Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Thực hư chuyện Hội Liên hiệp phụ nữ Trà Vinh ‘tiếp thị’ sản phẩm sức khỏe?

DTVN 16:27 08/10/2020

Có thể trong quá trình triển khai với cán bộ hội viên phụ nữ, một số cơ sở Hội chưa nói rõ mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn của chương trình”.

Thời gian gần đây, có một số thông liên quan đến Hội Liên hiệp phụ nữ và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trà Vinh“tiếp thị” đến các Chi hội, hội viên phụ nữ, mua thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Ong chúa và Nhung hươu, mua máy lọc nước AQUA.

Để có thông tin chính thức, chúng tôi đã tìm gặp Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trà Vinh, Giám đốc Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược phẩm Thái Dương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xử lý nước sạch AQUA Việt Nam và được biết, thông tin trên không đúng bản chất sự việc.

Trợ giá sữa vì quyền lợi hội viên

Theo Chủ tịch Hội LHPN Trần Thị Bích Phượng, chương trình trợ giá sữa xuất phát từ suy nghĩ lợi ích thực tế của hội viên mà Hội LHPN triển khai nhân kỷ niệm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2020), đồng thời để tăng cường năng lượng bồi dưỡng sức khỏe cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh vào dịp lễ lớn của Hội Phụ nữ.

Công ty CP Đầu tư xử lý nước sạch Aqua Việt Nam – CN Trà Vinh và Công ty TNHH nghiên cứu và Đầu tư phát triển Dược Phẩm Thái Dương đã phản hồi thông tin một số thông tin đăng tải.

Cụ thể, ngày 2/8/2020 Hội LHPN tỉnh Trà Vinh có xin tài trợ 10.000 hộp thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Ong chúa và Nhung hươu của Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược phẩm Thái Dương (chi nhánh Hòa Bình sản xuất), dưới hình thức trợ giá, mỗi sản phẩm trọng lượng tịnh 900gr, giá niêm yết thị trường là 950.000 đồng, được trợ giá 760.000 đồng, mỗi hộp phải trả nhà sản xuất là 190.000 đồng (Bao gồm VAT 10% là 95.000 đồng và phí vận chuyển, bảo quản từ Hà Nội đến Trà Vinh 95.000 đồng).

Hội đã có văn bản số 672/HPN-GĐXH ngày 13/8/2020 đề nghị Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Trà Vinh thẩm định hồ sơ pháp lý và các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, được cơ quan quản lý nhà nước đồng ý cho Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược phẩm Thái Dương cung cấp sản phẩm cho Hội.

Khi đảm bảo điều kiện thủ tục hành chính, pháp lý, ngày 4/9/2020, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Trà Vinh có công văn số 682/HPN-VP đề nghị Hội LHPN huyện, thị thành phố khảo sát nhu cầu và đăng ký số lượng theo nhu cầu về tỉnh, trong công văn nêu rõ sản phẩm dành cho tất cả hội viên phụ nữ nếu có nhu cầu (không phân biệt phụ nữ giàu hay phụ nữ nghèo), trợ giá từ 950.000 đồng còn 190.000 đồng, chỉ trợ giá 1 lần duy nhất vào dịp 20/10, số lượng có hạn nên mỗi cán bộ hội viên đăng ký không quá 5 hộp.

Sau đó, Hội đã chuyển sản phẩm cho Hội LHPN huyện, thị, thành để cung cấp cho cán bộ, hội viên phụ nữ theo nhu cầu.

“Có thể trong quá trình triển khai với cán bộ hội viên phụ nữ, một số cơ sở Hội chưa nói rõ mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn của chương trình, lại có liên quan đến tiền nên hiểu chưa đúng, đầy đủ cho rằng đây là việc mua bán trong các cấp Hội”, bà Phượng nói và cho biết thêm: “Còn việc ép chi hội hội viên phụ nữ mua sữa theo chỉ tiêu, sợ trừ điểm thi đua cuối năm của Hội phụ nữ cơ sở là không thể có vì việc trợ giá sữa chỉ mới triển khai đầu tháng 9, còn việc xây dựng thang điểm thi đua các cấp Hội phải thực hiện ngay từ đầu năm 2020. Việc trợ giá thực phẩm của công ty này đã triển khai tại một số tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ nhưng không có sự phản ảnh gì từ báo chí”

Hội LHPN không bán máy lọc nước

Đối với việc bán máy lọc nước công nghệ R.O, hiệu AQUA, bà Phượng khẳng định, Hội LHPN tỉnh không có nhận bất kỳ chiếc máy nào để bán. Việc bán máy do Công ty Cổ phần Đầu tư xử lý nước sạch Aqua Việt Nam thực hiện, Hội chỉ phối hợp với công ty tuyên truyền về tầm quan trọng của sử dụng nước sạch, và phối hợp thực hiện các hoạt động Hội, chương trình an sinh xã hội.

Sau khi tham khảo, trao đổi với lãnh đạo, bộ phận chuyên môn Sở Công thương, ngày 26/3/2020, Hội LHPN tỉnh có ký Chương trình phối hợp với công ty Cổ phần Đầu tư xử lý nước sạch Aqua Việt Nam để tuyên truyền hỗ trợ hội viên phụ nữ sử dụng nước sạch.

Nội dung kế hoạch nêu rõ việc phối hợp thực hiện an sinh bao gồm tặng 130 máy lọc nước cho 106 xã phường thị trấn, Hội LHPN, Ban Dân vận huyện thị xã, thành phố và các sở ban ngành có liên quan cấp tỉnh; tặng 5 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; 40 suất học bổng cho học sinh nghèo, 500 phần quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Khmer vào dịp lễ tết; Tài trợ giải thưởng các cuộc thi của Hội…

Hội không trực tiếp bán máy, cũng không vận động Hội viên mua máy, chỉ tạo điều kiện cho công ty một ít thời gian để giới thiệu sản phẩm trong các cuộc họp Chi tổ Hội, ai có nhu cầu thì mua, không giao số lượng.

Hiện có 12 tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ Hội LHPN đã ký kết chương trình phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư xử lý nước sạch Aqua Việt Nam để thực hiện an sinh xã hội.

Thời gian qua, với chức năng nhiệm vụ của ngành, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tranh thủ vận động các nguồn lực từ xã hội hóa để tổ chức hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp phụ nữ, việc phản ảnh của dư luận một số nơi chẳng những không đúng bản chất sự việc mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín các nhân, tổ chức, niềm tin, sự ái ngại của các đơn vị tài trợ, đặc biệt trong lai sẽ rất khó khăn trong công tác vận động xã hội hóa. Chúng tôi rất mong các cơ quan quản lý Nhà nước, dư luận và đặc biệt là hội viênphụ nữ hiểu rõ và thận trọng khi thông tin về vấn đề này”, bà Phượng thông tin và đề nghị.

Ông Triệu Quang Đoàn Giám đốc Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược phẩm Thái Dương cho biết: “Chúng tôi có nhận được đề nghị xin tài trợ, hình thức trợ giá của Hội Phụ nữ Trà Vinh 10.000 hộp thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Ong chúa và Nhung hươu, được Ban Giám đốc công ty đồng ý. Việc tài trợ thực hiện công khai, minh bạch, rõ ràng, giá niêm yết thị trường, mỗi sản phẩm là 950.000 đồng, được trợ giá 760.000 đồng, mỗi sản phẩm công ty nhận lại 190.000 đồng (Bao gồm VAT 10% là 95.000 đồng và phí vận chuyển, bảo quản 95.000 đồng).

Tôi nghĩ rằng việc trợ giá đồng nghĩa với góp một phần vật chất thực hiện an sinh xã hội, giúp chị em có cơ hội sử dụng loại sữa cao cấp để tăng cường sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe, đây là món quà ý nghĩa tặng chị em phụ nữ Trà Vinh dịp 20/10”.

Ông Trịnh Hữu Vinh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xử lý nước sạch AQUA Việt Nam cũng chia sẻ: “Công ty có ký kết chương trình phối hợp với Hội phụ nữ tỉnh/thành trong cả nước về việc tuyên truyền hỗ trợ hội viên phụ nữ sử dụng nước sạch, tôi khẳng định việc phối hợp với Hội phụ nữ chủ yếu là hỗ trợ hoạt động và thực hiện an sinh, nhân đạo và từ thiện. Công ty có Chi nhánh đặt tại thành phố Trà Vinh nên không có việc giao máy lọc nước cho Hội phụ nữ bán trực tiếp”.

An An/Sở Hữu Trí Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Thực hư chuyện Hội Liên hiệp phụ nữ Trà Vinh ‘tiếp thị’ sản phẩm sức khỏe? tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống