Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Gojek-Tokopedia sáp nhập liệu có tạo nên thế độc quyền công nghệ tại Indonesia?

DTVN 11:46 21/05/2021

Ngày 20/5, KPPU Indonesia cho biết sẽ xem xét vụ sáp nhập trị giá hàng tỷ đô la của hai công ty Gojek và Tokopedia nhằm kiểm tra các hành vi độc quyền tiềm ẩn

Mới đây, hãng vận tải công nghệ Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia tuyên bố thực hiện thương vụ sáp nhập lớn nhất từ trước đến nay tại Indonesia để thành lập một liên doanh có tên Go To Group.

Theo KPPU, cả hai công ty đều chưa thông báo cho cơ quan chức năng về việc sáp nhập.

Thương vụ sáp nhập lớn nhất từ trước đến nay tại Indonesia thành lập một liên doanh có tên Go To Group

Tuy nhiên, Ủy ban này cũng cho biết Gojek và Tokopedia được phép báo cáo sau 30 ngày kể từ ngày thực hiện thương vụ sáp nhập.

Sau đó, KPPU sẽ xem xét, kiểm tra tập trung vào các thị trường khác nhau trong GoTo Group, cũng như các hoạt động “độc quyền hoặc cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh có thể phát sinh sau giao dịch".

Gojek và Tokopedia là hai doanh nghiệp không hoạt động trong các thị trường truyền thống mà đều đang hoạt động dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Do đó, quá trình phân tích, điều tra thị trường yêu cầu phương pháp phức tạp hơn.

Được biết, GoTo Group sẽ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực dịch vụ ‘mới nổi’ trong khu vực như: thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, gọi xe, giao đồ ăn hay các dịch vụ khác trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Ngoài ra, KPPU cũng kêu gọi các chủ doanh nghiệp khác, khách hàng cũng như người dân báo cáo bất kỳ hành vi vi phạm quy định nào về cạnh tranh kinh doanh sau khi tập đoàn GoTo được thành lập.

Nếu sau khi đánh giá KPPU phát hiện ra việc sáp nhập có thể dẫn đến cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh, GoTo sẽ được yêu cầu điều chỉnh hoạt động để duy trì sự cạnh tranh công bằng.

Hiện, Gojek và Tokopedia chưa đưa ra bình luận nào về các yêu cầu trên của KPPU.

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/gojek-tokopedia-sap-nhap-lieu-co-tao-nen-the-doc-quyen-cong-nghe-tai-indonesia-d98994.html

Bạn đang đọc bài viết Gojek-Tokopedia sáp nhập liệu có tạo nên thế độc quyền công nghệ tại Indonesia? tại chuyên mục Khởi nghiệp - Làm giàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khởi nghiệp - Làm giàu