Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm vị trí Hiệu trưởng: Chưa có tiền lệ

Mai Hương(T/H) 17:14 22/05/2020

"Công việc của một ông chủ tịch tỉnh muốn làm cho tốt cũng khốn khổ rồi mà làm tốt ông hiệu trưởng nữa thì còn khốn khổ nữa" - Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Phó chủ tịch ký quyết định bổ nhiệm Chủ tịch

Những ngày gần đây, việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng được công nhận làm Hiệu trưởng Đại học Hạ Long đang thu hút sự chú ý của dư luận và các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục.

Quyết định công nhận việc kiêm nhiệm do ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh ký ngày 18/5. Lần đầu tiên một Phó chủ tịch tỉnh ký quyết định bổ nhiệm Chủ tịch tỉnh vào vị trí kiêm nhiệm hiệu trưởng trường đại học của tỉnh.

Theo quyết định này, ông Nguyễn Văn Thắng - Tiến sĩ, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Thắng năm nay 47 tuổi, là tiến sĩ chuyên ngành tài chính - ngân hàng. Trước khi giữ chức Phó chủ tịch rồi làm Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, ông Thắng đã 18 năm làm việc tại VietinBank, trải qua nhiều vị trí như: Giám đốc VietinBank chi nhánh Hà Nội, Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT VietinBank. Bản thân đồng chí Nguyễn Văn Thắng cũng có nhiều công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến ngành đào tạo của Nhà trường.

Việc quy định Hiệu trưởng trường Đại học có uy tín khoa học và kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học là tiêu chuẩn mang tính định tính, có thể vận dụng đối với trường hợp của đồng chí Nguyễn Văn Thắng trong trường hợp rất cần thiết này, mặt khác Luật Giáo dục sửa đổi cũng không quy định bắt buộc chức danh Hiệu trưởng là cán bộ cơ hữu của trường Đại học.

Do đó, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định và đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Ninh, Trường Đại học Hạ Long.

Chủ tịch tỉnh làm Hiệu trưởng: 'Không nên một lúc làm 2 việc đều quan trọng'

Trao đổi về vấn đề trên, theo ghi nhận của Nhà Đầu Tư, bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 22/5, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay cá nhân ông chưa nghe được và chưa nắm được thông tin này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ lý giải Chủ tịch UBND tỉnh cũng là cán bộ, được dân bầu để thực hiện nhiệm vụ của cán bộ.

"Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức danh gì đó trong đơn vị sự nghiệp nào đó thì luật pháp chưa thấy quy định", ông Tân nói.

"Ông chủ tịch UBND tỉnh có thể giam gia vào Hội đồng trường, còn Chủ tịch tỉnh làm hiệu trưởng như vậy thì tôi mới nghe nói lần đầu, chưa có tiền lệ. Tôi sẽ nắm kỹ lại tình hình, việc này lần đầu xảy ra", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay.

Còn về phía Đại biểu Dương Trung Quốc, ông đề nghị xem lại quy định luật pháp thế nào, có cho phép quan chức nhà nước tham gia trường ĐH không.

"Nếu tham gia giảng dạy, truyền bá kinh nghiệm quản lý nhà nước thì hết sức hoan nghênh. Nhưng công việc của một ông chủ tịch tỉnh muốn làm cho tốt cũng khốn khổ rồi mà làm tốt ông hiệu trưởng nữa thì còn khốn khổ nữa" - ông Quốc nói.

Đại biểu lưu ý, có thể đây là giải pháp tình thế còn về cá nhân thì tôi cho rằng, không nên một lúc làm 2 việc đều quan trọng cả.

Đại biểu Dương Trung Quốc.

Theo lý giải của Quảng Ninh, trường ĐH Hạ Long được thành lập ngày 13/10/2014. Ngay từ khi thành lập trường, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương phân công bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức hiệu trưởng.

Sau khi bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long nghỉ hưu theo quy định (kể từ ngày 1/1/2020), đến ngày 17/5/2020 do chưa kiện toàn được chức danh Hiệu trưởng phần nào đã ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, điều hành của Nhà trường.

Căn cứ quy định của Luật Giáo dục đại học, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ và Thông báo số 1756-TB/TU ngày 09/5/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh thông báo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ và quy định của tỉnh về công tác cán bộ, Hội đồng Trường Đại học Hạ Long đã tổ chức họp Hội đồng để bầu chức danh Hiệu trưởng.

Kết quả 100% thành viên hội đồng dự họp đã nhất trí bầu đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, nhiệm kì 2020-2025.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chu-tich-tinh-kiem-nhiem-vi-tri-hieu-truong-chua-co-tien-le-d76243.html

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm vị trí Hiệu trưởng: Chưa có tiền lệ tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự