Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

CĐT Cocobay Đà Nẵng: 'Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện'

Mai Hương 11:22 28/11/2019

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Empire Group, chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng thừa nhận việc chấm dứt chi trả lợi nhuận như cam kết này là vi phạm hợp đồng mua bán.

Empire Group - chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng vừa qua đã tuyên bố dừng chi trả lợi nhuận với các shophouse, căn hộ khách sạn (condotel) từ đầu năm 2020 dù mới thực hiện hơn một phần tư thời hạn cam kết ban đầu.

Chủ đầu tư thừa nhận vi phạm hợp đồng

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Empire Group thừa nhận việc này là vi phạm hợp đồng mua bán. Trong các giải pháp Empire Group đưa ra, công ty cũng đề xuất thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền mua condotel, liền kề khối boutique.

Ông Thành cho rằng, nếu thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền, khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không mất và chưa thiệt hại gì. "Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện", đại diện chủ đầu tư nói.

Ông Thành cũng cho rằng, đến nay, khách mua bất động sản tại Cocobay chưa thiệt hại gì bởi chủ đầu tư vẫn chi trả lợi nhuận cam kết với con số lên tới hàng nghìn tỷ đồng. "Hiện còn lại một số trường hợp trong năm 2019 chưa chi trả. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cam kết chi trả đầy đủ đến 31/12/2019", ông Thành khẳng định.

Trước đó, chủ đầu tư đưa ra một số nhóm giải pháp để hai bên tiếp tục hợp tác kinh doanh.

phương án thứ nhất, nếu muốn tiếp tục hợp tác cùng chủ đầu tư, khách hàng sẽ có hai lựa chọn, hoặc là chuyển condotel thành chung cư nhưng mất thêm phí chuyển đổi là 15%, hoặc vẫn giữ dự án condotel và nhận về một mức thu nhập cố định hoặc 80% lãi từ việc kinh doanh sản phẩm này.

Phương án thứ hai là khách hàng tự thanh lý hợp đồng mua bán và tự kinh doanh.

Còn phương án thứ ba, hai bên thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký.

Theo lãnh đạo Empire Group, các phương án được xây dựng đều trên tinh thần để cùng khách hàng giải quyết, song đơn vị này cũng chấp nhận việc đưa ra toà giải quyết.

Dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng đã mua sản phẩm Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng, song tập đoàn này vẫn đành phải xin lỗi vì đã không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng.

Đại diện Empire Group cũng chỉ ra hai nguyên nhân chính khiến dự án không thể thực hiện cam kết với khách hàng. Một là về vấn đề pháp lý của condotel hiện không rõ ràng, trong khi đó khách hàng gây sức ép với chủ đầu tư về việc thực hiện cam kết sổ đỏ - sổ hồng. Thứ hai là việc vận hành khai thác tình hình thực tế của thị trường cho thấy kết quả 2 năm đầu đều lỗ, còn sau đó có lãi chỉ 5-6% mỗi năm.

Chủ đầu tư cho biết, phải điều chỉnh lại cam kết vì trước mắt khó khăn nên chưa có doanh thu từ khai thác, vận hành.

Tuy đã ký hợp tác với 2 đơn vị vận hành lớn nhưng phải điều chỉnh thiết kế khá nhiều theo yêu cầu của đối tác. Do đó, tiến độ bị chậm rất nhiều nên không thể có lợi nhuận 12% mỗi năm như cam kết.

Dự báo các dự án condotel 'vỡ trận' có thể dài thêm

Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, ông Troy Griffiths cho biết, cách đây 2-3 năm, khi condotel bùng nổ tại Việt Nam, cam kết lợi nhuận là một chính sách phổ biến để thu hút khách hàng.

Dường như đã xảy ra một cuộc cạnh tranh giữa các dự án về mức lợi nhuận cam kết, dẫn đến những mức lợi nhuận cam kết cao khó tin. Đã có những cảnh báo đưa ra nhưng nhà đầu tư vẫn chạy theo mức lợi nhuận hấp dẫn.

Ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam.

Đến nay, khi các dự án condotel này đi vào vận hành, những cam kết lợi nhuận trước đây mới lộ tính bất khả thi, dẫn đến việc phải chấm dứt cam kết lợi nhuận với các chủ sở hữu condotel. Và nguyên nhân chính của việc vỡ cam kết là hoạt động của dự án là có thể dự báo trước, chính là không đáp ứng được mức lợi nhuận hứa hẹn.

Ông Troy cho biết thêm, tình trạng phá vỡ cam kết lợi nhuận condotel đã từng xảy ra tại các thị trường khác trên thế giới và cú sốc Cocobay tại Việt Nam là cơ hội để nhìn lại toàn diện kênh đầu tư này.

Ông Troy Griffiths đưa ra khuyến nghị cần cẩn trọng với những hứa hẹn của chủ đầu tư về mức cam kết lợi nhuận khủng. Gần đây, đã có nhiều dự án nghỉ dưỡng ngôi nhà thứ 2 không có cam kết lợi nhuận mà chỉ đơn thuần là chia sẻ lợi nhuận giữa chủ sở hữu và chủ đầu tư/đơn vị vận hành. Theo ông, đây có thể là một hướng đi bền vững và ít rủi ro hơn cho thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khi chia sẻ trên Vietnamnet, đã đánh giá rằng lợi nhuận 8-10%/năm, thậm chí hơn của các chủ đầu tư là mức quá cao, đánh vào lòng tham không có cơ sở của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư vừa có nhà, nhà có khả năng tăng giá, lại có lợi nhuận cao, riêng với trường hợp nhà đầu tư của Cocobay ở thời điểm mua, mức lợi nhuận cam kết cao gần gấp đôi lãi suất ngân hàng. Luật pháp không cấm các cam kết vì đó là thoả thuận dân sự nhưng thực tế là mức lợi nhuận này đánh vào lòng tham của nhà đầu tư.

Bởi vậy, khách hàng cần cẩn trọng với cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư để tránh những trường hợp lao đao vì 'vỡ trận' như câu chuyện của Cocobay Đà Nẵng hiện nay.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn//cdt-cocobay-da-nang-neu-khach-hang-khong-chap-nhan-co-the-kien-d65972.html

Bạn đang đọc bài viết CĐT Cocobay Đà Nẵng: 'Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện' tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp