Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Vì sao bà Mai Hoa được Vingroup lựa chọn ngồi ghế Chủ tịch HĐQT VINAI?

DOANH NHÂN VN 10:17 11/08/2021

Vingroup vừa thông báo thành lập công ty con là CTCP Nghiên cứu và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo VINAI. Chủ tịch HĐQT của VinAI sẽ là bà Nguyễn Mai Hoa.

Thông tin vừa được công bố mới đây, Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) đã thành lập công ty con trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể, ngày 4/8, CTCP Nghiên cứu và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo VINAI (VinAI) được thành lập. Vốn điều lệ của VinAI là 425 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Vingroup góp 99,8%. Công ty đặt trụ sở tại Tòa nhà văn phòng Symphony, KĐT sinh thái Vinhomes Riverside, Phường Phúc Lợi, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.

Đây có thể là bước đi để hiện thực hóa thông điệp do ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Vingroup - chia sẻ tại báo cáo thường niên 2020: "Đẩy mạnh hợp tác, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ trên mọi lĩnh vực là định hướng xuyên suốt của Vingroup. Công nghệ sẽ là chìa khóa then chốt thúc đẩy sự phát triển, tối ưu trí tuệ, khai phóng tiềm năng của toàn bộ hệ thống".

Ông Bùi Hải Hưng – Viện trưởng tại Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo - VinAI Research (trực thuộc công ty VinTech) và ông Nguyễn Minh Hoài – Trưởng nhóm nghiên cứu tại VinAI Research đều nắm giữ 0,1% cổ phần của tổ chức mới thành lập này.

Theo tìm hiểu, ngành nghề kinh doanh chính của VinAI là Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Chủ tịch HĐQT của VinAI là bà Nguyễn Mai Hoa. Bà Hoa sinh năm 1969 hiện là Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Vinpearl. Trước đó, bà Nguyễn Mai Hoa từng đảm nhiệm các vị trí như Tổng giám đốc Vinsmart, người đại diện theo pháp luật của One Mount Group.

Bên cạnh nữ tướng Nguyễn Mai Hoa, Vingroup thời gian vừa qua cũng bổ nhiệm một loạt các nữ tướng tài năng khác. Trong đó phải kể đến một số cái tên nổi bật như: Bà Lê Ngọc Chi sinh năm 1980 - Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ sinh học VinBioCare; bà Mai Hương Nội - Chủ tịch HĐQT VinES; bà Lê Thị Thu Thủy sinh năm 1974 - Chủ tịch VinFast (hiện bà Thuỷ là Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Vingroup phụ trách VinFast kiêm Chủ tịch VinFast); bà Nguyễn Diệu Linh - Chủ tịch hội đồng quản trị Vinhomes…

Trả lời câu hỏi về việc Vingroup đã tạo ấn tượng với nhiều người rằng tập đoàn này tin dùng nhiều nữ vào vị trí lãnh đạo, ông Phạm Nhật Vượng cho hay: "Thực ra nhiều hay ít là do khái niệm và nó xác định dựa trên cơ sở nhu cầu". Theo ông, Vingroup hoạt động theo mô hình Holding, ở dưới bộ máy tập đoàn là công ty con hoạt động độc lập. Điều này khiến tại Vingroup, những công việc đòi hỏi đàn ông làm thì ở đều do đàn ông làm. Việc gì phụ nữ có thế mạnh tốt hơn thì phụ nữ làm.

Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh, vị trí Tổng giám đốc của Vingroup không phải là người phải làm hết tất tần tật các việc. Một công ty của Vingroup chỉ làm một số mảng. Chẳng hạn như với mảng xây dựng, Tổng giám đốc không cần trực tiếp làm mà chỉ cần đưa yêu cầu "cần xây tòa này đến ngày này phải xong".

Bên cạnh đó, ông Vượng cũng nhấn mạnh, phụ nữ ổn định, chăm chỉ, chỉn chu hơn nam giới. "Ở các cương vị như các cấp phó hay các nhà quản trị thì rõ ràng nữ tốt hơn. Ở Vingroup nam nữ đều đúng và đủ vào các vị trí cần của mình. Tôi chẳng bổ nhiệm vị nữ nào vào vị trí công việc của nam và ngược lại nam cũng khó giành được chân của nữ".

Tổng tài sản của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đạt 7,8 tỉ USD

Dữ liệu từ Forbes cho thấy tổng tài sản của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đang nằm mức 7,8 tỉ USD. Forbes định giá tài sản của các tỉ phú dựa trên lượng cổ phiếu nắm giữ trong các công ty, bất động sản, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị và trừ đi số nợ.

Theo báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2021, cá nhân ông Phạm Nhật Vượng nắm hơn 876 triệu cổ phiếu của Vingroup (mã chứng khoán VIC), tương đương 25,43%. Bên cạnh đó, bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) cũng nắm hơn 151 triệu cổ phiếu VIC (4,38%). Tập đoàn Đầu tư Việt Nam do ông Vượng chi phối cũng nắm 1,12 tỉ cổ phiếu VIC (32,52%).

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/chan-dung-nu-chu-tich-hdqt-vinai-36376.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao bà Mai Hoa được Vingroup lựa chọn ngồi ghế Chủ tịch HĐQT VINAI? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp