nghị trên, đó là công văn số 477 với nội dung đồng ý không chuyển giao khu đất 430.000,3m2 cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương, để Tổng Công ty sản xuất - XNK Bình Dương - TNHH MTV tiếp tục thực hiện chủ trương tại Công văn số 1830 ngày 17/8/2010 của thường trực Tỉnh ủy.

Cuối năm 2016, TCT Bình Dương thực hiện đúng thỏa thuận liên doanh bằng việc chuyển nhượng 43ha đất với giá 250 tỷ đồng cho liên doanh Tân Phú, như vậy TCT Bình Dương lãi 200 tỷ. Ngày 1/3/2017, Sở TN&MT cấp “sổ đỏ” cho Tân Phú đứng tên khu đất.

Bất ngờ sau cuộc họp sáng 10/10/2018, Tỉnh ủy Bình Dương đã có động thái đi ngược lại với chủ trương của chính mình đã ban hành trước đó. Trong cuộc họp này, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương “quyết định thu hồi chủ trương đã cho TCT Bình Dương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Tân Phú”. Và điều này đã khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi khi Tỉnh ủy Bình Dương đã có nhiều mâu thuẫn trong chính quyết định của mình.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Dương có vô can?

Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng lý do Tỉnh ủy Bình Dương đưa ra quyết định thu hồi dự án được nêu trong Thông báo số 512 ngày 10/10/2018 với nội dung: “Qua những lần lãnh đạo Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV báo cáo trực tiếp Thường trực Tỉnh ủy và trong Công văn số 101 ngày 10/10/2018 của Công ty vê việc xin điều chỉnh chi tiết phương án sử dụng đất có thể hiện việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà không phải góp vốn bằng tiền”.

Với lý do trên, dư luận hoàn toàn có lý do khi đặt câu hỏi Tỉnh ủy Bình Dương không biết hay đã cố tình phớt lờ các văn bản do chính mình ban hành trước đó, cũng như các công văn báo cáo của TCT Bình Dương gửi Tỉnh ủy?

Tại Công văn số 477 ngày 29/8/2016, Tỉnh ủy Bình Dương đã đồng ý không chuyển giao khu đất 430.000,3m2 cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương, để Tổng Cty sản xuất-XNK Bình Dương-TNHH MTV tiếp tục thực hiện chủ trương tại Công văn số 1830 ngày 17/8/2010 của thường trực Tỉnh ủy.

Còn tại Thông báo số 287 ngày 20/4/2017, Tỉnh ủy Bình Dương đã đồng ý chủ trương cho TCT Bình Dương được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, đồng thời yêu cầu TCT Bình Dương phải thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá đất làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng…

Thế nhưng nếu như việc chuyển nhượng 30% vốn góp bằng tiền thì Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu thẩm định giá đất làm gì?

Đáng chú ý hơn, tại thông báo ngày 24/8/2018 của Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương đã kết luận đánh giá “quá trình chuyển nhượng 43ha đất và 30% vốn góp tại Công ty tân Phú là phù hợp với quy định pháp luật, tình hình thực tế và có tình, có lý”.

Như vậy, có thể thấy việc TCT Bình Dương góp vốn bằng quyền sử dụng đất cũng như chuyển nhượng dự án đều được thông qua Tỉnh ủy Bình Dương. Việc này Tỉnh ủy Bình Dương biết chứ không thể không biết.

Mặt khác, trả lời Quyết định Trưng cầu giám định tư pháp số: 96/C46-P12 Của C46 (nay là C03) Bộ Công an, ngày 14/7/2017 Giám định viên tư pháp, Bộ Tài chính đã kết luận: Đối với Công ty SX-XNK Bình Dương (nay là Tổng công ty SX-XNK Bình Dương) là doanh nghiệp làm kinh tế do Tỉnh uỷ Sông Bé (nay là Tỉnh uỷ Bình Dương) làm chủ sở hữu 100% vốn điều lệ (ngân sách Đảng) không phải là doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu vốn.

Cuối năm 2019, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án “vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan dự án.

Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về việc các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xử lý vụ việc trên, và với những bằng chứng rõ ràng liên quan đến góp vốn cũng như chuyển nhượng dự án, liệu lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Dương có “vô can” trong vụ án này?

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/lien-quan-vu-43ha-dat-tai-binh-duong-chu-tich-hdqt-tct-binh-duong-duoc-tai-ngoai-d78815.html

Bạn đang đọc bài viết Liên quan vụ 43ha đất tại Bình Dương: Chủ tịch HĐQT TCT Bình Dương được tại ngoại tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự