Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Mô hình “Happy Growing - Trưởng thành trong Hạnh phúc” của Trường Liên cấp SenTia

DTVN 10:21 24/02/2021

Cái tên Trường Liên cấp SenTia bắt đầu được nhắc đến như ngôi trường hạnh phúc Tomoe của các bé “Totto chan” Việt Nam. Hãy cùng khám phá thực hư ngôi trường này.

Cuộc thi Giải mật mã giữa 3 Nhà Phượng Hoàng Lửa, Kỳ Lân Vàng và Rồng Xanh

Mục sở thị ngôi trường “ Happy growing - Trưởng thành trong hạnh phúc” SenTia

Tôi đến trường Sentia trong một buổi sáng đầu xuân, nắng ấm và gió nhẹ. Nằm trên khu đất rộng 10.000m2 trong dự án Khu đô thị mới Phùng Khoang, trường Liên cấp SenTia có thiết kế khá độc đáo. Từng đạt nhiều giải thưởng có tiếng trong nước và quốc tế về kiến trúc một trường học thân thiện, trường Liên cấp SenTia cho khách tham quan một cảm giác ấm áp đặc biệt khi bước chân vào.

Một hành lang xương sống rộng rãi, thoáng mát, kết nối với thiên nhiên thoáng đãng và chia ngôi trường ra nhiều không gian nhỏ, xinh xắn, xanh mướt một mầu cây lá, mỗi không gian lại mang một dáng vẻ riêng độc đáo, đầy sự sáng tạo ngẫu hứng cho ta một cảm giác như đang lạc vào một ngôi trường nghệ thuật. Cuối hành lang rộng lại mở ra môt khoảng xanh dịu mắt, nhìn xa xa như một bức tranh thiên nhiên lồng trong khung ảnh lớn, nơi chính lại là sân bóng đá.

Một vài bạn nhỏ đang nằm dài dưới gốc cây bên rìa sân bóng chăm chú đọc sách. Vài nhóm bạn nhỏ khác lại ngồi thảo luận nhóm trên mấy bậc cầu thang dài trước sân bóng, sau lưng là thảm cỏ với vài bụi hoa đồng nội xinh xinh, ngập ngừng rung rinh trong ánh nắng đầu xuân. Bên kia sân một nhóm khác, cô giáo đang dạy về mùa xuân, các bạn nhỏ ngồi thành vòng tròn trên sân cỏ, ở giữa là những hoa trái của mùa xuân, hương vị của Tết. Ai nấy dường như đang rất để tâm trí vào công việc mình đang làm mà quên đi không gian và thời gian.

Điều này khiến khách tham quan chợt nhớ đến một khái niệm về Hạnh phúc nổi tiếng của người Nhật là “Ikigai” – giây phút tuyệt vời khi con người ta kết nối với những gì mình thực sự thích thú, khi ấy chúng ta sẽ có cảm giác quên đi tất cả. Đó là khi tâm hồn thực sự kết nối với niềm đam mê, với tình yêu cuộc sống. Phải chăng ngôi trường xinh xắn này đã làm được điều đó ? Nếu quả thực vậy thì ngôi trường này đã đem đến cho tôi một sự hiếu kỳ không hề nhẹ.

Xưởng mộc là Câu lạc bộ ưa thích của các bạn nhỏ trường SenTia

Trường Liên cấp SenTia có hiện thực hoá được mô hình giáo dục “Happy growing - Trưởng thành trong Hạnh phúc”?

“Liệu trường SenTia có quá lời khi nói đến mô hình giáo dục “Happy Growing – Trưởng thành trong hạnh phúc”? - là câu hỏi đầu tiên tôi nghĩ đến.

Cô Khánh, Hiệu phó của trường tiếp người khách hiếu kỳ với một nụ cười thân thiện, thoải mái, hóm hỉnh, nhưng không kém phần tự tin “ Nhiều bố mẹ cũng thắc mắc y như bạn. Họ đến với trường Liên cấp SenTia trước hết vì sự tò mò khi nghe nói đến một ngôi trường mà ở đó trẻ con cả ngày nghỉ cũng muốn đi học. Là tại các thầy cô ở đây có phép thuật phù phép cho việc học của các con thật sự thú vị, khiến các bạn nhỏ nghiện đến trường đấy” (cười) .

“ Cô Khánh nói vui vậy thôi, nhưng mô hình của trường Liên cấp SenTia quả thực hướng đến một quá trình “Happy Growing - Trưởng thành trong Hạnh phúc” của cả cộng đồng SenTia, không chỉ học sinh mà tất cả các giáo viên SenTia, các thành viên trong cộng đồng SenTia đều chia sẻ niềm hạnh phúc này. Tất cả triết lý giáo dục của trường SenTia đều gói gọn trong 4 chữ C giá trị cốt lõi của nhà trường, đó là CURIOSITY (trí tò mò ham hiểu biết), CHALLENGE (thách thức), CARE (tình yêu thương) và CHARACTER (Nhân cách)

“Là một trường học, trước tiên chúng tôi phải bắt đầu từ việc học tập. “Học” đối với học sinh trường SenTia lại là một “trò chơi” khám phá. Bạn đã bao giờ chơi trò We Escape chưa? Nếu đã chơi rồi bạn sẽ hiểu vì sao bạn mê nó đến thế. Khi bộ não đươc kích hoạt để tư duy và loay hoay tìm bằng được ra câu trả lời thì học tập chính là một niềm vui mà tự nó đã mang đầy tính hấp dẫn. Các tiết học được giáo viên trường SenTia thiết kế sao cho kiến thức đến với các em một cách tự nhiên nhất, như một trò chơi trí tuệ. Tuỳ “level” của mình mà các em có thể sẽ giải quyết các vấn đề được thầy cô đặt ra, và không khác gì trò chơi đồng đội, các em sẽ cùng nhau đặt câu hỏi, bàn bạc, phản biện, lắng nghe ý kiến của các bạn, cùng nhau suy nghĩ các phương án để vượt qua thách thức. Mỗi ngày sẽ là một khám phá mới, và khi được “chơi” trò chơi tư duy này hàng ngày tư duy của các bạn nhỏ sẽ trở nên ngày càng nhanh nhậy, biết cách tìm hiểu sâu vấn đề. Và một khi ngày càng nhanh nhậy như thế thì bạn biết rồi đấy, sẽ lại càng thích có những thử thách mới”

“Học” đối với học sinh trường SenTia lại là một “trò chơi” khám phá.

“Vì vậy trường SenTia rất hay bị hiểu nhầm là học như chơi vì các con lúc nào cũng khoe đi học vui lắm. Nhưng để có những “trò chơi” như thế cho các con mỗi ngày, các thầy cô trường SenTia phải đầu tư gấp 3 gấp 5 lần so với những nơi các cô từng công tác trước đây. Nhưng đổi lại, bản thân các thầy cô cũng say mê với trò chơi trí tuệ đó không kém học trò, vì nó cũng đem đến những thách thức không hề nhàm chán cho nghề dạy học. “Thăng hoa” trong mỗi tiết học là cảm xúc hay được thầy cô trường SenTia nhắc đến khi chính các thầy cô cũng hăng say “chơi” cùng các con vì những thảo luận từ phía các con luôn đa chiều, và nhiều khi bất ngờ mở ra những cánh cửa mới, những cách nghĩ mới, đem lại những nụ cười sảng khoái cho cả thầy lẫn trò. Đó thực sự là những giây phút hạnh phúc “triền miên” trong ngôi trường này của chúng tôi”

“Và đó cũng chính là ý nghĩa của các giá trị “Curiosity” – trí tò mò ham hiểu biết luôn được khơi gợi và “Challenge” – thách thức các con luôn hào hứng muốn vượt qua. Với những giá trị cốt lõi này thì việc học tập đang từ trách nhiệm của học trò chuyển sang thành một niềm vui, một sự hứng thú, khiến các con mong chờ đến lớp mỗi ngày. Phụ huynh trường Liên cấp SenTia, nhất là phụ huynh lớp Một thường ngạc nhiên khi thấy con về nhà rất tự giác học tâp và việc học xem ra cũng rất nhẹ nhàng không cần đến sự giúp đỡ của bố mẹ nên ban đầu cũng có phần hơi lo lắng, nhưng sau đó ít lâu lại trở nên hoang mang không biết con mình có phải có chút “thiên tài” bẩm sinh không mà thấy bỗng một ngày đẹp trời biết đọc hiểu, biết làm toán vèo vèo, thậm chí còn biết cả làm thơ” (cười)

“Đây đơn giản chỉ là kết quả của việc kích thích tư duy của bộ não, để nó tự hoạt động vì niềm say mê của chính mình chứ không phải vì nghĩa vụ. Điều này sẽ làm cho cuộc sống nhẹ nhàng biết bao phải không bạn?”

“Học” đối với học sinh trường SenTia lại là một “trò chơi” khám phá.

Trăm nghe không bằng một thấy

Dù cũng đôi phần bị thuyết phục bởi những gì cô giáo chia sẻ, cảm thấy nhà trường có vẻ rất “có chất” trong việc triển khai các triết lý giáo dục mà trường theo đuổi. Tuy nhiên khách vẫn muốn “lượn” thêm một vòng nữa để tự cảm nhận và phỏng vấn các nhân vật khách “bắt” được trên “tuyến” tham quan của mình.

Đây rồi, một em bé trông khá là nghiêm túc đang ngồi say sưa ngắm cá bơi trong khu vườn Trevor Wood (được biết đây là tên Tiến sĩ Trevor Wood, người đã cùng trường Liên cấp SenTia xây dựng mô hình giáo dục Hạnh phúc này), một khu vườn xinh xắn nằm giữa hai khối nhà với hồ cá nhỏ, cây cối xanh mướt, và ngước lên phía trên là những đường cong uốn lượn ngoài trời của cầu thang kiến trúc dường như không thấy điểm kết thúc, một kiến trúc thật thú vị.

“Chào chàng trai, con tên gì lớp mấy rồi?”

“Con chào cô. Con là Trọng Bình, con lớp Một ạ”.

“Trọng Bình ngoan quá. Con có thích đi học không? Nếu mẹ muốn thưởng cho con một ngày nghỉ học để đi chơi cả ngày con có thích không?”

“Con không ạ. Mẹ con còn muốn con nghỉ học đi đám cưới anh họ con mà con vẫn không đồng ý đấy. Lớp con đang làm dự án Tết đấy cô. Vui lắm ạ!”

Một chàng trai nữa ánh mắt hấp háy trông có vẻ nghịch ngầm, luôn dấu một nụ cười hóm hỉnh, “Cô chào con, con tên gì, ở trường con thích làm gì nhất?” Cậu bé tự giới thiệu là Bảo Duy, lớp 2: “Con thích nhất các giờ khoa học, con thích nghiên cứu tế bào, nghiên cứu virus, như con Corona ý cô. Cô có biết tại sao nó gọi là Corona không?”

Thật sự ấn tượng với những gương mặt rất hồn nhiên nhưng cũng đầy tư chất này.

Tìm hiểu thêm về khái niệm “Happy Growing – Trưởng thành trong Hạnh phúc” từ phía giáo viên nhà trường, cô Cẩm Vân người đã gắn bó với trường Liên cấp SenTia từ khi mới ra đời chia sẻ: “Trưởng thành trong Hạnh phúc” đối với mình không chỉ là một triết lý hay tinh thần của trường, mà nó thực sự thay đổi mình rất nhiều. Từ ngày đầu tiên làm việc tại trường SenTia đến nay mình đã tích lũy được cho mình rất nhiều thói quen tốt, đọc nhiều sách hơn, học thêm cả hội họa, đàn tranh và thể thao. Chẳng ai ép buộc bạn cả, nhưng khi ở trong một môi trường mà ai cũng nỗ lực phát triển bản thân và không ngừng học hỏi thì tự bản thân mình cũng muốn thử. Đấy là điều mình thật lòng biết ơn khi làm việc tại đây"

Cô Thanh Hoà, một cô giáo luôn có nụ cười thân thiện, dễ mến tâm sự Niềm vui đến trường mỗi ngày của mình là nhận được những cái ôm thắm thiết của các con, được trao gửi những nụ cười tươi cùng đồng nghiệp, được thăng hoa trong mỗi giờ dạy, được sống với đúng lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp của mình, được chia sẻ và lan tỏa yêu thương. Mình đã tìm được câu trả lời ngọt ngào và trọn vẹn cho câu hỏi “Happy Growing - Trưởng thành trong Hạnh phúc” là gì”.

“Học” đối với học sinh trường SenTia lại là một “trò chơi” khám phá.

Thầy Hoàng Đức Thảo, giáo viên thể chất, một nhân vật theo như các cô giới thiệu, nhận được sự hâm mộ “phủ kín phạm vi toàn trường” của học sinh chia sẻ: “Với mình, SenTia chính là bến đỗ cuộc đời. Mỗi ngày mình được thấy học sinh của mình rắn rỏi lên, các vận động kỹ năng khéo léo hơn, sức bền tăng thêm, tính kỷ luật, trung thực và tinh thần fair play rõ nét. Được làm đúng chuyên môn, được đồng nghiệp tôn trọng, được học sinh yêu quý, và bản thân mình có ích. Mình là một giáo viên hạnh phúc”.

Các nhân vật trường Liên cấp SenTia cho người khách hiếu kỳ một cảm giác rất lạ rằng, dường như mỗi con người SenTia đều có những định nghĩa rất rõ ràng về Hạnh phúc, khiến khái niệm này không còn mơ hồ như nó vốn là.

Chuyến thăm khiến tôi bất giác mỉm cười, một nụ cười “bị lây” niềm hạnh phúc, khi hình dung ra những em bé nhỏ kia chẳng bao lâu sẽ bước ra xã hội, các con sẽ trở thành những sứ giả của hạnh phúc, những thanh niên trẻ không ngại thách thức, biết vươn lên mạnh mẽ theo tiếng gọi của tâm hồn mình. Cuộc đời sẽ đẹp biết bao với những con người đầy hoài bão, can đảm và yêu đời đó.

Theo SHTT

Bạn đang đọc bài viết Mô hình “Happy Growing - Trưởng thành trong Hạnh phúc” của Trường Liên cấp SenTia tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội