Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận', trong quá khứ đã có nhiều lời cảnh báo

Mai Hương 17:12 26/11/2019

Câu chuyện về dự án condotel Đà Nẵng 'vỡ trận' là chuyện có thể dự báo trước, tuy nhiên, việc đầu tư ồ ạt, thiếu kiến thức về thị trường đã khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào thế 'tiến thoái lưỡng nan'.

Cocobay Đà Nẵng - Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) làm chủ đầu tư là một trong những dự án có mức cam kết lợi nhuận cao hàng đầu thị trường condotel, lên tới 12%/năm.

Với cam kết lợi nhuận ở mức 8 - 12%/năm trong vòng 5 - 10 năm, condotel đã thu hút một lượng khách hàng 'khủng' và trở thành phân khúc hot nhất trong dòng bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng vừa qua chính thức thừa nhận sẽ không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết cho khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Lý do đưa ra là do khung pháp lý chưa hoàn thiện dẫn đến nhiều bất cập, thủ tục pháp lý tại địa phương có nhiều vướng mắc. Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và vận hành dự án. Điều này khiến nhiều khách hàng đã rơi vào tình trạng 'tiến thoái lưỡng nan'.

Trong quá khứ, không ít chuyên gia bất động sản đã đưa ra khuyến cáo về rủi ro khi đầu tư vào loại hình condotel này, nhưng dường như các nhà đầu tư vẫn "bỏ ngoài tai" vì điều khoản "lợi nhuận cam kết" hấp dẫn lên tới 12% như dự án Cocobay Đà Nẵng nói trên.

Tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 - “Quản trị đầu tư và kinh doanh hiệu quả”, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cũng cho rằng những lời hứa hẹn lợi nhuận 8-12% đối với đầu tưcondotel là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra mức lợi nhuận như vậy.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đạt được mức lợi nhuận như vậy là vô cùng khó. Các nhà đầu tư và người mua nước ngoài đã bắt đầu cảm nhận được rõ những rủi ro của việc cam kết lợi nhuận cao và bắt đầu từ chối các giao dịch trên cơ sở này”, ông Michael Piro trao đổi trên Đời sống & Pháp lý.

Ghi nhận từ phía nhadautu, chuyên gia kinh tế Vũ Tú Thành từng cảnh báo rằng mối quan hệ giữa chủ đầu tư, bộ ngành quản lý chưa rõ ràng, người đầu tư không được đảm bảo quyền lợi. Nhiều dự án chủ đầu tư condotel vẫn đang lợi dụng sự non nớt, thiếu hiểu biết của khách hàng tại Việt Nam.

Nhà đầu tư cần minh bạch thông tin hơn với khách hàng chứ không phải cách làm ăn chộp giật như hiện nay”, ông Thành cảnh báo.

Ông Ngô Văn Giang - Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng cán bộ kinh tế - kế hoạch (Bộ KH&ĐT) cũng từng cảnh báo rằng khách hàng cần cẩn trọng để không vướng bẫy quảng cáo của nhà đầu tư. Nhà đầu tư cam kết mua condotel có sổ hồng nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật nào cho phép cấp sổ hồng cho condotel. Không có sổ hồng, khách hàng sẽ khó chuyển nhượng hay thế chấp condotel.

Đánh giá về thông báo chấm dứt việc chi trả chi trả lợi nhuận cam kết của chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng, luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trong vòng một đến hai năm qua khoản mà chi trả cho người mua thực chất là việc “lấy mỡ nó rán nó”, với giá trị bị thổi phòng của căn hộ này mà người mua phải trả, sau đó dùng số tiền đó để trả ngược lại cho người mua.

Tôi tin rằng ở sau đây sẽ có hàng loạt những dự án condotel sẽ liên tiếp ra những thông báo tương tự cho người mua khi họ không thể thanh toán được những khoản lợi nhuận lớn đến thế.

Khi giai đoạn tuần trăng mật kết thúc mọi thứ trở về nguyên trạng đúng giá trị, đúng bản chất của giao dịch vốn có của nó” – luật sư Tú nói.

Như vậy, có thể thấy, câu chuyện về dự án condotel Đà Nẵng 'vỡ trận' là chuyện có thể dự báo trước, tuy nhiên, việc đầu tư ồ ạt, thiếu kiến thức về thị trường đã khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào thế 'tiến thoái lưỡng nan'.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cocobay-da-nang-vo-tran-trong-qua-khu-da-co-nhieu-loi-canh-bao-d65860.html

Bạn đang đọc bài viết Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận', trong quá khứ đã có nhiều lời cảnh báo tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp