Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Những dự án condotel nào đủ điều kiện để cấp sổ đỏ?

DTVN 15:29 18/02/2020

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa lên tiếng trả lời một số câu hỏi liên quan đến điều kiện cấp sổ đỏ cho condotel.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) vừa có văn bản 703 hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận sở hữu công trình xây dựng cho dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

Như vậy, các căn hộ condotel đầy đủ pháp lý sẽ được cấp sổ đỏ, thời hạn cấp giấy chứng nhận sở hữu (sổ đỏ) phụ thuộc vào thời gian Nhà nước giao đất cho dự án thương mại dịch vụ, thời hạn tối đa là 50 năm, tại các địa bàn khó khăn thì thời hạn lên tới 70 năm. Nếu hết thời hạn muốn tiếp tục sử dụng sẽ được xem xét gia hạn đối với các dự án đảm bảo điều kiện.

Cùng với đó, Sở TN-MT tổ chức rà soát các dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng đã được phê duyệt, để xác định các trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận (sổ đỏ) cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, theo trình tự, thủ tục, hồ sơ quy định của pháp luật về đất đai cho người nhận chuyển nhượng căn hộ du lịch, biệt thự du lịch tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Giải đáp những thắc mắc xung quanh điều kiện để cấp sổ đỏ cho các dự án condotel, ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Sổ đỏ sẽ được cấp khi bên mua có đầy đủ hồ sơ, đủ điều kiện với loại hình này. Điều kiện đầu tiên là căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất; thứ hai là quyết định giao đất, cho thuê đất; thứ ba là giấy phép xây dựng; tiếp đó là hồ sơ hoàn công”. Theo đó, khi dự án đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, người mua sẽ được nhà nước xem xét cấp giấy chứng nhận.

Về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, Bộ TN&MT nêu rõ: Trường hợp các dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng được thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/ 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Khoản 22 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận được quy định tại Điều 70, Điều 79 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Điều 8, Điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính; Khoản 8 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Bộ TN&MT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Tuy vậy, trên thực tế, sau một thời gian “bùng nổ” phát triển, tại nhiều địa phương xuất hiện tình trạng cấp phép tràn lan cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Điều này đã gây ra hệ lụy là rất nhiều dự án gặp vấn đề về pháp lý hoặc không đúng quy định về giao đất.

Đối với các trường hợp này, ông Phấn cho biết: “Cơ quan có thẩm quyền phải rà soát lại, đủ điều kiện hay không đủ điều kiện? Nếu không đủ thì soát quy hoạch xem có điều chỉnh quy hoạch được hay không, và việc thu bổ sung nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư như thế nào… Các vấn đề này thì cần xem xét với từng dự án cụ thể để có phương án xử lý phù hợp”.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nhung-du-an-condotel-nao-du-dieu-kien-de-cap-so-do-d11128.html

Bạn đang đọc bài viết Những dự án condotel nào đủ điều kiện để cấp sổ đỏ? tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc