Độc giả hỏi:
Tôi có tham gia bảo hiểm ở công ty đã được 1 năm và chưa sử dụng đến thẻ bảo hiểm y tế hay ốm đau gì cả. Tôi thắc mắc không biết giữa bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế thì có sự khác nhau gì không?
Ảnh minh họa |
Trả lời:
1. Định nghĩa bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế:
Bảo hiểm xã hội là sự đảm bảo thay thế được bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất nghiệp, tuổi già, tử tuất, dựa trên cơ sở một quỹ tài chính do sự đóng góp của các bên tham gia bảo hiểm xã hội, có sự bảo hộ của Nhà nước theo pháp luật, nhằm bảo đảm an toàn đời sống cho người lao động và gia đình họ, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn xã hội.
Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.
2. Sự khác nhau của bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế:
Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế có sự khác nhau cơ bản giữa phương thức thanh toán. Cụ thể:
- Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế và dùng thẻ này khi vào viện cấp cứu, khám bệnh và điều trị. Phương thức thanh toán của bảo hiểm y tế đó là thanh toán các khoản viện phí, thuốc thang ngay tại bệnh viện.
Người tham gia bảo hiểm khi đi khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán hoặc giảm trừ các khoản tiền viện phí, tiền thuốc tại bệnh viện luôn mà không cần phải làm hồ sơ và mất thời gian nhiều.
- Khác với bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội sẽ không thanh toán tiền viện phí và tiền thuốc thang mà thay vào đó, bảo hiểm xã hội sẽ đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất nghiệp, tuổi già, tử tuất, dựa trên cơ sở một quỹ tài chính do sự đóng góp của các bên tham gia bảo hiểm xã hội.
Cụ thể hơn, bảo hiểm xã hội sẽ bù đắp hoặc thay thế cho người lao động phần thu nhập mà họ đã bị mất, bị giảm do phải nghỉ việc khi bị ốm đau, tai nạn… Sau khi ra viện, người lao động cần làm hồ sơ và nộp cho công ty. Sau đó, công ty sẽ hoàn tất thủ tục và gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau một thời gian, người lao động sẽ được nhận khoản tiền trợ cấp này.
Theo Linh Linh/TBCK