Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

VietinBank không bảo lãnh cho người mua dự án Trung tâm Bến du thuyền

DTVN 09:10 16/11/2022

VietinBank khẳng định chỉ thực hiện cấp giới hạn tín dụng cho Chủ đầu tư Dự án Trung tâm Bến du thuyền, nên dự án chậm tiến độ không thuộc trách nhiệm của ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank; HoSE: CTG) vừa phát thông cáo liên quan đến sự việc tại dự án Trung tâm Bến du thuyền.

Hiện nay trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số nội dung đăng tải hình ảnh một nhóm người đến chi nhánh của VietinBank căng băng rôn, chụp ảnh rồi đăng lên mạng xã hội, gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của VietinBank.

Về nội dung này, VietinBank thông tin rằng, nhóm người trên là các nhà đầu tư (khách hàng) thực hiện mua sản phẩm của Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia Swisstouches Laluna (gọi tắt là Dự án Trung tâm Bến du thuyền) do Công ty Cổ phần Khách sạn Bến du thuyền (Marina Hotel) là chủ đầu tư.

Theo Vietinbank, trước tình hình dự án chậm tiến độ bàn giao, nhóm nhà đầu tư này đang muốn gây sức ép với Marina Hotel nhưng lại thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, lan truyền thông tin sai sự thật, cho rằng VietinBank có trách nhiệm với việc chậm tiến độ của dự án này, làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của VietinBank.

Đồng thời, một số khách hàng hiện vi phạm các hợp đồng tín dụng vay mua nhà dự án, cố tình không trả nợ cho VietinBank cũng lợi dụng việc gây rối nói trên nhằm ý đồ gây sức ép cho ngân hàng giãn, hoãn khoản nợ mà không tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

“Thời gian qua, VietinBank đã rất thiện chí, nhiều lần phản hồi cũng như gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với nhóm nhà đầu tư nêu trên để làm rõ các nội dung trên cơ sở quyền và nghĩa vụ hợp pháp của các bên”, thông cáo ngân hàng nêu.

Ngân hàng cũng cho biết, trước hành động căng băng rôn, chụp ảnh tại phòng giao dịch (ngày 4/10), dù đại diện ngân hàng đã chỉ rõ đây là hành vi vi phạm pháp luật nhưng nhóm người này vẫn dùng hình ảnh để đăng tải lên mạng xã hội, gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến VietinBank.

Bằng thông báo này, VietinBank khẳng định, nhà băng không phát hành bất cứ bảo lãnh nào cho người mua căn hộ dự án nói trên. VietinBank thực hiện cấp giới hạn tín dụng cho chủ đầu tư dự án và thực hiện các hợp đồng tín dụng cho khách hàng có nhu cầu vay vốn theo đúng quy định của pháp luật và của ngân hàng.

Do đó, các thông tin, hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về trách nhiệm liên quan của VietinBank với người mua căn hộ dự án không những không chính xác, mà còn gây suy diễn, hiểu lầm. VietinBank đang làm việc với các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cũng như đảm bảo uy tín, hình ảnh của VietinBank.

Trước đó, vào tháng 8, VietinBank chi nhánh Thành An (Hà Nội) đã tiến hành rao bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của Marina Hotel để xử lý thu hồi nợ vay. Tổng dư nợ tín dụng của công ty này tại VietinBank tính đến ngày 26/7 là hơn 540 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - VietinBank không bảo lãnh cho người mua dự án Trung tâm Bến du thuyền

Phối cảnh dự án Trung tâm Bến du Thuyền Hoàng Gia.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất rộng gần 6.000 m2 tại địa chỉ Khu A - Ô số 8, Khu đô thị Vĩnh Hòa, Tp. Nha Trang. Đây là đất xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch (đất ở tại đô thị không hình thành đơn vị ở) có thời hạn sử dụng đến năm 2064.

Cùng với đó, là toàn bộ bất động sản hình thành thuộc Dự án Trung tâm Bến du Thuyền Hoàng Gia - Swisstouches Laluna Resort - Khu A bao gồm nhưng không giới hạn, như các máy móc, trang thiết bị, nội thất, công cụ dụng cụ, phương tiện vận tải và các động sản khác thuộc Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches Laluna Resort - Khu A.

Theo tìm hiểu, tháng 5/2018, VietinBank Thành An và Marina Hotel đã thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện và Hợp đồng tín dụng tài trợ cho Dự án “Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Khu A”.

Dự án do Marina Hotel làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 2.421 tỷ đồng, trong đó VietinBank Thành An tham gia tài trợ 750 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên diện tích 1,1 ha tại số 72 đường Nguyễn Cơ Thạch, khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Ngoài Vietinbank, chủ đầu tư còn giới thiệu OCB, Eximbank cũng là nhà tài trợ cho dự án. Với nguồn vốn từ các ngân hàng và hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư condotel, dự án nhanh chóng cất nóc vào đầu năm 2019 và dự kiến đưa vào vận hành trong quý IV/2019.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/vietinbank-khong-bao-lanh-cho-nguoi-mua-du-an-trung-tam-ben-du-thuyen-a580586.html

Bạn đang đọc bài viết VietinBank không bảo lãnh cho người mua dự án Trung tâm Bến du thuyền tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng