Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

“Đất vàng” Chu Mạnh Trinh tiếp tục “nóng”

DTVN 14:00 29/11/2019

Nhiều cư dân tại khu tập thể Chu Mạnh Trinh vừa gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhằm đề nghị làm rõ những sai phạm tại khu đất này.

Mới đây, nhiều người dân tại khu tập thể 34 – 36 – 42 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến Thường trực Ban Bí thư và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Nội dung đề cập đến một số sai phạm và dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách Nhà nước liên quan đến tổ hợp cao ốc văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại cho thuê tại khu “đất vàng” do Cty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Việt Hân Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu tập thể này, trước đây chính là khu nhà ở của cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2). Sau đó, được phê duyệt chủ trương giải toả để làm dự án tổ hợp cao ốc văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại cho thuê.

Khu "đất vàng" Chu Mạnh Trinh (quận 1)

Do không đủ tiềm lực tài chính để thực hiện, năm 2009, Vinafood 2 đã hợp tác cùng Công ty Việt Hân, thành lập liên doanh Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn. Trong đó, Vinafood 2 góp 20% vốn bằng một phần quyền sử dụng đất, còn Công ty Việt Hân 80% vốn bằng tiền mặt.

Sau khi lập phương án đến bù, giải toà mặt bằng, đến giữa năm 2018, mức giá đền bù được chủ đầu tư đưa ra thương lượng là 105 triệu đồng/m2 đất. Con số này được nhiều người dân không đồng tình vì cho rằng quá thấp so với thực tế thị trường.

“Đất mặt tiền trung tâm quận 1, giá thị trường gần 400 triệu/m2, vậy mà chủ đầu tư đưa ra mức đền bù có hơn 100 triệu/m2 thì ai mà đồng ý cho được. Họ xây dự án, kiếm lợi cả ngàn tỷ đồng, thì ít nhất cũng phải đưa ra cho chúng tôi một cái giá hợp lý chứ. Đó là quyền và lợi ích chính đáng của chúng tôi mà”, một người dân bức xúc.

Được biết, dù chưa thoả thuận được mức giá đền bù với người dân, nhưng ngày 13/11/2018, công ty Việt Hân Sài Gòn đã ngang nhiên cho người xông vào khu nhà dân, rào chắn, giăng kẽm gai một số khu vực, làm náo loạn cuộc sống của các hộ dân ở đây. Quá bức xúc, người dân ở đây đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng tại TP và trung ương.

Ngày 5/1/2019, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình bằng công văn số 89/VPCP-VI, chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc, kiểm tra làm rõ những sai phạm tại dự án cao ốc văn phòng và khách sạn cho thuê giữa trung tâm TP.HCM và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn chưa được giải quyết khiến tập thể người dân nơi đây lo lắng.

Anh Đức (Theo SHTT)

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/dat-vang-chu-manh-trinh-tiep-tuc-nong-d66040.html

Bạn đang đọc bài viết “Đất vàng” Chu Mạnh Trinh tiếp tục “nóng” tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc