Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Sơn móng tay Trung Quốc giá rẻ và những nguy cơ tiềm ẩn phía sau

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 08:39 08/07/2021

Sơn móng tay Trung Quốc hiện đang được bày bán khá nhiều. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, những hóa chất của nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Sơn móng tay từ lâu đã được xếp vào quy trình làm đẹp không thể thiếu của nhiều chị em phụ nữ. Không thể phủ nhận những lớp sơn sặc sỡ ấy tô điểm cho bàn tay thêm lung linh bắt mắt. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào nhoáng kiêu kỳ của lớp sơn ấy lại tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe khôn lường.

Theo Ths. Đỗ Hoàng Nam - chuyên gia hóa học thuộc Viện Hóa học Việt Nam, sơn móng tay giá rẻ thường đậm đặc các chất như acetone, Ethyl acetate. Phthalate dibutyl, Formaldehyde. Các chất này gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trong đó, Formadehyde dạng gel có khả năng gây ung thư, chất dibutyl phthalste có khả năng làm giảm khả năng sinh sản, gây ra rối loạn chuyển hóa tuyến sinh dục ở bé trai. Một số sơn có benzen có thể tác động đến niêm mạc gây đỏ rát mắt. Hơi của các chất này có thể gây chóng mặt buồn nôn và mệt mỏi.

Sơn móng tay Trung Quốc giá rẻ và những nguy cơ tiềm ẩn phía sau

"Nếu sử dụng trong thời gian dài, sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe của người tiêu dùng", Ths. Đỗ Hoàng Nam cho biết.

Với aceton, chất này có thể dẫn đến các biểu hiện chóng mặt, buồn nôn. Thậm chí ở hàm lượng cao có thể gây hôn mê, ảnh hưởng các nội tạng cơ thể. Thời gian tiếp xúc cũng như hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Cùng với đó, một chất khác là thành phần trong nhiều lọ sơn móng tay cũng nguy hiểm không kém. Toluene được biết đến như một chất hóa học giúp cho bề mặt móng tay trở nên mượt hơn. Toluene có mùi khá nồng, dễ dàng nhận ra khi bạn mở lọ sơn móng. Theo các nhà khoa học, chất này có chứa độc tố và có thể tổn hại đến thần kinh, ảnh hưởng tới hệ hô hấp, thính giác và nhẹ nhất là có thể gây buồn nôn. Đặc biệt, nếu phụ nữ có thai thường xuyên hít phải chất này thì sẽ gây tổn hại đến thai nhi. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy Toluene tác động mạnh tới hệ miễn dịch và gây ung thư máu.

Tại Châu Âu, Toluene bị cấm sử dụng trong các sản phẩm liên quan tới chăm sóc sức khỏe con người. Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, những loại sơn móng tay có chứa Toluene vẫn còn được sử dụng khá phổ biến.

Đặc biệt, với những sản phẩm sơn móng tay giá rẻ đều chứa chất độc hại và được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh, do đó luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường cho làn da và sức khỏe của người sử dụng, thậm chí dẫn đến ung thư da.

Ngoài ra, ngay cả những người có cơ địa khỏe mạnh, khi tiếp xúc liên tục với những loại hóa chất lạ trong mỹ phẩm kém chất lượng đều bị tổn thương và mắc bệnh về da. Những loại mỹ phẩm làm giả nhãn mác, thương hiệu được quảng cáo có tác dụng mạnh, hiệu quả cao thì đều có nồng độ hóa chất lớn, thậm chí có cả chì, thủy ngân... nên nguy cơ gây nhiễm độc, phá hủy da, làm khô da, sạm da đối với người sử dụng rất cao. Khi da bị những tổn thương do hóa chất gây ra thì việc điều trị sẽ kéo dài và rất khó khăn.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Duke và các Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đã tìm thấy hóa chất độc hại từ sơn móng tay đối với cơ thể phụ nữ. Các nhà khoa học cho biết rằng các hóa chất trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu chỉ sau 2 giờ làm móng.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mẫu nước tiểu của 24 người phụ nữ và phát hiện ra chất hóa học diphenyl phosphate (DPHP), một hóa chất cho thấy triphenyl phosphate (TPHP) đã được chuyển hóa trong cơ thể. Và sau 10 - 14 giờ làm móng, nồng độ chất DPHP trong huyết thanh tăng lên gấp 7 lần.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/son-mong-tay-trung-quoc-gia-re-va-nhung-nguy-co-tiem-an-phia-sau-d103771.html

Bạn đang đọc bài viết Sơn móng tay Trung Quốc giá rẻ và những nguy cơ tiềm ẩn phía sau tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường