Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Luật sư Trần Công Ly Tao: “Ngành tư pháp nước ta đã có nhiều chuyển biến…”

Trương Vĩnh Duy Anh 11:26 08/10/2020

Đó là lời tâm sự của luật sư Trần Công Ly Tao (nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM), được xem là một trong những luật sư thuộc hàng “lão làng” của Đoàn Luật sư TP.HCM.

PV: Luật sư nghĩ gì về Luật Luật sư?

Luật sư Trần Công Ly Tao: Luật Luật sư trước khi ban hành cũng đã thu thập nhiều ý kiến đóng góp, dù rất bận rộn nhưng lãnh đạo ngành tư pháp sắp xếp thời gian tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến đóng góp của các luật sư tâm huyết nhằm hoàn thiện các văn bản liên quan tới hoạt động nghề luật sư Liên Đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phương án thu phí thành viên Liên Đoàn Luật sư Việt Nam” do EU, Đan Mạch, Thụy Điển đồng tài trợ (chương trình đối tác Tư pháp JPP) và “Xây dựng Dự thảo quy định về xử lý kỷ luật áp dụng thống nhất cho các Đoàn Luật sư ” cũng do EU, Đan Mạch, Thụy Điển đồng tài trợ (chương trình đối tác Tư pháp JPP)…

Luật sư Trần Công Ly Tao

PV: Hàng chục năm theo nghề luật sư, luật sư nghĩ gì về ngành tư pháp nước ta ngày nay?

Luật sư Trần Công Ly Tao: Ngành tư pháp nước ta đã có những bước tiến đáng kể, ngày càng thể hiện vai trò chủ đạo trong việc xây dựng xã hội văn minh- hiện đại. Nhận thức vai trò hữu ích của luật sư trong đời sống chính trị- xã hội của đất nước, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 08 ngày 02/01/2002 và Nghị quyết số 49 ngày 02/6/2005 hoạch định chiến lược phát triển nền tư pháp nước nhà đến năm 2020, trong đó nhấn mạnh vai trò của luật sư thời hội nhập khu vực và quốc tế. Có thể khẳng định nghề luật sư là một bộ phận không thể tách rời ra khỏi nhà nước pháp quyền.

Luật sư Trần Công Ly Tao và tác giả tham dự phiên tòa hành chính

PV: Ông nghĩ gì về nghề luật sư, thưa ông?

Luật sư Trần Công Ly Tao: Nghề luật sư muốn được xã hội nhìn nhận là sản phầm đặc thù “hàng Việt Nam chất lượng cao” thì tự thân luật sư phải nâng cao vị thế trong hoạt động tố tụng, từ kiến thức chuyên môn đến đạo đức nghề nghiệp. Cơ quan lập pháp sớm nghiên cứu, ban hành các văn bản pháp luật: luật hóa vai trò của luật sư ngang bằng những người tiến hành tố tụng (tiến hành tố tụng). Bảo đảm quyền “độc tôn” hành nghề của luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi, bào chữa cho thân chủ các vụ án; chấm dứt chế định bào chữa viên nhân dân vì đã lỗi thời, “hữu danh, vô thực”; chế tài nghiêm minh các cơ quan, người tiến hành tố tụng cản trở luật sư hành nghề.

PV: Luật sư dự định tái bản ấn phẩm “Tấc lòng”?

Luật sư Trần Công Ly Tao: Đúng vậy, tôi đang chuẩn bị lại một số tài liệu và bài viết đã được đăng tải trên các báo thực hiện tái bản sách “Tấc lòng”, do kỳ rồi in và phát hành rất được bạn đọc, bạn bè, đồng nghiệp,… ủng hộ. Có lẽ từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành phần tái bản sách “Tấc lòng”.

“Tấc lòng” của luật sư Trần Công Ly Tao do Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành

PV: Xin cảm ơn luật sư Trần Công Ly Tao.

Ông Trần Công Ly Tao gia nhập Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh từ năm 1995, có nhiều đóng góp cho công tác trợ giúp pháp lý từ khi mới gia nhập vào Đoàn… Tính từ năm 1975 đến nay, khi luật sư Trần Công Ly Tao là luật sư tập sự thuộc luật sư đoàn Tòa Thượng Thẩm Huế, ông đã ngót nghét 45 năm đến với nghề luật sư... Năm 2004 ông được Trung Ương Hội luật gia Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động hội năm 2003; Năm 2005 được Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp của Tòa án”; Năm 2009 được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác trợ giúp pháp lý; Năm 2012 nhận danh hiệu “Cống hiến cho nghề luật sư” của Báo Pháp Luật Việt Nam trong lễ trao tặng “Danh hiệu hãng luật và luật sư tiêu biểu”,… Luật sư Trần Công Ly Tao hiện là Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao.

Theo Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Luật sư Trần Công Ly Tao: “Ngành tư pháp nước ta đã có nhiều chuyển biến…” tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng