Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

4 doanh nghiệp chây ì nợ bảo hiểm bị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an là những ai?

DTVN 16:30 10/12/2019

Cơ quan BHXH phối hợp với liên ngành của thành phố làm việc với 4 doanh nghiệp này trong số 25 đơn vị nợ BHXH đã bị xử phạt hành chính, chưa khắc phục tiền nợ.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội vừa chuyển hồ sơ của 4 đơn vị sang cơ quan công an để điều tra, xác minh và xem xét xử lý hình sự về hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, 4 đơn vị này gồm: Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Thuận Thành; Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Bắc Bộ; Công ty CP Cơ khí Xây dựng 121 - CIENCO 1; Công ty CP Công trình Giao thông 116 - CIENCO 1.

Mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng đến nay các doanh nghiệp này vẫn chưa khắc phục được tình trạng nợ, với số tiền lên tới trên 37,4 tỷ đồng. Thậm chí, các doanh nghiệp này cũng chưa chuyển tiền nộp phạt sau 4 lần bị xử phạt vi phạm hành chính trong năm 2018 và năm 2019. Mới đây, cơ quan BHXH phối hợp với liên ngành của thành phố làm việc với 4 doanh nghiệp này trong số 25 đơn vị nợ BHXH đã bị xử phạt hành chính, chưa khắc phục tiền nợ.

Về số tiền nợ đóng BHXH, BHYT và BHTN, Công ty CP Cơ khí Xây dựng 121 - CIENCO 1 nợ trên 18,7 tỷ đồng; Công ty CP Công trình Giao thông 116 - CIENCO 1 nợ hơn 16,3 tỷ đồng; Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Bắc Bộ có số tiền nợ hơn 1,5 tỷ đồng; Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Thuận Thành nợ hơn 874 triệu đồng.

Việc các doanh nghiệp không chấp hành quy định của pháp luật về BHXH, ông Vũ Đức Thuật, Phó giám đốc BHXH TP. Hà Nội cho rằng, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hàng nghìn lao động, tác động xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Theo BHXH Thành phố, tính đến hết tháng 11/2019, số tiền nợ BHXH phải tính lãi là hơn 1.800 tỷ đồng (chiếm 4,28% so với số tiền phải thu). Trong đó, 5 địa bàn có tỷ lệ nợ cao nhất là huyện Mê Linh, quận Hà Đông, huyện Thanh Trì, quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm. Qua thanh, kiểm tra, cơ quan này đã phát hiện số tiền nợ là 818,5 tỷ đồng và thu hồi được 595 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hoà khẳng định: Các doanh nghiệp trên đã có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, các doanh nghiệp không nên đánh đồng việc nợ thuế với Nhà nước và nợ BHXH. Vì số tiền đóng BHXH, người lao động đã được doanh nghiệp trực tiếp thu và quản lý. Người lao động dành cả tuổi trẻ và sức lực để đóng góp cho doanh nghiệp. Khi về già hoặc ốm đau, họ cần được đảm bảo những quyền lợi chính đáng về BHXH, BHYT, BHTN,...

BHXH thành phố Hà Nội đã nhận được nhiều đơn thư cá nhân lẫn tập thể, lấy chữ ký của hàng trăm lao động khiếu nại, tố cáo doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH khiến quyền lợi chính đáng bị ảnh hưởng. Do vậy, BHXH Thành phố đã củng cố hồ sơ 4 doanh nghiệp trên chuyển sang cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội để xử lý theo pháp luật hình sự.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/4-doanh-nghiep-chay-i-no-bao-hiem-bi-chuyen-ho-so-sang-co-quan-cong-an-la-nhung-ai-d66778.html

Bạn đang đọc bài viết 4 doanh nghiệp chây ì nợ bảo hiểm bị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an là những ai? tại chuyên mục Bảo hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo hiểm