Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án Hòa Bình New City: Chủ đầu tư huy động vốn trái phép, rủi ro nào cho khách hàng?

DTVN 11:39 26/02/2020

Trên các trang bất động sản và mạng xã hội liên tục xuất hiện thông tin rao bán đất nền tại dự án này dù hiện nay dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Dự án Hòa Bình New City chưa đủ điều kiện vẫn rao bán rầm rộ

Dự án Hòa Bình New City nằm trên đường Trần Hưng Đạo, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình. Dự án có tổng diện tích 25,4 Hecta. Bao gồm hơn 300 lô liền kề, biệt thự, và công viên trung tâm. Chủ Đầu tư dự án là Công ty CP Đầu Tư Và Phát Triển Đô Thị Và Khu Công Nghiệp Sông Đà ( SUDICO).

Gần đây trên các trang bất động sản và mạng xã hội liên tục xuất hiện thông tin rao bán đất nền tại dự án này dù hiện nay dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện pháp lý để đưa vào kinh doanh.

Gõ cụm từ “Hoà Bình New City” trên google, có hàng loạt các quảng cáo rao bán dự án này. Các sàn giao dịch bất động sản đang rao bán được hiện lên hàng đầu như Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Thiên Vương, Công ty CP dịch vụ bất động sản Thành Công Địa ốc VIETHOMES,… đang nhận giữ chỗ với mức giá 100 triệu đồng/lô đất.

Thông tin quảng cáo rao bán Dự án Hòa Bình New City tại website Bất động sản Thiên Vương.

Trên các quảng cáo tràn đầy google, dự án Hoà Bình New City được giới thiệu sở hữu vị trí trung tâm đắc địa bậc nhất Thành phố Hòa Bình, tiện ích đa dạng, thuận lợi. Dự án có tổng diện tích khoảng 25,48 ha gồm: Khu biệt thự đơn lập 15.804.06 m2, nhà liền kề 44.502,12 m2, nhà ở xã hội 13.186,82 m2,... bố trí diện tích lô đất hợp lý, thời gian bàn giao nhanh chóng, cơ sở hạ tầng đang hoàn thiện 100%, sổ đỏ từng lô...

Không chỉ được rao bán đầy trên mạng, ngay tại dự án, hàng chục các bàn với nhiều nhân viên tự giới thiệu là người của chủ đầu tư để chào bán sản phẩm cho khách hàng. Hoạt động mua bán diễn ra tấp nập.

Thế nhưng, tìm hiểu về điều kiện pháp lý cũng như tiến độ, điều kiện đưa vào kinh doanh của dự án, được biết tại đây, dự án mới đang được thi công san lấp mặt bằng, các hạng mục đường, cống thoát nước đều đang thi công dang dở. Hiện trạng dự án này vẫn đang là một công trường ngổn ngang.

Tại công trường dự án Hoà Bình New City

Theo luật sư Vũ Văn Tiến - Giám đốc Công ty Luật TNHH Olympic, một dự án đất nền đủ điều kiện để bán thì chủ đầu tư phải có đầy đủ các điều kiện pháp lý sau:

1) Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;

2) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

3) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

4) Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất; không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

5) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

Như vậy, chủ đầu tư SUDICO không có đủ các điều kiện pháp lý như trên thì dự án Hoà Bình New City không đủ điều kiện pháp lý để bán.

SUDICO Hòa Bình huy động vốn trái phép?

Chị V, một người dân sống tại khu vực cổng A, ngay sát dự án cho biết: “Cảnh tương mua bán này đã diễn ra hàng tháng nay, ngay từ sau Tết là họ đã tổ chức bán. Dự án thì cũng vẫn đang thi công nhưng nghe đâu họ đã bán được quá nửa rồi. Khách hàng dưới Hà Nội lên mua cũng có, dân cư ở đây mua cũng nhiều".

Một nhân viên môi giới tại dự án tư vấn: “Giai đoạn 1 bọn em triển khai bán với mức giá 13-15 triệu/m2, giá hiện tại là 27-28 triệu/m2, ưu tiên khách đầu tư vì tiềm năng sinh lời lớn. Hiện bên em đã bán trên 50% các lô, lô 90m2 còn lại rất ít, mùng 1/3 này sẽ chính thức mở bán nên anh cố gắng vào tiền chọn lô sớm.”

Cũng theo vị nhân viên tư vấn này, "Hiện giờ dự án chưa chính thức mở bán nên khách hàng giao dịch sẽ được chuyển sang hợp đồng giữ chỗ với số tiền ban đầu khách phải đóng là 100 triệu đồng, đặt cọc, với 2 loại “cọc ưu tiên 1” và “cọc ưu tiên 2”.
Sau đó, trong vòng 7 ngày kể từ ngày phiếu đặt cọc, khách hàng sẽ ký hợp đồng góp vốn tại văn phòng của Chủ đầu tư và thực hiện thanh toán từng đợt theo thứ tự lần lượt 35%, 20%, 15%, 25%, 5% tổng giá trị sản phẩm. Sau khi khách hàng đã đóng đủ 70% giá trị sản phẩm thì mới được chuyển từ hợp đồng đặt chỗ sang hợp đồng mua bán chính thức".
Luật sư Trần Tiến - Giám đốc công ty Luật Hà Nội VDT cho rằng, đối với nguồn vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, cá nhân bên tham gia góp vốn chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở (Khoản 2, Điều 19, Nghị Định 99/2015/NĐ-CP).
Luật sư đã khẳng định: “Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định nêu trên thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại hại cho người mua nhà. Phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”.
Như vậy, việc cho khách hàng kí hợp đồng góp vốn là hành vi trái pháp luật. Phải chăng chủ đầu tư SUDICO đang bất chấp pháp luật?
Rủi ro nào có thể xảy đến với khách hàng?
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Luật sư - Th.s Trần Tiến, Giám đốc công ty Luật Hà Nội VDT cũng phân tích về những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải.
Luật sư cho rằng khi thực hiện giao dịch tại dự án không có đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, Chủ đầu tư huy động vốn bừa bãi với hình thức “hợp đồng vay vốn”, khách hàng sẽ rất dễ dẫn đến bị chiếm dụng và sử dụng vốn sai mục đích; khách hàng bị mất vốn khi chủ đầu tư không bàn giao theo tiến độ đã cam kết. Không những vậy, các bên còn rơi vào tình trạng tranh chấp và kiện tụng rất phiền hà và tốn kém.
Để phòng tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra, Luật sư cũng đưa ra lời khuyên dành cho khách hàng: Trước khi ký hợp đồng thì người mua cần phải chú ý những vấn đề trong hồ sơ dự án như: giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ...

Lâm Anh (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-hoa-binh-new-city-chu-dau-tu-huy-dong-von-trai-phep-rui-ro-nao-cho-khach-hang-d70827.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Hòa Bình New City: Chủ đầu tư huy động vốn trái phép, rủi ro nào cho khách hàng? tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc