Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Theo ghi nhận của PV, sau cơn sốt đỉnh điểm đầu và giữa năm 2019, thị trường bất động sản Quảng Nam, Đà Nẵng cuối năm 2019 đầu năm 2020 ảm đạm, đìu hiu. Đây cũng là thời điểm mà nhiều mặt trái, tiêu cực của bất động sản lộ ra một cách rõ nhất.

Đặc biệt, là công tác triển khai dự án đền bù giải tỏa.

Đã triển khai rao bán đất, nhưng công tác đền bù giải tỏa ở Nồi Rang vẫn chưa xong. Trong ảnh, cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng đất.

Ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch UBND phường Thanh Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam cho hay, vừa qua, người dân địa phương bức xúc cản trở thực hiện dự án bất động sản trên địa bàn vì chủ đầu tư chưa thống nhất mức giá đền bù với người dân nhưng đã tổ chức san ủi mặt bằng.

"Người dân phản ánh nên chính quyền đã kiểm tra, yêu cầu dừng ngay việc san ủi này. Một số phần đất của người dân bị san ủi cũng được đào múc lên lại", ông Tú chia sẻ.

Cách dự án này không xa, dự án khu đô thị Nồi Rang, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cũng vướng lình xình đền bù, giải tỏa. Đây là dự án mà từ 11/10/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 3615/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Nồi Rang và giao công ty cổ phần Đạt Phương làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 14,41ha.

Chính quyền xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên cho hay, hơn 1 năm qua, nhiều hộ dân địa phương đã liên tục phản ánh công tác đền bù ở dự án nhiều khuất tất. Hiện, có hộ đã khởi kiện vụ việc ra tòa.

Đơn cử như trường hợp của ông Lê Thanh Tuấn (SN 1951) trú xã Duy Nghĩa với thửa đất thổ cư theo tờ bản đồ số 11, thửa 105, diện tích 915m2 được cấp sổ đỏ số 00984 QSDĐ/375 năm 1995 nhưng bị thu hồi mà không có đền bù phần đất.

Ông Tuấn đã khởi kiện yêu cầu hủy Quyết định số 7464/QĐ-UBND ngày 25/9/2017 về việc thu hồi đất và Quyết định 7810/QĐ-UBND ngày 06/10/2017 về việc Bồi thường và hỗ trợ của UBND huyện Duy Xuyên đối với hộ gia đình ông. Ông Tuấn cho rằng, cả 2 quyết định này đã lấy đi 915m2 đất thổ cư lâu năm của gia đình ông Tuấn mà chỉ bồi thường tài sản trên đất là chưa hợp lý nên ông đã khởi kiện.

Người dân bức xúc vì dự án chưa thống nhất mức giá đền bù đã san ủi mặt bằng

Hay như ông Lê Phương cũng khởi kiện UBND huyện Duy Xuyên ra tòa án vì công tác bồi thường.

"Sau khi kiểm kê thửa đất 89 tờ bản đồ 24 của tôi diện tích 342m2, UBND huyện Duy Xuyên ra quyết định thông báo thu hồi phần đất trên năm 2017. Nhưng rồi, năm 2019, họ đo lại và chỉ công nhận đền bù cho tôi 230m2. Bên đền bù nêu lý là vì đất sạt lở mất một phần. Tôi bức xúc vì giải thích này. Bởi trước đó, năm 2017 khi giao đất làm dự án họ đã kiểm kê, đo đạc đủ 342m2 đất của tôi. Về sau, họ chậm chạp triển khai dự án, không quản lý, kè chắn đất đai người dân đã kiểm kê khiến đất sạt lở rồi đo lại đền bù lại làm thiệt hại cho người dân. Như thế là không công bằng", ông Phương chia sẻ.

Nguồn tin từ TAND tỉnh Quảng Nam thể hiện, các trường hợp người dân khởi kiện công tác đền bù giải tỏa ở Duy Xuyên đã được tòa thụ lý. Dự kiến, các phiên tòa sẽ được mở trong thời gian tới đây.

Về vấn đề này, ông Lê Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên nhìn nhận, công tác đền bù giải tỏa ở dự án Nam Hội An này nhiều bất cập. Hiện, nhiều người dân đã khởi kiện chính quyền địa phương ra tòa nên UBND huyện sẽ thực hiện theo quy định pháp luật.

"Chúng tôi sẽ thực hiện theo bản án của tòa, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân", ông Cường nói.

Theo Danh Trần/ANTT

Link gốc : http://antt.vn/quang-nam-du-an-bat-dong-san-va-tai-tieng-den-bu-giai-toa-290209.htm

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dự án bất động sản và tai tiếng đền bù giải tỏa tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc