Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh: 'Vượt rào' nhận khách bất chấp án phạt từ Sở Y tế

THEO VIETQ 08:43 25/03/2023

Dù đang bị Sở Y tế TP.HCM đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh trong thời gian 4,5 tháng, Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh vẫn nhận và thực hiện nhiều dịch vụ chăm sóc da, triệt lông,...

“Vượt rào” nhận khách?

Vừa qua, trong thông tin công bố đầu tháng 1/2023, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Linh Anh (Phòng khám chuyên khoa da liễu), tại địa chỉ số 400A Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, TP.HCM, số tiền 99 triệu đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh đối với dịch vụ chăm sóc da, dịch vụ triệt lông trong thời hạn 4,5 tháng.

Nguyên nhân là do Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) tại cơ sở mà không phải là bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, cơ sở khám, chữa bệnh khác có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ.

Ngoài ra, cơ sở này không niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh và quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt mà chưa được cơ quan chức năng xác nhận.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM buộc Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận.

Bên cạnh đó, hai nhân viên chăm sóc da của cơ sở này cũng bị xử phạt 35,15 triệu đồng với hành vi khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Tuy nhiên, theo phản ánh của độc giả, bất chấp lệnh cấm, Thẩm mỹ Quốc tế Linh Anh vẫn đang quảng cáo, tư vấn và nhận thực hiện các dịch vụ này tại cơ sở.

Để xác minh sự việc, trong vai người có nhu cầu chăm sóc da, PV Chất lượng Việt Nam đã tới Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh tại địa chỉ 400A, Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10, TP.HCM để được tư vấn, điều trị. Tới đây, một người lễ tân tên M.T. đã ghi lại những thông tin của khách hàng. Sau đó, được một người trong trang phục của Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh dẫn chúng tôi đến gặp bác sĩ.

Theo quan sát, người đàn ông trong trang phục của Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh tự giới thiệu là bác sĩ Minh. Tuy nhiên, người này không đeo bảng tên theo quy định. Bác sĩ Minh hỏi tình trạng của bệnh nhân diễn ra lâu chưa, đã sử dụng những sản phẩm bôi hay thuốc uống gì chưa, đã thăm khám ở đâu chưa?... Sau một loạt những câu hỏi là những lưu ý thông thường của việc điều trị mụn.

Website Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh.

Trước tình trạng da hiện tại, bác sĩ Minh cho biết, cần điều trị mụn trước, sau đó là làm da sáng và mịn hơn. Bác sĩ Minh đưa ra hai phác đồ điều trị. Sau khi kết thúc phác đồ một thì chuyển qua phác đồ thứ hai. Và phác đồ thứ hai sử dụng phương pháp máu tự thân (PRP) để phục hồi cho làn da tươi sáng, căng tràn và mờ thâm. “Phương pháp đó sẽ dùng máu của mình chiết tách sau đó sẽ tiêm vào da, kèm theo đó là sản phẩm bôi, sản phẩm uống. Sau đó, bác sẽ kê thêm một số sản phẩm hỗ trợ và có thể là uống hoặc bôi luôn để tăng phần hiệu quả, nhanh giảm mụn và dầu. Trước khi làm sẽ bắn laser để sạch cồi mụn, bắn để làm khô cồi mụn lại đó”, bác sĩ Minh nói.

Theo đó, bệnh nhân sẽ làm phác đồ điều trị mụn trước và phác đồ này là 6-10 buổi/tuần. Và phác đồ thứ hai sử dụng phương pháp máu tự thân để giúp làm mịn da, sáng hồng da. Theo phác đồ bác sĩ đưa ra thì phương pháp này một tháng làm một lần.

41 triệu đồng 1 liệu trình chăm sóc da

Sau khi được bác sĩ tư vấn xong, chúng tôi xuống phòng khách để nghe về giá cả, chi phí dịch vụ.

Tại đây, nhân viên tư vấn cho biết, với làn da của PV thì cần kết hợp laser toning với mụn phitamo trước, sau đó sẽ làm PRP để tái tạo da, phục hồi da.

“Đối với laser toning bên em bình thường là 2 triệu cho một buổi, nếu đi buổi lẻ. Nhưng khi đăng ký liệu trình laser sẽ đi chung với phác đồ mụn phitamo, mình sẽ đi 6-10 lần mụn phitamo và cũng sẽ đi 6-10 lần laser toning. Nếu được mình đi theo phác đồ cao nhất của bác đưa ra đi là 10 buổi. Ví dụ, 10 buổi của laser toning thì em sẽ hỗ trợ giảm cho mình 50 % là 10 triệu”, nhân viên tư vấn cho hay.

Tiếp theo, đối với điều trị mụn phitamo sẽ có giá 1 triệu/buổi. Tuy nhiên, khi đăng ký làm liệu trình sẽ giảm còn 700 ngàn/buổi. Vậy một liệu trình 10 buổi sẽ là 7 triệu đồng.

“Sau khi làm xong, mình sẽ chuyển qua làm PRP. Đối với PRP của bên em bình thường 1 buổi lẻ là 8 triệu, liệu trình của mình là đi từ 3-4 buổi. Nếu đi liệu trình bên em giảm 2 triệu/buổi thì gói của mình còn 6 triệu/buổi. Vậy liệu trình PRP của mình là 4 buổi sẽ là 24 triệu”, nhân viên tư vấn báo giá.

Như vậy, theo nhân viên báo giá, một liệu trình điều trị mụn, chăm sóc da của PV sẽ có giá lên tới 41 triệu đồng. Thấy chúng tôi lưỡng lự, đắn đo, một người phụ nữ trong bộ vest màu đen tại đây lên tiếng: “Chi phí tùy thuộc vào dịch vụ mình lựa chọn. Ví dụ mình đang muốn điều trị về da, da nó có nhiều tình trạng như: da nám, da tàn nhang, da thâm,... Nó rất là nhiều nhưng quan trọng là mình đến mỗi nơi, mỗi cơ sở có dịch vụ khác nhau, nó không ai như ai cả”.

“Có những nơi họ cũng cấy collagen đó nhưng mà dòng sản phẩm cấy hoàn toàn khác, xuất xứ khác nên chi phí nó khác. Bên em có những gói collagen chỉ có 2 triệu một buổi thôi. Chứ không phải là da nào tụi em cũng cấy một liệu trình đó, tuỳ thuộc vào tình trạng da của mình”, người phụ nữ này nói thêm.

Người giới thiệu là Bác sĩ Minh trong trang phục có gắn logo của Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh nhưng không hề đeo bảng tên (ảnh cắt từ clip)

Theo chúng tôi tìm hiểu, trên website thammylinhanh.vn hiện đang quảng cáo thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ như cấy collagen tươi, tiêm tinh chất giảm cân, cấy DNA cá hồi,... Tuy nhiên, một phòng khám chuyên khoa da liễu có được phép thực hiện những dịch vụ nêu trên hay không?

Làm đẹp bằng máu tự thân là gì?

Theo như phác đồ 2 của Bác sĩ Minh tư vấn cho bệnh nhân là phương pháp PRP hay còn gọi là làm đẹp bằng máu tự thân. Vậy PRP thực chất là gì mà nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo?

Phương pháp máu tự thân có tên tiếng Anh là “Platelet Rich Plasma”, viết tắt là PRP - làm đẹp bằng máu là phương cách sử dụng một số thành phần có trong máu của chính mình để giúp giữ gìn và phục hồi nhan sắc cơ thể, mà chủ yếu là sự tươi trẻ của làn da.

Sau khi một lượng máu nhỏ khoảng 30ml được lấy ra khỏi cơ thể giống như cách lấy máu khi làm xét nghiệm, chúng sẽ được xử lý bằng thiết bị ly tâm chuyên dụng để có được dung dịch huyết tương chứa khối lượng tiểu cầu nhiều gấp 3 - 7 lần máu bình thường. Đó chính là huyết tương đã được làm giàu tiểu cầu. Chính vì thế mà kỹ thuật này có tên là PRP (Platelet Rich Plasma) - huyết tương giàu tiểu cầu. Kỹ thuật tách chiết huyết tương giàu tiểu cầu từ máu lấy ra của khách hàng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối.

Bên cạnh đó, phương pháp PRP đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và có yếu tố chuyên môn cao. Chính vì thế, các đơn vị được phép thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi phải được Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh cho phép ở một số bệnh viện nhất định theo đúng các tiêu chuẩn quy định. Hơn nữa, dịch vụ PRP chưa được Bộ Y tế cho phép thực hiện tại bất cứ cơ sở nào gồm spa, thẩm mỹ viện, phòng khám… trên cả nước.

Thế nhưng, thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng nhiễm khuẩn cấp và mạn tính trên da. Một số trường hợp đến muộn dẫn tới hình thành các "nốt sẩn, nang" trên da mặt, dẫn đến phải điều trị kéo dài, khó khăn. Thậm chí, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận không ít trường hợp bệnh nhân đến điều trị sau khi làm đẹp bằng phương pháp PRP với tình trạng nhiễm khuẩn cấp, mạn tính trên da.

Chưa biết hiệu quả đến đâu nhưng việc làm đẹp này rõ ràng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bệnh. Đặc biệt, phương pháp sử dụng máu nên nếu không thực hiện theo quy trình bảo đảm vô khuẩn chặt chẽ thì có nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn và lây truyền các bệnh như HIV, viêm gan C, viêm gan B.

Theo Tạp chí Cosmetic Surgery - một trong những tạp chí chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ uy tín nhất thế giới, thì việc tiêm PRP để làm đẹp sẽ gây ra những hệ quả như đau và sưng ở vùng tiêm, nhiễm khuẩn nếu dụng cụ không được vô khuẩn tuyệt đối, có thể sốc phản vệ - tuy rất hiếm - mặc dù PRP được lấy từ chính bản thân người ấy.

Nếu quá trình chích hút huyết tương giàu tiểu cầu mà hút lẫn hồng cầu thì những hồng cầu này dễ kết lại thành cục máu đông, hoặc trong quá trình tiêm, kim tiêm làm tổn thương mạch máu lớn dẫn đến sự hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông di chuyển lên não, nó sẽ gây nhồi máu não - là tai biến rất nặng, có thể tử vong hoặc di chứng liệt suốt đời. Di chuyển xuống ruột, nó gây nhồi máu mạc treo mà nếu không mổ cấp cứu kịp thời, cũng dễ dẫn đến tử vong. Di chuyển xuống chân, nó gây viêm tắc tĩnh mạch chi dưới.

Dù chưa được Bộ Y tế cấp phép trong mục đích làm đẹp, thế nhưng, dịch vụ PRP lại được chính tay bác sĩ lên phác đồ để tư vấn cho bệnh nhân. Điều này có đúng với quy định về khám chữa bệnh? Nếu trường hợp xấu xảy ra ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm? Ngoài những dịch vụ kiểu này thì Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh còn cung cấp những dịch vụ trái phép nào khác nữa?

Link gốc : https://vietq.vn/tham-my-vien-quoc-te-linh-anh-vuot-rao-nhan-khach-bat-chap-an-phat-tu-so-y-te-d209146.html

Bạn đang đọc bài viết Thẩm mỹ viện Quốc tế Linh Anh: 'Vượt rào' nhận khách bất chấp án phạt từ Sở Y tế tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h