Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Lãnh đạo EVNNPC đã “nâng đỡ không trong sáng” ông Phạm Trung Nghĩa như thế nào?

TẦM NHÌN 16:48 27/08/2020

Gần đây dư luận tỉnh Hải Dương không ngừng phản ánh về việc Ông Phạm Trung Nghĩa - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (Công ty Điện lực Hải Dương) được “trì hoãn” luân chuyển cán bộ..

cách “bất thường”, mặc dù từ năm 2018 ông Nghĩa đã nằm trong danh sách được luân chuyển? Phải chăng lãnh đạo Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) có “ưu ái, nâng đỡ không trong sáng” đối với trường hợp ông Phạm Trung Nghĩa?
Gần đây dư luận tỉnh Hải Dương không ngừng phản ánh về việc Ông Phạm Trung Nghĩa - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (Công ty Điện lực Hải Dương) được “trì hoãn” luân chuyển cán bộ một cách “bất thường”, mặc dù từ năm 2018 ông Nghĩa đã nằm trong danh sách được luân chuyển? Phải chăng lãnh đạo Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) có “ưu ái, nâng đỡ không trong sáng” đối với trường hợp ông Phạm Trung Nghĩa?

Không luân chuyển để lên... Giám đốc?

Cụ thể, theo Chỉ đạo của EVN trong Công văn 3836/EVN-TC&NS ngày 07/08/2018 về việc xây dựng kế hoạch luân chuyển để đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch và Nghị quyết cuộc họp tập thể lãnh đạo EVNNPC ngày 21/08/2018 về công tác cán bộ giai đoạn 2018-2020 và 2020-2025, ông Phạm Trung Nghĩa trong diện luân chuyển sang giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Hưng Yên.

Mặt khác, tại văn bản ngày 05/09/2018 gửi các đơn vị thành viên, trong đó có Công ty Điện lực Hải Dương, EVNNPC yêu cầu các đơn vị thông báo đến các cá nhân có danh sách được biết và sẵn sàng thực hiện kế hoạch luân chuyển. Tuy nhiên, chỉ 15 ngày sau đó, EVNNPC lại có văn bản số 3930/EVNNPC-TC&NS do Chủ tịch Thiều Kim Quỳnh ký, với nội dung: Đồng ý lùi thời điểm luân chuyển sang năm 2019 đối với ông Phạm Trung Nghĩa theo đơn đề nghị của ông Nghĩa vì điều kiện hoàn cảnh gia đình: Ông Nghĩa phải chăm sóc bố đẻ, vợ thường xuyên đau ốm, con nhỏ, bố, mẹ vợ sức khỏe không được tốt.

Mặc dù chỉ được lùi thời điểm luân chuyển sang năm 2019, nhưng cho tới nay, khi đã bước sang quý II/2020, ông Phạm Trung Nghĩa vẫn đang “ung dung” tại vị Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương.

Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Đỗ Nguyệt Ánh – Tổng giám đốc EVNNPC đã đưa ra 3 lý do chưa thực hiện việc luân chuyển vị trí công tác đối với ông Phạm Trung Nghĩa, gồm: Thứ nhất, EVNNPC phải tập trung kiện toàn tổ chức, nên năm 2019 chưa thực hiện kế hoạch luân chuyển để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các đơn vị, trong đó có trường hợp ông Phạm Trung Nghĩa; Thứ hai, từ 01/11/2019, Công ty Điện lực Hải Dương chỉ còn 03 Phó Giám đốc, nếu chuyển ông Phạm Trung Nghĩa đi nơi khác sẽ chỉ còn 2 Phó Giám đốc, không đảm bảo cho Công ty hoạt động; Thứ ba, ông Trần Văn Cường - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương sẽ nghỉ hưu vào 01/06/2020.

Như vậy, thật sự ông Phạm Trung Nghĩa đã được lãnh đạo EVNNPC liên tục “ưu ái” một cách bất thường? Bởi từ năm 2018, Chủ tịch EVNNPC - Ông Thiều Kim Quỳnh đồng ý lùi thời điểm luân chuyển ông Nghĩa sang năm 2019, vì lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tới năm 2019, Tổng giám đốc EVNNPC - Bà Đỗ Nguyệt Ánh lại tiếp tục “trì hoãn” việc luân chuyển ông Nghĩa thành công, với lý do đang kiện toàn tổ chức.

Hơn thế nữa, điều khiến dư luận tỉnh Hải Dương hết sức bức xúc là trong khi hàng loạt cán bộ, công nhân viên tại EVNNPC đều đã thực hiện nghiêm túc việc luân chuyển, điều động theo kế hoạch của Tổng công ty, thì riêng trường hợp ông Nghĩa không những không phải luân chuyển, mà còn đang được làm quy trình để bổ nhiệm lên vị trí Giám đốc Công ty điện lực Hải Dương?

Vì vậy, dư luận luôn đặt ra câu hỏi: Phải chăng những lý do trên chỉ là “thủ thuật” trong công tác bổ nhiệm cán bộ của lãnh đạo EVNNPC nhằm “nâng đỡ không trong sáng”, “dọn sẵn đường” cho ông Nghĩa lên giữ “ghế” Giám đốc Công ty điện lực Hải Dương từ năm 2018?

Lý do "trì hoãn" luân chuyển cán bộ có trái luật?

Dư luận băn khoăn: Liệu những lý do EVNNPC đưa ra nhằm “giải thích” việc “trì hoãn” luân chuyển đối với trường hợp ông Phạm Trung Nghĩa có dấu hiệu làm trái quy định và thiếu cơ sở pháp lý hay không, khi đối chiếu Luật Phòng chống Tham nhũng và các Chỉ đạo của EVN về công tác bổ nhiệm cán bộ?

Cụ thể, Luật Phòng chống Tham nhũng quy định: Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác cán bộ là từ đủ 02 năm đến 05 năm theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực. Ông Phạm Trung Nghĩa đã hết thời hạn giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương theo Quy chế về công tác cán bộ ban hành kèm theo Quyết định số 116/ QĐ- EVN ngày 17/04/2018 của Hội đồng Thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Do vậy, ông Nghĩa vừa trong diện luân chuyển để đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, vừa trong diện phải chuyển đổi vị trí công tác theo Luật Phòng chống Tham nhũng là hoàn toàn đúng quy định về công tác cán bộ.

Ngoài ra, Điều 38 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định 04 trường hợp “Chưa thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác” như sau: “Thứ nhất, người đang trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật; Thứ hai, người đang bị kiểm tra, xác minh, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; Thứ ba, người đang điều trị bệnh hiểm nghèo, người đang học tập trung từ 12 tháng trở lên, người đang biệt phái; Thứ tư, phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, nam giới nuôi con dưới 36 tháng tuổi do vợ mất hoặc trong trường hợp khách quan khác”. Như vậy, rõ ràng ông Phạm Trung Nghĩa không đủ điều kiện để được xét duyệt “Chưa thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác” và lý do bố đẻ đã già yếu, vợ sức khỏe kém, con nhỏ để ông Nghĩa đề nghị được công tác tại vị trí cũ là không đủ cơ sở để xem xét.

Không những thế, dư luận tỉnh Hải Dương cho rằng: Việc ông Phạm Trung Nghĩa lấy lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn là hết sức phản cảm, vô lý? Bởi ai ở Hải Dương đều rõ gia đình ông Nghĩa thuộc diện “nhà mặt phố, bố vợ trước làm Giám đốc Công ty điện lực Hải Dương”, vợ đẹp, con khôn, gia đình hạnh phúc…?

Đồng thời, khi đối chiếu Điều 39 Nghị định 59, ông Phạm Trung Nghĩa cũng không đủ điều kiện trong diện “Chưa thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác”, vì thời gian đủ tuổi nghỉ hưu của ông Nghĩa còn trên 18 tháng.

Đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam vào cuộc thanh, kiểm tra và xử lý các sai phạm (nếu có) trong quá trình thực hiện công tác cán bộ tại Tổng công ty điện lực miền Bắc, nhằm xác minh phản ánh của dư luận về việc “trì hoãn” luân chuyển cán bộ, có dấu hiệu “nâng đỡ không trong sáng” trong quy trình bổ nhiệm lên giữ chức Giám đốc đối với trường hợp ông Phạm Trung Nghĩa đương nhiệm Phó giám đốc Công ty điện lực Hải Dương?

Báo điện tử Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm phóng viên

Link gốc : https://tamnhin.net.vn/lanh-dao-evnnpc-da-nang-do-khong-trong-sang-ong-pham-trung-nghia-nhu-the-nao-88567.html

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo EVNNPC đã “nâng đỡ không trong sáng” ông Phạm Trung Nghĩa như thế nào? tại chuyên mục Nghe xem đọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nghe xem đọc