Theo báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ năm 2019 vừa được Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) công bố, 6 tháng đầu năm 2019, Vinataba ghi nhận 9.485 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của Vinataba đạt 2.017 tỷ đồng, tăng 13%.
Sở hữu khối tài sản gần 20.000 tỷ, Vinataba kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm 2019? |
Trong kỳ, Vinataba cũng ghi nhận 79 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng nhẹ 2,7%. Ngoài ra, Vinataba còn ghi nhận 62 tỷ đồng lợi nhuận khác; tuy nhiên, con số này chỉ bằng chưa đầy 1/3 mức 224 tỷ đồng lợi nhuận khác của nửa đầu năm ngoái.
Về chi phí, chi phí tài chính nửa đầu năm của tổng công ty này đạt 146 tỷ đồng (chủ yếu là chi phí lãi vay), tăng 15%. Cùng với đó là 542 tỷ đồng chi phí bán hàng, giảm 14% và 816 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp, tăng 1%.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của Vinataba đạt 769 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết ngày 30/6/2019, tổng tài sản của Vinataba đạt 19.275 tỷ đồng, tăng 2,8% so với hồi đầu năm. Phần lớn tài sản tập trung ở hàng tồn kho với 9.876 tỷ đồng, tiền và các khoản tương đương tiền với 3.523 tỷ đồng, tài sản cố định với 1.653 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Vinataba đến hết ngày 30/6/2019 ở mức 10.044 tỷ đồng, tăng 4,4% so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức 9.231 tỷ đồng, tăng 1,1%.
Trong một diễn biến mới đây, tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo tập đoàn sản xuất thuốc lá lớn thứ ba thế giới Japan Tobaco với lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), CEO Japan Tobaco Terabatake Masamichi đã ngỏ ý với Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh mong muốn tham gia vào quá trình cổ phần hoá tại Vinataba.
Tại Việt Nam, Japan Tobaco và Vinataba đã có quá trình hợp tác từ năm 2001.
Ông Terabatake Masamichi cho biết Japan Tobaco đang đẩy mạnh quá trình phát triển ra toàn thế giới, thông qua những hoạt động như sáp nhập và mua bán những doanh nghiệp khác. Hiện nay, Japan Tobaco đã mua lại cổ phần của một số doanh nghiệp thuốc lá tại châu Phi, Đông Nam Á.
Theo ông Masamichi, trong quá trình khảo sát thị trường Việt Nam, đội ngũ kinh doanh của Japan Tobaco nhận thấy rằng, nhiều khách hàng ở Việt Nam có xu hướng chuyển sang sử dụng những sản phẩm giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng thuốc lá. Vì vậy, Japan Tobaco mong muốn được tham gia vào thị trường những sản phẩm giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng thuốc lá tại Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Terabatake Masamichi cho biết thêm, tiền thân của Japan Tobaco cũng là một doanh nghiệp nhà nước, sau đó mới tiến tới cổ phần hóa. Japan Tobaco có những kinh nghiệm đưa doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trên quy mô toàn cầu. Đây chính là những điểm mạnh mà Japan Tobaco sẵn sàng chia sẻ cùng Vinataba.