Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Nhiều điểm bất thường trong đấu thầu dự án Điểm dân cư thôn Nhữ Thị (tỉnh Hải Dương)

Minh Phương 01:44 11/07/2021

Dù vướng nhiều sai phạm trong hồ sơ đấu thầu, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa vẫn ký quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH MTV Việt Đức HD trúng gói thầu dự án Hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư mới thôn Nhữ Thị.

"Bất thường" phê duyệt hồ sơ mời thầu

Ngày 4/1/2021, ông Nguyễn Văn Hợp (Chủ tịch UBND xã Thái Hòa) đã ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu của gói thầu số 09. Gói thầu được dự toán hơn 9,339 tỉ đồng. Nội dung của gói thầu là thi công các hạng mục giao thông, thoát nước, cấp nước, điện tại vị trí 1 của dự án Hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư mới thôn Nhữ Thị.

Tuy nhiên, trong hồ sơ mời thầu, UBND xã Thái Hòa đã đưa ra nội dung không đúng với quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể, tại “Chương II – Đánh giá về năng lực và kinh nghiệm” của hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư chỉ yêu cầu nhà thầu nộp báo cáo tài chính 2 năm (2018, 2019). Trong khi theo quy định, nhà thầu phải nộp báo cáo tài chính ít nhất 3 năm.

Công trường thi công dự án “Hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư mới thôn Nhữ Thị”.

Bên cạnh đó, UBND xã Thái Hòa chỉ yêu cầu nhà thầu có doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng đạt 9,5 tỉ đồng là thấp hơn so với quy định hiện hành. Bởi theo thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để đáp ứng năng lực thi công gói thầu trên, nhà thầu phải có mức doanh thu bình quân từ hoạt động xây dựng tối thiểu 14,009 tỉ đồng.

Bất chấp việc lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định, UBND xã Thái Hòa vẫn tổ chức đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia. Ngày 8/2/2021, ông Nguyễn Văn Hợp (Chủ tịch UBND xã Thái Hòa) đã ký quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH MTV Việt Đức HD trúng gói thầu với giá hơn 9,334 tỉ đồng.

Thế nhưng trong thực tế, doanh thu bình quân của Công ty TNHH MTV Việt Đức HD trong 3 năm (2017, 2018, 2019) chỉ đạt hơn 7,996 tỉ đồng. Nếu UBND xã Thái Hòa lập hồ sơ mời thầu đúng quy định, nhà thầu Việt Đức sẽ không đủ năng lực để trúng thầu.

Có dấu hiệu "lập khống" hồ sơ?

Tháng 3/2021, UBND xã Thái Hòa tổ chức đấu thầu Gói số 08 “San nền vị trí 2” thuộc dự án “Hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư mới thôn Nhữ Thị”. Công ty TNHH MTV Việt Đức HD tiếp tục tham dự gói thầu này.

Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, để trúng thầu, nhà thầu phải có doanh thu từ hoạt động xây dựng trong 3 năm (2017, 2018, 2019) hơn 9,786 tỉ đồng. Trong quá trình chấm thầu, tổ chuyên gia đã đánh giá cho Công ty TNHH MTV Việt Đức HD “đạt” tiêu chí này. Trong khi thực tế, nhà thầu này chỉ có doanh thu hơn 7,996 tỉ đồng.

Như vậy, nhà thầu Việt Đức đã có dấu hiệu kê khai số liệu, cung cấp báo cáo tài chính không đúng sự thật. Việc làm này đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 89 - Luật Đấu thầu 2013.

Kết quả, ngày 27/4/2021, ông Nguyễn Văn Hợp (Chủ tịch UBND xã Thái Hòa) đã ký quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH MTV Việt Đức HD trúng gói thầu trên với giá hơn 6,5 tỉ đồng.

Đến nay, Công ty TNHH MTV Việt Đức HD đã trúng 4 gói thầu thi công với tổng trị giá hơn 31,4 tỉ đồng tại dự án “Hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư mới thôn Nhữ Thị”. Cả 4 gói thầu đều do ông Nguyễn Văn Hợp ký quyết định phê duyệt.

Liệu chính quyền địa phương có đang ưu ái với nhà thầu Công ty TNHH MTV Việt Đức HD hay không?

Luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc đấu thầu lâu nay tại một số địa phương luôn là vấn đề nóng, nổi cộm, gây nhiều tranh cãi, bức xúc trong dư luận. Bởi, tại một số cuộc đấu thầu, bề ngoài là công khai, minh bạch nhưng thực ra sau đó là “xin-cho”, "đánh võng", đi đường vòng để có thể trúng đấu giá. Điều này biểu hiện cho “lợi ích nhóm”, tham nhũng.

“Có nhiều vụ việc các nhóm lợi ích móc ngoặc với nhau, móc ngoặc với cán bộ tổ chức đấu giá, thậm chí có hành vi thao túng các buổi đấu thầu đất để trục lợi. Nhiều vụ việc sai phạm, thao túng, lợi ích nhóm từ việc đấu thầu đã bị cơ quan chức năng phát giác và khởi tố... Tuy nhiên, vì lợi ích nhóm, nhiều kẻ vẫn bất chấp để làm sai”, Luật sư Hùng nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Cần phải thanh tra gói thầu

Trao đổi với Phóng viên, Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, nếu chiếu theo quy định tại Điều 222 của Bộ luật Hình sự, người nào có hành vi gian lận trong đấu thầu, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì có nguy cơ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Thậm chí, có thể bị phạt tù cao nhất đến 20 năm nếu phạm tội gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 1 tỉ đồng trở lên.

Cũng theo Luật sư này, các sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu không thể đổ lỗi cho “cơ chế”. Điều 73 Luật Đấu thầu quy định rất rõ trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm của người có thẩm quyền. Vấn đề là trên thực tế, người có thẩm quyền ở các địa phương vẫn buông lỏng quản lý, né tránh, làm ngơ trong việc xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, thậm chí còn có dấu hiệu bao che, tiêu cực trong quá trình xử lý. Do đó, có rất ít chủ đầu tư bị xử lý dù sai nghiêm trọng, hoặc có xử lý thì “giơ cao đánh khẽ” nên không tạo được sức răn đe.

"Tôi đề nghị trong sự việc này, Thanh tra tỉnh Hải Dương cần vào cuộc để thanh kiểm tra lại gói thầu", Luật sư Nguyễn Huy An nói.

Theo Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nhieu-diem-bat-thuong-trong-dau-thau-du-an-diem-dan-cu-thon-nhu-thi-tinh-hai-duong-d104157.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều điểm bất thường trong đấu thầu dự án Điểm dân cư thôn Nhữ Thị (tỉnh Hải Dương) tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư