Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thị trường bất động sản “tăng nhiệt” nhờ chính sách?

DTVN 11:19 13/07/2020

Thị trường bất động sản đang đứng trước giai đoạn khó khăn, cần có nhiều chính sách và các giải pháp để phát triển.

Đó là nhận định của lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp tại Diễn đàn Bất động sản 2020: “Cơ hội mới từ chính sách và thị trường” do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức ngày 9/7, tại Hà Nội.

Đón cơ hội mới từ chính sách

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, diễn biến của thị trường bất động sản là một trong những chỉ báo quan trọng về sự phát triển, sự đô thị hoá của một nền kinh tế. Cùng với vai trò là động lực phát triển, lĩnh vực này đồng thời có nguy cơ gây bất ổn định nền kinh tế nếu buông lỏng kiểm soát.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - phát biểu tại diễn đàn

Theo ông Vũ Tiến Lộc, hiện thị trường bất động sản đang phát triển bất ổn do tác động của dịch Covid-19, các dự án dừng hoãn và những chồng chéo về pháp luật trong thủ tục đang là trở ngại cho sự gia tăng nguồn cung trong khi nhu cầu vẫn cao, đặc biệt phân khúc nhà ở xã hội.

Chủ tịch VCCI cho rằng, đây là thời điểm có thể mở rộng quy mô, nguồn lực các gói hỗ trợ; đồng thời, mở thêm gói hỗ trợ mới, đặc biệt là gói tín dụng trung và dài hạn cho các dự án quan trọng, cốt lõi. Các chính sách tiền tệ cần linh hoạt nhưng phải ổn định kinh tế vĩ mô. Với chính sách tài khóa, phải nới mở tạo thuận lợi hơn nữa để giải quyết vấn đề thanh khoản, đầu tư của các doanh nghiệp. Đặc biệt, các chồng chéo trong chính sách đất đai, xây dựng cần được “cởi trói” để trở thành động lực phát triển của lĩnh vực đầu tư, xây dựng, ông Lộc nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết, chỉ tính riêng quý I/2020, cả nước có 56 dự án với 20.536 căn hộ được cấp phép; 997 dự án với 233.313 căn hộ đang triển khai xây dựng; 55 dự án với 18.061 căn đã hoàn thành xây dựng. Hầu hết các chủ đầu tư lớn, có tiềm lực về tài chính vẫn tiếp tục triển khai dự án. Tại nhiều địa phương, các nhà đầu tư tích cực phát triển loại hình bất động sản xanh, bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, vẫn có một số dự án đang tạm dừng do vướng mắc thủ tục.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết nhanh thủ tục đầu tư, sớm đưa các dự án đầu tư vào thực hiện. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo thực hiện một số giải pháp để hỗ trợ như: thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội; cải tạo chung cư cũ; cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng… Các giải pháp của Chính phủ vừa qua là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng tạo đà khôi phục lại sản xuất kinh doanh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Gỡ khó để thị trường "tăng nhiệt"

Tại diễn đàn, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp cũng thẳng thắn trao đổi về những vướng mắc trong chính sách.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - cho rằng, thị trường bất động sản có liên quan rất nhiều đến cơ chế chính sách, có liên quan đến hơn 10 luật khác nhau từ Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, các luật liên quan tới thuế, phí… Lĩnh vực này đặc biệt nhạy cảm với thay đổi chính sách. Trong khi các doanh nghiệp bất động sản mong chờ chính sách tháo gỡ được khó khăn thì các văn bản mới được ban hành lại khiến doanh nghiệp vấp phải những quy định mới còn khó khăn hơn.

Do đó, các doanh nghiệp kỳ vọng, với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, những nhà đầu tư đủ tự tin kiểm soát tài sản và tiềm lực tài chính sẽ tận dụng cơ hội để tạo nguồn cung dồi dào với giá bán tốt, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường bất động sản trong tương lai theo xu hướng minh bạch, bền vững. Tuy nhiên, các chính sách cần sát thực tế để thực sự là “đòn bẩy” cho thị trường.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp bất động sản

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest) - bày tỏ, sự hỗ trợ quan trọng nhất mà doanh nghiệp mong chờ là được gỡ rối về cơ chế chính sách đang khiến nhiều dự án bị ách tắc. Theo phán ánh của ông Hiệp, Luật Quy hoạch Quốc hội vừa sửa lại gây ách tắc nghiêm trọng hơn. Nếu muốn điều chỉnh quy hoạch cục bộ phải điều chỉnh quy hoạch vùng, muốn điều chỉnh quy hoạch vùng phải điều chỉnh quy hoạch quốc gia. Dự án năm 2020 thực hiện lại đòi hỏi điều chỉnh quy hoạch vùng đã có trước đó do đã lỗi thời thì đây là quy trình ngược. Điều này khiến doanh nghiệp "bó tay".

Luật Đất Đai và Luật Quy hoạch, các dự án ách tắc hiện nay đều liên quan đến hai luật này. Do đó, ông Hiệp kiến nghị khi xây dựng, sửa đổi luật nên mời các doanh nghiệp, những người làm quy hoạch để có tiếng nói của thực tiễn.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, ông Dennis Ng Teck Yow - Tổng giám đốc Gamuda Land TP. Hồ Chí Minh - cho rằng, những chính sách đầu tư nước ngoài và các hoạt động M&A sôi động đang mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đơn giản thủ tục hành chính, doanh nghiệp mong muốn sự minh bạch hơn trong các chính sách pháp luật; các quy định về phê duyệt đầu tư nhanh chóng hơn. Đây sẽ là tín hiệu tốt để các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào Việt Nam cũng như cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường này.

Theo Hoàng Lan/Báo Công Thương Điện Tử

Link gốc : https://congthuong.vn/thi-truong-bat-dong-san-tang-nhiet-nho-chinh-sach-140183.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản “tăng nhiệt” nhờ chính sách? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản