Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Kì lạ như Thủ Thiêm River Park: Lùm xùm pháp lý vẫn rao bán rầm rộ

DTVN 16:45 13/02/2020

Dù pháp lý đất xây dựng dự án chưa rõ ràng, chưa có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng Thủ Thiêm River Park đang thi công, rao bán rầm rộ.

Dự án BT đổi đất vàng trong tầm ngắm thanh tra

Dự án Thủ Thiêm River Park do CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư hơn 400 triệu USD (9.300 tỷ đồng), dự kiến cung ứng khoảng 1.140 căn hộ ra thị trường, gồm các căn Luxury apartment, biệt thự trên không (Pool villas), căn hộ sân vườn (Penthouse/Duplex) và nhà phố thương mại (Shophouse).

Dự án hợp tác giữa CII và HongKong Land được khởi công xây dựng từ đầu tháng 4/2018 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2021.

Phối cảnh tại Dự án Thủ Thiêm River Park

Tại Dự án này, CII đã được UBND TP HCM giao thực hiện dự án đổi đất lấy hạ tầng (BT) đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc thuộc khu chức năng số 3, số 4 và hoàn thiện đường trục Bắc – Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đổi lại, theo Quyết định số 1984/QĐ-UBND của UBND TP HCM ngày 15/4/2016, CII được giao hơn 9 ha đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và hơn 0,6 ha đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê) tại khu chức năng số 3 và số 4 thuộc KĐT mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, cuối tháng 10 năm nay, Kiểm toán Nhà nước thông báo dự án BT này thuộc một trong ba dự án BT tại KĐT mới Thủ Thiêm được Chính phủ yêu cầu Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vào cuộc kiểm toán.

Theo đó, KTNN sẽ kiểm toán nhằm xác định lại tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và qui định của pháp luật.

Về phía CII, một phần vì lí do thiếu vốn, công ty đã liên tục giảm sở hữu tại Thủ Thiêm River Park. Đến ngày 30/9/2019, tỉ lệ sở hữu tại BĐS Thủ Thiêm River Park của CII đã giảm xuống chỉ còn 20,01% với giá trị đầu tư sổ sách trên 194 tỉ đồng, trong khi tại ngày ngày 30/1/2019 là 43,75%.

Tại Báo cáo tài chính (BCTC) soát xét bán niên 2019, CII cho biết mặc dù công ty đang sở hữu tổng cộng 63,98% tỉ lệ quyền biểu quyết trong BĐS Thủ Thiêm River Park nhưng theo thỏa thuận với các cổ đông khác, CII không nắm quyền kiểm soát đơn vị này.

Mới đây, ngày 4/12, CII cho biết đã kí hợp đồng hợp tác với CTCP City Garden - thành viên của CTCP Phát Triển và Tài Trợ Địa Ốc R.C (Refico) để phát triển giai đoạn 1 dự án Thủ Thiêm River Park. Hongkong Land đã bất ngờ rút khỏi dự án.

City Garden là một doanh nghiệp lớn khá kín tiếng trên thị trường, là chủ đầu tư các dự án như: Centre Point (30.000 m2, quận Phú Nhuận); City Garden - Phase 1 (17.000 m2, quận Bình Thạnh); President Place (10.770 m2, quận 1); Sanctuary Hồ Tràm (67 biệt thự và 1 boutique resort, Bà Rịa - Vũng Tàu); Watermark (Hà Nội).

Ngoài ra, REFICO còn đang phát triển một số dự án như: City Garden - Phase 2 (quận Bình Thạnh); Kosmo Tây Hồ (Hà Nội); Nexus (8.635 m2, quận 1); River City (30 ha, quận Thủ Đức); Mayfair (34B Trấn Phú, Hà Nội),…

Duyệt đầu tư dự án của CII “vênh” gần 412 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu trong Thông báo số 1041/TB-TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM chỉ rõ:

"Dự án BT Hạ tầng Khu dân cư phía Bắc, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng và được chấp thuận cho thực hiện theo hình thức BT nhưng không đăng tải nội dung của dự án lên Trang thông tin điện tử của Thành phố và Báo Đấu thầu.

...

TP thực hiện phê duyệt tổng mức đầu tư dự án, trong đó có một số khoản chi phí không đúng quy định với tổng giá trị gần 412 tỷ đồng; đề ra biện pháp thi công không phù hợp, phải thay đổi, dẫn đến chi phí thực tế phải giảm so với tổng mức đầu tư là hơn 118 tỷ đồng."

Thanh tra Chính phủ cũng nêu, TP HCM đã chấp thuận sử dụng quỹ đất sạch trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để cân đối, thanh toán cho các dự án BT, trong đó có Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (thực chất là chỉ định nhà đầu tư) là không đúng quy định của Luật Đất đai và Luật Đấu thầu.

Trong đó, tính tiền sử dụng đất đối ứng để thanh toán cho các dự án BT bằng chi phí đầu tư bình quân 26 triệu đồng/m2 là không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định, cần phải xem xét, xác định lại để truy thu, tránh thiệt hại cho nhà nước.

Mặc kệ pháp lý chưa xong vẫn thi công nhộn nhịp, rao bán rầm rộ

Dù chưa có công bố nào chính thức từ chủ đầu tư, song hiện nay thông tin dự án Thủ Thiêm River Park sắp được chào bán xuất hiện rầm rộ trên nhiều trang mạng. Mức giá của dự án siêu sang này từ 6.000 USD/m2.

Thủ Thiêm River Park nay đã được đổi tên thành The River Thủ Thiêm. Dự án này nằm mặt tiền đường Nguyễn Cơ Thạch tại phân lô 3.15 và 3.16 thuộc bán đảo Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).

Thông tin rao bán căn hộ tại Dự án Thủ Thiêm River Park được quảng cáo rầm rộ trên trang batdongsan.com

Trên các trang quảng cáo, rao bán Dự án Thủ Thiêm River Park đăng tải:

Dự kiến tháng 01/2020, nhận giữ chỗ giai đoạn 1; Dự kiến tháng 04/2020, mở bán chính thức giai đoạn 1; Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào quý 3 năm 2021; Giá bán căn hộ The River Thủ Thiêm dự kiến 5.000 – 6.000 USD/m2”; “Nhận đặt cọc giữ chỗ 200 triệu đồng, dự kiến mở bán chính thức tháng 4/2020; giá dự kiến: 133,566 triệu/m2 hoàn thiện; dự kiến bàn giao Quý 4/2021…”.

Ghi nhận thực tế tại dự án The River Thủ Thiêm hiện nay, toàn bộ công trường thi công nhộn nhịp với nhiều công nhân và phương tiện máy móc. Hiện dự án đang trong giai đoạn thi công phần nền móng.

Hiện công trường dự án đang được thi công.

Dù chủ đầu tư dự án chưa công bố thông tin về việc mở bán, cũng như ra mắt dự án. Nhưng trên nhiều trang mạng, những thông tin giới thiệu và thậm chí nhận đặt cọc giữ chỗ.

Theo một môi giới đang rao thông tin về dự án này, The River Thủ Thiêm là dự án đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý và dự kiến sẽ mở bán vào đầu tháng 4/2020. Giá bán dự kiến của dự án từ 6.000 USD/m2.

Vị môi giới này cho biết, đây là mức giá khá mềm nếu đem so sánh với giá bán của các dự án lân cận như The Metropole Thủ Thiêm khoảng 7.200 USD/m2 hay Empire City khoảng 8.000 USD/m2.

Trong bối cảnh nhiều dự án lớn ở Thủ Thiêm đang gặp khó khăn không thể thi công vì thủ tục pháp lý thì sự xuất hiện của The River Thủ Thiêm là tín hiệu tích cực giúp giải toả “cơn khát” nguồn cung cho giới đầu tư bất động sản hiện nay.

Tuy nhiên, với mức chào giá khá cao cùng với việc dự án vẫn còn cả quá trình dài thi công thì The River Thủ Thiêm cũng có những thách thức cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, thông tin tại Cổng thông tin Sở Xây dựng TP HCM, hiện Sở này chưa công bố quyết định về việc cho phép chủ đầu tư dự án The River Thủ Thiêm được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ki-la-nhu-thu-thiem-river-park-lum-xum-phap-ly-van-rao-ban-ram-ro-d70157.html

Bạn đang đọc bài viết Kì lạ như Thủ Thiêm River Park: Lùm xùm pháp lý vẫn rao bán rầm rộ tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc