Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Những tín hiệu khả quan trong thương vụ PGBank về 'chung một nhà' với HDBank

DTVN 09:18 18/11/2019

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán: PLX) vừa cho biết, Petrolimex đặt mục tiêu nhận được phê duyệt cuối cùng đối với đề xuất sáp nhập PGBank và HDBank vào tháng 6/2020.

Đây được coi là thông tin khá hiếm hoi về tiến trình sáp nhập giữa PGBank và HDBank trong thời gian gần đây, khi câu chuyện M&A giữa 2 ngân hàng này đã kéo dài suốt hơn 1 năm qua chưa có kết quả.

Kế hoạch sáp nhập PGBank vào HDBank bắt đầu từ ĐHĐCĐ của 2 ngân hàng này vào tháng 4/2018. Tuy nhiên, thương vụ này đến nay vẫn chưa thể hoàn tất. Vì vậy, Petrolimex kỳ vọng hai ngân hàng này sẽ về “chung một nhà” vào khoảng giữa năm 2020.

Hiện Petrolimex đang nắm giữ 40% cổ phần của PGBank (PGB). Trong khi đó, đề xuất sáp nhập PGB và HDBank (HDB) đang được trình lên Ngân hàng Nhà nước và đang chờ đợi phê duyệt cuối cùng.

Nếu quá trình hợp nhất này hoàn tất, Petrolimex sẽ sở hữu 5,8% cổ phần của HDB. Theo đó, Petrolimex sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường khoảng 730 tỷ đồng (theo giá hiện tại của HDB là 28,350 đồng/cp).

Theo nhận định Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu trong năm 2020 do giúp thúc đẩy lợi nhuận 2020 tăng thêm 15%.

Câu chuyện sáp nhập của PGBank đây không phải là lần đầu. Mà cách đây 4 năm, VietinBank đã từng đặt vấn đề về sáp nhập với PGBank.

Sau 2 năm đàm phán, khi các quyết định về tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu đã được chốt và các cổ đông đều chỉ chờ chuyển đổi thì cả hai bên lại bất ngờ tuyên bố thương vụ không thể tiếp tục.

Thương vụ PGBank sáp nhập vào HDBank sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2020? - Ảnh minh họa

Trong thời gian hai ngân hàng này chờ sáp nhập, hoạt động kinh doanh của HDBank vẫn diễn ra bình thường. 9 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của HDBank đạt 3.448 tỷ đồng, tăng 20% so với đầu năm. Đây là mức lãi kỷ lục 9 tháng của ngân hàng từ trước đến nay. Tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,1% trên tổng dư nợ.

Ở chiều ngược lại, hoạt động kinh doanh tại PGBank diễn ra không mấy khả quan. 9 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế của PGBank đạt 164 tỷ, tăng 53% so với cùng kỳ. Song kết quả này có được lại chủ yếu nhờ cắt giảm mạnh chi phí dự phòng rủi ro tín dụng.

Hiện Petrolimex đã hoàn thành giai đoạn 1 là phân tích và phân loại nhóm các trạm xăng phù hợp cho việc triển khai các dịch vụ này. Các dịch vụ đang trong giai đoạn 2 là tìm kiếm mô hình dịch vụ hợp lý nhằm phát triển và đặt mục tiêu thử nghiệm tại các trạm xăng trong năm 2020.

Đồng thời, Petrolimex cũng bắt đầu giới thiệu đến các nhà đầu tư trạm xăng tự phục vụ tại trung tâm Hà Nội. Trạm xăng có diện tích 790 m2 với 14 cột bơm và 2 làn xe hơi và xe máy.

Trạm xăng này dự kiến sẽ có sản lượng bán hàng theo tháng đạt 2.800 m3, so với sản lượng trung bình của Petrolimex là 180 m3/tháng.

Petrolimex cũng bắt đầu triển khai phương thức chi trả mới nhất không bằng tiền mặt tại các trạm xăng dầu như Momo, Viettel pay bên cạnh ngân hàng điện tử.

Hiện chưa rõ việc chậm trễ của việc sáp nhập giữa PGBank và HDBank, song cả hai nhà băng này cũng đang có dấu hiệu đi lên khá tích cực.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nhung-tin-hieu-kha-quantrong-thuong-vu-pgbank-ve-chung-mot-nha-voi-hdbank-d65060.html

Bạn đang đọc bài viết Những tín hiệu khả quan trong thương vụ PGBank về 'chung một nhà' với HDBank tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng