Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đề xuất phí trước bạ ô tô điện bằng 50% so với ô tô chạy bằng xăng dầu

VIETQ 10:03 11/08/2021

Bộ Tài chính đề xuất phí trước bạ đối với ô tô điện bằng 50% so với mức thu của ô tô chạy bằng xăng dầu. Tuy nhiên, việc giảm phí trước bạ hiện vẫn còn những vướng mắc.

Bộ Tài chính vừa tiến hành lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong đó, Bộ đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi, còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức 10%. Các địa phương phổ biến áp dụng mức lệ phí trước bạ là 10%. Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo trường hợp đề xuất trên được chấp thuận và áp dụng, Bộ Tài chính cho rằng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện sẽ là 5-7,5%.

Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sẽ góp phần làm giảm chi phí cho người tiêu dùng khi đăng ký sở hữu phương tiện, từ đó kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng sản phẩm này. Nếu đề xuất trên được chấp thuận và áp dụng, Bộ Tài chính cho rằng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện sẽ là 5-7,5%.

Theo tính toán, với ô tô chạy xăng, dầu có giá bán 600 triệu đồng thì mức lệ phí trước bạ lần đầu sẽ là từ 60-90 triệu đồng. Khi lệ phí trước bạ xe chạy điện được giảm một nửa so với ô tô chạy xăng, dầu thì lệ phí trước bạ mà chủ xe sẽ phải nộp là 30-45 triệu đồng.

Giả sử với ô tô điện chạy bằng pin có giá trị 600 triệu đồng thì khi đăng ký quyền sở hữu, tùy từng địa phương, người tiêu dùng sẽ phải nộp lệ phí trước bạ theo từng trường hợp cụ thể. Trong trường hợp thực hiện mức thu như hiện nay, lệ phí trước bạ phải nộp là khoảng 60-90 triệu đồng. Trường hợp thực hiện mức thu bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô truyền thống, lệ phí trước bạ phải nộp là khoảng 30-45 triệu đồng.

Số tiền người tiêu dùng được hưởng lợi tùy thuộc vào giá trị của xe, với những trường hợp mua xe có giá trị cao hơn thì mức hưởng lợi sẽ cao hơn, tương ứng với giá trị xe.

Đối với doanh nghiệp, đề xuất này sẽ giúp đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin. Với một nhà máy công suất 250 nghìn xe/năm, giá bán là 690 triệu đồng/xe, giả sử tiêu thụ hết số xe này, thì số thu lệ phí trước bạ (thuế 5%) sẽ là 5.175 tỷ đồng.

Trên thực tế, xu hướng của các nước ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để giảm ô nhiễm môi trường. Năm 2020, xe ô tô điện chạy pin chiếm 2/3 lượng xe ô tô điện đăng ký mới. Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, một số nước đã miễn thuế hoặc lệ phí trước bạ đối với sản phẩm này như Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp…

Còn tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy khí thải ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy việc phát triển ô tô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe điện hóa đăng ký tính đến hết năm 2020 chỉ khoảng 1.000 chiếc, chiếm tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 0,16%) trong tổng số lượng xe ô tô đăng ký lệ phí trước bạ. Nếu ưu đãi lệ phí trước bạ như trên, thì nhu cầu sử dụng ô tô điện cũng chỉ tăng chủ yếu ở những đô thị lớn, nơi có hạ tầng giao thông phát triển.

Link gốc : https://vietq.vn/sam-xe-hop-se-bot-dat-do-khi-duoc-giam-50-phi-truoc-ba-d189900.html

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất phí trước bạ ô tô điện bằng 50% so với ô tô chạy bằng xăng dầu tại chuyên mục Giá cả - hàng hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Giá cả - hàng hóa