Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Chủ đầu tư chợ Thuận Thành “bắt” tiểu thương nộp thuế thay?

DTVN Theo Sở hữu Trí tuệ 09:26 06/12/2021

Với trách nhiệm của chủ đầu tư phải nộp tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi NN tại chợ Thuận Thành, thế nhưng Cty Bình Hưng đang dùng mọi cách bắt hàng chục hộ tiểu thương đóng thuế thay.

Ngày 28/11 vừa qua, hàng chục hộ dân là những người chủ thuê kiốt đang kinh doanh tại chợ trung tâm huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã có đơn gửi UBND huyện Thuận Thành, UBND thị trấn Hồ,…phản ánh về những yêu cầu thu tiền vô lý và cách hành xử có phần “chợ búa” củaCông ty TNHH đầu tư và xây dựng Bình Hưng đang chủ đầu tư dự án.

Theo đó, thời gian qua Chi cục thuế Gia Thuận - Cục thuế tỉnh bắc Ninh có gửi văn bản yêu cầu nộp tiền thuê đất và thuế sử dụng Đất phi nông nghiệp tại chợ trung tâm huyện Thuận Thành tới Công ty Bình Hưng. Trong thông báo của chi cục thuế ghi rõ đối tượng nộp tiền là Công ty Bình Hưng nhưng không hiểu vì lý do gì ban lãnh đạo chủ đầu tư lại chuyển nghĩa vụ đóng thuế đó tới các hộ thuê kiốt với yêu cầu phải nộp 2 loại tiền.

Cụ thể, Công ty Bình Hưng gửi thông báo số E23/TB-BH đến các hộ kinh doanh về việc thu tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp:

Tiền thuê đất: Theo quyết định số 3187/QĐ-CT ngày 26/10/2018 Cục thuế tỉnh bắc Ninh của dự án Chợ trung tâm huyện Thuận Thành được Nhà nước miễn tiền thuê đất hết tháng 3/2021.

Theo thông báo nộp tiền thuê đất số 884/TB-CCTKV ngày 27/4/2021, năm 2021 sẽ phải đóng tiền thuê đất từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021 với tổng số tiền là: 360.091.400 VNĐ, cụ thể với đơn gia thuê đất 1 tháng của 1m2 là 6.694 đồng/m2 trên tháng của ki ốt.

Tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Theo thông báo số 900/TB-CCTKV ngày 28/4/2021 về việc nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với số tiền là 10.287.632 VNĐ – cụ thể với số tiền phải nộp là: 1.721 đồng/m2/năm của ki ốt.

Vây Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Bình Hưng thông báo đến chủ thuê mua ki ốt được biết và Công ty sẽ tiền hành thu tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bắt đầu từ ngày 10/10/2021 đến hạn cuối cùng ngày 25/10/2021.

Nếu các hộ chủ ki ốt không nộp tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đúng thời hạn trên thì các chủ ki ốt sẽ phải chịu lãi suất chậm noopj theo quy định của cơ quan thuế nhà nước là 0,03% nhưng không quá 30 ngày sau ngoài 30 trở ra Công ty sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế nếu cần thiết.

Chủ đầu tư chợ trung tâm huyện Thuận Thành yêu cầu các tiểu thương làm thay nghĩa vụ tài chính

Ngay sau đó, các hộ kinh doanh đã tổ chức họp bàn và nhận thấy yêu cầu đó là vô lý, bởi lẽ các hộ kinh doanh chỉ ký hợp đồng thuê kiốt (tài sản trên đất) với Công ty Bình Hưng chứ không phải thuê lại đất thuê nên không có nghĩa vụ nộp 2 loại tiền trên. Do đó, các hộ kinh doanh đã gửi đơn khiếu nại tới công ty Bình Hưng, công ty đã có văn bản trả lời, tuy nhiên nội dung trả lời hoàn toàn không thỏa mãn, suy diễn từ một bên, không dựa trên cơ sở pháp lý nào, vì vậy các hộ kinh doanh tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 2 tới công ty kèm theo những quy định pháp luật rõ ràng để bảo vệ quan điểm của mình.

Tuy nhiên, Công ty Bình Hưng không có văn bản trả lời mà đơn phương gửi thông báo cưỡng chế ngày 18/11 và lần cuối ngày 27/11 với nội dung đe doạ cắt điện, nước của các kiốt muộn nhất là 13 giờ 30 phút ngày 28/11/2021 (có thông báo cưỡng chế kèm theo các chế độ) nếu không đóng tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi NN.

Ngày 27/11/2021, BQL chợ trung tâm Thuận Thành đã tự ý cắt toàn bộ điện nước của các tiểu thương đang buôn bán. Nhận được tin báo của người dân, UBND thị trấn Hồ đã chỉ đạo và yêu cầu mở lại điện nước phục vụ sinh hoạt, buôn bán cho các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, theo các hộ kinh doanh tại đây thì đó là hành vi “dằn mặt” các hộ kinh doanh không chịu đóng các khoản tiền vô lý trên.

“Chúng tôi khẩn thiết kêu cứu UBND huyện Thuận Thành, UBND thị trấn Hồ, cơ quan công an huyện Thuận Thành và công an thị trấn Hồ có biện pháp can thiệp kịp thời, ngăn chặn hành động trái pháp luật của công ty Bình Hưng trong khi hai bên chưa giải quyết vụ việc xong xuôi với nhau”.

“Bởi nếu hành động cắt điện, nước của công ty Bình Hưng sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đối với các đơn vị thuê kiốt để kinh doanh là chúng tôi, khiến cho hoạt động buôn bán không thể thông thương ảnh hưởng tới cả lợi ích thụ hưởng của người tiêu dùng các khu dân cư lân cận. Trong trường hợp chủ đầu tư vẫn bất chấp thực hiện hành vi cưỡng chế, gây bức xúc với các tiểu thương kinh doanh trong chợ, chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm về những hoạt động bộc phát của mình trước pháp luật”., Đại diện các hộ kinh doanh bức xúc.

Các tiểu thương đang buôn bán tại chợ trung tâm Thuận Thành vô cùng bức xúc với các hành xử của chủ đầu tư

Không còn cách nào khác các tiểu thương phải phản đối những yêu cầu "vô lý" của chủ đầu tư

Chủ đầu tư có lộng quyền?

Trước tình hình trên, ngày 1/12/2021, UBND thị trấn Hồ đã tổ chức buổi làm việc giữa các bên liên quan với sự chủ trì là ông Hoàng Đình Tấn – Phó chủ tịch UBND thị trấn Hồ. Tham gia buổi làm việc có đại diện Công an thị trấn Hồ, phòng Đô thị, phòng TNMT, Kinh tế hạ tầng, Chi cục thuế Gia Thuận huyện Thuận Thành và ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc công ty Bình Hưng cùng 11 hộ kinh doanh đại diện cho các hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm huyện Thuận Thành.

Tại buổi làm việc, các hộ kinh doanh đã nêu ra các vấn đề về cách hành xử của BQL và chủ đầu tư chợ trung tâm Thuận Thành là không thoả đáng. Các tiểu thương đề nghị Công ty Bình Hưng không cắt điện nước và sẽ giải quyết bằng luật dân sự và có sự tham gia phán quyết của Toà Án.

Ông Nguyễn Văn Hải – Phó trưởng phòng kinh tế hạ tầng nêu rõ quan điểm hành động cắt điện, nước của Công ty Bình Hưng là chưa đúng. Khi xảy ra sự việc phải báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét chứ không được tự ý hành động cắt điện nước của người dân.

Trả lời về trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế, bà Trần Thị Hương Giang – chuyên viên Chi cục thuế Gia Thuận khẳng định, việc thu thuế và nộp thuế là trách nhiệm Công ty Bình Hưng chứ không liên quan đến các tiểu thương.

“Hiện tại chúng tôi đang theo dõi, quản lý và thu tiền thuê đất và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với Công ty Bình Hưng. Hàng năm chúng tôi vẫn ra các văn bản thông báo số tiền phải đóng đến Công ty, chúng tôi không quản lý các hộ kinh doanh cá nhân tiểu thương tại chợ trung tâm huyện Thuận Thành”., bà Giang nhấn mạnh.

Mặc dù có các ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc công ty Bình Hưng vẫn thẳng thừng tuyên bố: “Chi cục thuế cưỡng chế thuế chúng tôi thì chúng tôi cũng lại tiếp tục xử lý đối với các hộ dân chưa thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký, nếu như tiếp tục đưa ra toà án không thể ngày một ngày hai, có thể tính theo tháng mà dịch bệnh Covid thì có thể tính theo năm cho nên khi chờ toà phán xét thì Chi cục thuế đã cưỡng chế chúng tôi rồi.”

“Còn hôm nay chúng tôi cũng thông báo trước với các hộ dân tiểu thương ở đây, tới đây tôi sẽ tăng tiếp 500VNĐ/số điện thành 4500VNĐ so với 4000VNĐ như hiện tại. Tôi là người làm rất có tâm, tôi rất tâm huyết với chợ Thuận Thành, đấy tôi nói như vậy, các hộ tiểu thương chiến đấu với tôi chỉ có dại mà thôi”., ông Bình khẳng định trước buổi làm việc.

Kết thúc buổi làm việc, ông Hoàng Đình Tấn – Phó chủ tịch UBND thị trấn Hồ kết luận buổi làm việc, về vấn đề hợp đồng cho thuê mặt bằng ki ốt giữa Công ty Bình Hưng và các tiểu thương là thoả thuận dân sự đề nghị 2 bên thương lượng hoà giải thời hạn 5 ngày kể từ ngày 2/12/2021. Trong trường hợp 2 bên không thương lượng được thì 1 trong 2 bên có quyền gửi đơn đến TAND để giải quyết.

Khi chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị Công ty Bình Hưng, BQL chợ trung tâm huyện Thuận Thành không cắt điện, nước sinh hoạt để ổn định sản xuất kinh doanh của các hộ tiểu thương và địa phương. Ngoài ra, UBND thị trấn Hồ đề nghị Công ty Bình Hưng thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, lệ phí nộp về ngân sách theo quy định.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Công ty Luật TNHH CHD LAW cho rằng, việc Công ty Bình Hưng cho rằng đã thoả thuận trong Hợp đồng thuê kiốt về việc bên thuê phải nộp các khoản thuế, phí, lệ phí để yêu cầu các hộ tiểu thương phải nộp cho Công ty Bình Hưng, với lý lẽ đây là Hợp đồng dân sự. Do vậy, các bên để thoả thuận với nhau thì phải theo thoả thuận. Tuy nhiên, lý do trên của Công ty Bình Hưng là thiếu căn cứ pháp lý, không đúng quy định của pháp luật bởi lẽ:

“Đối tượng áp dụng tiền thuê đất theo hướng dẫn tại Điều 2, Thông tư 77 hướng dẫn nghị định 46/2014 là tổ chức kinh tế được nhà nước thuê đất. Có nghĩa là, Công ty Bình Hưng một bên của Hợp đồng thuê đất với tỉnh Bắc Ninh mới là đối tượng áp dụng tiền thuê đất.

Theo quy định của Luật quản lý thuế tại Điều 3 đã giải thích, “thuế là khoản thu bắt buộc…được quy định tại các luật thuế”. Tiền thuê đất của Công ty Bình Hưng là một khoản thu ngân sách khác (quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 3 Luật quản lý thuế). Điều này có nghĩa tiền sử dụng đất không phải là “khoản thuế”, do vậy Công ty Bình Hưng không thể diễn giải điều khoản của Hợp đồng như đã nêu ở trên để buộc các hộ tiểu thương phải đóng tiền thuê đất cho họ, đó là cách áp đặt trái pháp luật”.

Còn nữa…

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư chợ Thuận Thành “bắt” tiểu thương nộp thuế thay? tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương