Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 22/11/2024

Ranh giới “sống - chết” trong xác định và triển khai chiến lược thương hiệu

DTVN 08:41 14/06/2021

Không có chiến lược chúng ta sẽ như người vừa đi vừa dò đường, tốn kém, mất nhiều thời gian nhưng hiệu quả lại không cao. Điểm quan trọng xác định chiến lược thương hiệu và triển khai là gì?

Giá trị và sự khác biệt

Cần bắt đầu với những giá trị riêng biệt được xác định dựa trên mục đích, giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh và tính cách thương hiệu. Hãy tập trung vào những điểm mạnh nổi bật và riêng biệt rồi truyền đạt nó tới khách hàng.

Đừng tách rời chiến lược thương hiệu với mô hình kinh doanh

Nếu chiến lược thương hiệu và mô hình kinh doanh không đồng nhất và tương hỗ, bạn sẽ không thể đạt mục tiêu – hành trình của bạn sẽ như vừa cố đạp một chiếc xe đạp lên dốc vừa bóp phanh.

Hãy kiên nhẫn và bắt đầu từ bên trong

Hãy để những giá trị mà bạn muốn truyền đến khách hàng thấm đẫm từng nhân sự của doanh nghiệp. Khi đó, không chỉ mỗi nhân sự là một sứ giả mà họ sẽ sáng tạo, hành động cùng một nhịp đập, cùng một hướng, mục tiêu sẽ đạt được sớm hơn.

Cố gắng không đối đầu với đối thủ trong xây dựng thương hiệu

Cảm xúc là sống còn

Tên, logo... chỉ là dấu hiệu nhận biết và công cụ, đó không phải thương hiệu. Giá trị vật chất của sản phẩm cũng không phải là quyết định, cảm xúc khi tiếp cận và sau khi dùng sản phẩm mới là quan trọng.

Huỷ diệt sự cũ kỹ bằng sáng tạo

Có nhiều thứ, cho dù tốt đến mấy nếu quá lâu cũng trở nên nhàm chán. Hãy luôn làm mới ngay cả những giá trị đã trở thành kinh điển và được thừa nhận.

Thuận lợi cho khách hàng là số 1

Đừng bao giờ dừng lại trong việc tạo thuận lợi cho khách hàng. Từ việc lựa chọn kênh truyền thông, thời gian, địa điểm ... Làm tốt điều này bạn sẽ chiếm lĩnh được số đông. Thử tượng tượng, nếu chúng ta quảng cáo rất nhiều nhưng sản phẩm lại trưng bày trong góc cửa hàng thì thất bại đã được nhìn thấy.

Đo lường và điều chỉnh

Không có một kế hoạch nào là hoàn hảo và không bị thay đổi. Hãy đo lường và điều chỉnh liên tục ngay khi cần. Sử dụng ROI (Return On Investment – Lợi nhuận trên đầu tư) để đo lường hiệu quả chiến lược của bạn. Nên nhớ, doanh số hay lợi nhuận tức thời không phải là các giá trị quyết định.

Cộng đồng càng mạnh càng tốt

Hãy chăm sóc cộng đồng của bạn. Cộng đồng không chỉ là khách hàng, đó là khách hàng tương lai. Sẽ luôn có những người rời đi vì vậy làm cho cộng đồng không ngừng gia tăng là rất cần thiết.

Không ngại đối thủ và sẵn sàng học hỏi

Do chiến lược của bạn được xây dựng dựa trên những giá trị riêng có của bạn nên đừng ngại đối thủ, hãy bồi đắp cho giá trị cốt lõi của mình thay vì sa vào những cuộc chiến tốn kém, làm xấu hình ảnh mà chưa chắc thành công. Hãy sãn sàng học hỏi từ những thương hiệu lớn nhưng đừng sao chép bởi sao chép là tự đánh mất mình.

Theo Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/ranh-gioi-song-va-chet-trong-xac-dinh-va-trien-khai-chien--34030.html

Bạn đang đọc bài viết Ranh giới “sống - chết” trong xác định và triển khai chiến lược thương hiệu tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh