Báo cáo cập nhật công bố mới đây của Công ty Chứng khoán HSC dẫn nguồn từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết doanh thu 9 tháng của hãng hàng không này đạt 76.115 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ.
Cùng với đà tăng doanh thu, hãng cũng ước tính lợi nhuận trước thuế đạt 2.986 tỷ, tăng 23,1%. Với kết quả này, Vietnam Airlines đã hoàn thành 72,8% kế hoạch doanh thu điều chỉnh đề ra cho cả năm và 88,9% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.
Đặc biệt, nếu bỏ lợi nhuận từ nghiệp vụ Sale and Leaseback (bán và thuê lại), lợi nhuận của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã tăng 26% so với cùng kỳ, đạt 2.861 tỷ.
Lợi nhuận Vietnam Airlines tăng mạnh nhờ thị phần gia tăng trong tháng 7. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Theo HSC, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận kỳ này của Vietnam Airlines tăng do lợi nhuận cao đột biến vào tháng 7. Vietnam Airlines gia tăng thị phần các đối thủ cạnh tranh như Vietjet Air, Bamboo Airways bị hạn chế công suất khai thác… Tuy nhiên, HSC cho rằng lợi thế này chỉ mang tính ngắn hạn.
Ngoài việc gia tăng thị phần, giá nhiên liệu máy bay jet A1 giảm 9,1% cũng giúp hiệu quả kinh doanh của hãng tăng trưởng. Cùng với đó là chi phí được quản trị hiệu quả hơn và giảm lỗ tỷ giá. Trong kỳ vừa qua, tổng lưu lượng hành khách của hãng hàng không này cũng đã tăng 3,3% so với cùng kỳ.
Tính đến cuối quý III, nhờ việc tiếp nhận thêm 2 máy bay A321NEO và 2 máy bay B787-10, Vietnam Airlines hiện sở hữu tổng cộng 106 máy bay, tăng 14% so với đầu năm.
Ghi nhận kết quả kinh doanh tăng thời gian qua, nhưng các chuyên gia phân tích của HSC lo ngại về tác động từ sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường nội địa dẫn đến sự sụt giảm đối với tỷ lệ lấp đầy ghế và giá vé của Vietnam Airlines.
Nguyên nhân đến từ sự gia nhập ngành của những hãng hàng không mới như Bamboo Airways, Vietstar Airlines và các hãng đang chờ gia nhập như Vinpearl Air, Vietravel Air và KiteAir Vietnam.
Tuy nhiên, theo công ty chứng khoán này, do có cả mô hình hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ, Vietnam Airlines có thể mở rộng được phạm vi từ phân khúc khách hàng bình dân đến cao cấp trong bối cảnh hàng không giá rẻ đang ngày càng có vai trò quan trọng.
Ngoài ra, với sự đa dạng của mạng lưới chặng bay và giảm phụ thuộc vào thị trường hàng không nội địa trong bối cảnh có nhiều hãng mới tham gia, Vietnam Airlines sẽ có kết quả kinh doanh tốt hơn trong tương lai ở các chặng bay quốc tế.
Ngoài ra, bằng chiến lược của Jetstar Pacific, Vietnam Airlines có thể cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air.
Cùng với đó, từ nay đến cuối năm hãng hàng không này cũng được hưởng lợi khi mùa cao điểm của ngành đến vào dịp Tết nguyên đán cộng với giá nhiên liệu diễn biến thuận lợi.
Trong năm nay, HSC dự báo Vietnam Airlines sẽ ghi nhận tổng cộng 99.370 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 2,6% và 3.647 tỷ lợi nhuận trước thuế, tăng 10,1%. Lợi nhuận sau thuế được dự báo đạt 2.899 tỷ đồng, tăng 11,6%.
Trong khi đó, năm 2020, HSC cho biết Vietnam Airlines sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các hãng trong nước khiến giá vé giảm, tỷ suất lợi nhuận giảm.
Theo Zing News